'ดร.อนันต์' แชร์ประสบการณ์การเขียนงานลงวารสารวิชาการ

'ดร.อนันต์' แชร์ประสบการณ์งานวิจัย ชี้ปกติจะไม่รู้ใครเป็นผู้ประเมินงาน ที่สำคัญจะไม่ติดต่อเพราะกลัวเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน บอกสุดงงเป็นเรื่องใหม่ที่ผู้เขียนติดต่อผู้ประเมิน

12 ม.ค.2566 - ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “แชร์ประสบการณ์ส่วนตัวครับ” ระบุว่า ปกตินักวิจัยในฐานะผู้เขียนวารสารวิชาการมักจะไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ประเมิน หรือ Reviewer ให้กับงานของเรา ด้วยเหตุผลเรื่องของ Conflict of interest ที่อาจจะตามมาทีหลังได้ แต่ในช่วงหลังวารสารบางสำนักพิมพ์ เช่น กลุ่ม Frontiers จะเปิดเผยชื่อผู้ประเมินให้ทราบหลังงานวิจัยนั้นได้รับการตีพิมพ์ (Accept) ด้วยเหตุผลเรื่องความโปร่งใส ว่าคนประเมินงานนั้นๆมีตัวตนจริงๆ

ผมลองไปดูงานวิจัยที่ผมเคยประเมินและให้ตีพิมพ์ได้ใน Frontiers มี 17 เรื่อง และ มี 3 เรื่องที่ผมเป็น Editor คือ คนที่หาผู้ประเมินและตัดสินว่าควร Accept หรือ Reject งานนั้น แสดงว่า มีผู้แต่งอย่างน้อย 20 เรื่องที่ทราบว่าผมเป็นคนอ่าน ประเมินงานของเค้า ประเด็นที่อยากแชร์คือ ผมไม่เคยได้รับ email จากคนเหล่านี้เลย ไม่ว่าจะเป็นการขอบคุณ หรือ อยากร่วมงานวิจัยด้วย หรือ ขอความช่วยเหลือใดๆกับงานวิจัยของเค้า ตัวเองในฐานะ author ก็ไม่เคยติดต่อผู้ประเมินกลับไป ไม่มีการสานต่อความสัมพันธ์จากงานที่หมดหน้าที่ของแต่ละคน

เป็นเรื่องใหม่สำหรับผมมากที่ authors จะมาติดต่อหลังไมค์เพื่อให้ผมร่วมเขียน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน เพราะสุ่มเสี่ยงต่อ Conflict of Interest อย่างมากครับ

เน้นว่าเป็นความเห็นส่วนตัวครับ ซึ่งอาจแตกต่างจากคนอื่นๆ ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! นักไวรัสวิทยายกผลงานวิจัยไอร์แลนด์ชี้ 'อัลไซเมอร์' อาจเกิดจากจุลินทรีย์ที่อยู่ในลำไส้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค)