ความผิดสำเร็จแล้ว! 'หมอวรงค์' จ่อฟ้อง 2 ศาล ฟัน 'กสทช.'

16 ม.ค. 2566 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ (กสทช.) เปิดการประมูลสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (package) เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่่ผ่านมาว่า ความผิดสำเร็จแล้ว

ความพยายามเปิดประมูลสิทธิในวงโคจรดาวเทียม ของ กสทช. ทั้งๆ ที่เป็นวันอาทิตย์ และมีประชาชนหลายภาคส่วนคัดค้าน พวกท่านก็ไม่ฟัง จนสื่อบางสำนักพาดหัวว่า ประมูลดาวเทียม “จบเร็ว” หรือ “เหงา”

ผลการประมูลก็เป็นไปตามคาด ทุกอย่างได้บริษัทตามที่คาดหมาย แต่ที่น่าเสียดายคือ ท่านเอาบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ ไปร่วมเล่นปาหี่ มาประมูลในตำแหน่งที่ไม่รู้จะได้ประโยชน์อะไร ส่วนราคาก็ตามคาดคือ ประมูลหลักร้อยล้าน ผลประโยชน์แสนล้าน

ขอย้ำว่า ท่านเดินหน้าจนจบ ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว นำไปสู่การผูกขาดกิจการดาวเทียม ซึ่งมีผลกระทบต่อความมั่นคง และธุรกิจผูกขาดของประเทศ แทนที่จะให้รัฐเป็นผู้ควบคุม กลับให้เอกชนควบคุมผูกขาดทุกอย่าง แม้แต่เรื่องความมั่นคง

พวกเราและเครือข่ายประชาชน จะดำเนินการฟ้องร้อง ต่อศาลปกครอง และศาลอาญาทุจริต ขอให้เตรียมไปพบกันที่ศาลครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่่ผ่านมา กสทช. ได้เปิดการประมูลสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด จำนวน 5 ชุด โดยใช้วิธี Sequential Ascending Clock Auction โดยสรุปผลดังนี้ ชุดที่ 1 ประกอบด้วยวงโคจร 50.5E(ข่ายงาน C1, N1 และ P1R) และวงโคจร 51E (ข่ายงาน 51) ไม่มี ผู้เสนอราคา

ชุดที่ 2 ประกอบด้วยวงโคจร 78.5E(ข่ายงาน A2B และ LSX2R) มีความน่าสนใจตรงที่เป็น วงโคจรที่ให้บริการอยู่ในพม่า อินเดียและไทย ปัจจุบันมีดาวเทียมให้บริการอยู่แล้ว 2 ดวงในตำแหน่งดังกล่าวคือ ไทยคม 6 และ ไทยคม 8 เป็นวงโคจรสำหรับให้บริการ Broadcas ผู้ที่ชนะได้แก่ สเปซ เทคฯ ส่วนชุดที่ 3 ประกอบด้วยวงโคจร 119.5E (ข่ายงาน IP1, P3 และ LSX3R) และวงโคจร 120E (ข่ายงาน 120E) ใช้สำหรับการให้บริการ Broadband เป็นวงโคจรเดิมของไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) เหมาะกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียเหนือ ออสเตรเลีย และอินโดจีน ราคาเริ่มต้น 397 ล้านบาท เริ่มประมูลเวลา 10.15 น. และจบลงเวลา 10.21 น. ด้วยการเคาะเพียง 1 ครั้งเช่นกันที่ราคา 417 ล้านบาท โดยผู้ชนะได้แก่ สเปซ เทคฯ

ชุดที่ 4 ประกอบด้วย 126Eราคาเริ่มต้น 8 ล้านบาท เหมาะสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และทะเลจีน สามารถใช้งานได้ทั้งเป็นดาวเทียม Broadcast และ Broadband ราคาเริ่มต้น 8.6 ล้านบาท ใช้โดยผลประมูลจบลงใน 2 นาที ด้วยการเคาะราคาจากเอกชนเพียง 1 ครั้ง โดยราคาของชุดที่ 4 จบที่ ราคา 9.076 ล้านบาท ผู้ชนะได้แก่ เอ็นที และชุดที่ 5 ประกอบด้วยวงโคจร 142E(ข่ายงาน G3K และ N5) โคจรอยู่แถบแปซิฟิก เหมาะกับ บริการที่สามารถให้บริการได้จะเป็นบริการดาวเทียมสำหรับเดินเรือไม่มีเอกชนรายใดยื่นเคาะราคา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์ แฉคะแนนพักโทษได้แค่ 9/20

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษว่า ผมเตรียมเอกสารร้องป.ป.ช.เรื่องนักโทษชั้น14 ไม่ป่วยจริง

เปิดเบื้องหลัง สว.ตีตก สกัด”วิษณุ”นั่งเก้าอี้ ประมุขศาลปกครอง

มติการออกเสียงของที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่สมาชิกวุฒิสภาหรือสว. ลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 158 เสียง ต่อ 45 คะแนน