'คนขอนแก่นรักสถาบัน' บี้ 'ผวจ.-ผู้การ' ฟันเด็ดขาด 'ยาใจ ทะลุฟ้า'

‘คนขอนแก่นรักสถาบัน’ บุกศาลากลางจังหวัด ห่วงคดีไม่คืบ จี้ ผวจ.-ผู้การ ฟันเด็ดขาด ‘ยาใจ ทะลุฟ้า’ เหิมเกริมชู 3 นิ้ว เบื้องหน้าพระพักตร์ ‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’

23 ม.ค. 2566 – ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เมื่อเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีกลุ่มคนขอนแก่นปกป้องสถาบัน รวมกว่า 50 คน ได้มารวมตัวกันเพื่ออ่านแถลงการณ์และเรียกร้องให้ฝ่ายปกครอง, ฝ่ายความมั่นคง, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, มหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้ดำเนินการเอาผิดอย่างจริงจังและเด็ดขาดกับนักศึกษาที่ทำการหมิ่นต่อสถาบัน ด้วยการชู 3 นิ้ว เบื้องหน้าพระพักตร์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินในการพะราชทานปริญญาบัตรที่ จ.ขอนแก่น เมื่อเดือน ธ.ค.2565 ที่ผ่านมา

โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ,พ.ต.อ.คะเชนทร์ ยืนยง รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น, นายชาญชัย ศรวิเศษ รอง ผวจ.ขอนแก่น และ น.ส.ธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น ร่วมรับมอบเอกสารและพบปะพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุม ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครองทั้งในและนอกเครื่องแบบที่มารักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างเข้มงวด

นายวีระศักดิ์ สายทอง ผู้ประสานงานกลุ่มขอนแก่นปกป้องสถาบัน กล่าวว่า คนขอนแก่นรู้สึกตกใจ เสียใจ และสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง กับการกระทำของนายทรงพล สนธิรักษ์ หรือ “ยาใจ ทะลุฟ้า” ที่กระทำมิบังควรในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์และทรงเกียรติในการรับพระราชทานปริญญาบัตร จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเสมือนรับพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยตรง โดยนายทรงพล ซึ่งเป็นบัณฑิตคณะนิติศาสตร์ได้กระทำการอันไม่บังควรและใช้พฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อหน้าพระพักตร์ ด้วยการชู 3 นิ้ว ต่อหน้าพระพักตร์ในงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ และเป็นการดูหมิ่นต่อองค์พระมหากษัตริย์โดยตรง
      
“จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการกระทำผิดซึ่งหน้า มีพบพยานหลักฐานชัดเจน อีกทั้งกลุ่มคนขอนแก่นปกป้องสถาบัน ได้เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองขอนแก่น เอาผิดกับนักศึกษาคนดังกล่าว ฐานความผิดตามมาตรา 112 แต่จนถึงขณะนี้เรื่องก็เงียบหายไปไม่มีความคืบหน้าใดๆ อีกทั้งนายทรงพล เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งได้รับการประกันตัว กลับไม่มีความสำนึกกระทำผิดซ้ำซาก ทุกคนที่มาแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในวันนี้จึงต้องการและเรียกร้องต่อตำรวจ และกระบวนการยุติธรรม ไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ให้พิจารณาบังคับใช้เงื่อนไขในการประกันตนของนายทรงพลอย่างเค่งครัดและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายและกลายเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ ซึ่งหากปล่อยให้บุคคลดังกล่าวทำการหมิ่นสถาบันเช่นนี้จะส่งผลต่อความมั่นคงภายในประเทศและไม่เป็นผลผดีต่อประเทศอย่างแน่นอน” นายวีระศักดิ์ ระบุ
      
ขณะที่นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เข้มงวดและรัดกุม ซึ่งจะไม่ยอมให้ใครดึงฟ้าลงมาต่ำอย่างเด็ดขาด ซึ่งหลังจากรับเรื่องจะมีการส่งต่อให้กับทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มข.' เจ๋ง! พัฒนา 'เตียงอัจริยะ' ช่วยพลิกตัวผู้ป่วย ราคาถูกช่วยชุมชน

'มหาวิทยาลัยขอนแก่น' สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม พัฒนา 'เตียงอัจฉริยะ' เวอร์ชัน 3 ช่วยพลิกตัวผู้ป่วยติดเตียงลดแผลกดทับ 2 ชุมชนนำร่อง เตรียมอัปเกรดเวอร์ชั่นใหม่ตอบโจทย์มากขึ้น

คนเนรคุณ! 'ศิษย์​เก่าม.​ขอนแก่น' รับไม่ได้ภาพอัญเชิญ​ 'พระเกี้ยว' กรรมคือเครื่องส่อเจตนา​

นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เทพมนตรี' ขึ้นโรงพักอีกรอบ เอาผิด 'ปิยบุตร' หมิ่นสถาบัน อัยการให้ตร.สอบเพิ่ม

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Thepmontri Limpaphayorm เขียนถึงนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ระบุว่า วันนี้ต้องมาสถานีตำรวจนครบาลดุสิตอีกรอบ

เจ๋ง! ม.ขอนแก่น เปิดตัวมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ใช้แบตเตอรี่แบบสับเปลี่ยนได้

ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ผศ.ดร.อาวุธ ยิ้มแต้รองอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม

นักวิชาการ ม.ขอนแก่น วอนเพื่อไทยอย่าหลอกคนไทยไปเรื่อยๆ แจกเงินดิจิทัลทำไม่ได้จริง

รศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรหมเกิด อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มข. เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลได้ฟังข้อเสนอแนะของ ปปช. แล้ว คิดว่ารัฐบาลโดยการนำของพรรคเพื่อไทยว้าวุ่นใจอย่างมากเพราะว่าข้อเสนอแนะของ ปปช.

'ปิยบุตร' งงหนักมาก! เปลี่ยนรัฐบาลแล้ว พนักงานสอบสวนก็ยังคงเหมือนเดิม

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กว่า แม้เปลี่ยนรัฐบาลแล้ว การดำเนินการในชั้นพนักงานสอบสวนก็ยังคงเหมือนเดิม