ศาลให้ประกัน 'ไมค์' โพสต์หมิ่นสถาบัน แต่ยังถูกขังต่อตามหมายคดีอื่น

23 ..2564 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวผ่านทนายโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ในคดีหมายเลขดำ .2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ...ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ..2550 มาตรา 8, 14 ซึ่งในชั้นสอบสวน จำเลยได้ให้การปฏิเสธ
 
คำฟ้องระบุพฤติการณ์ว่า ช่วงเวลากลางคืน เมื่อวันที่ 8 ..-7 .. 2563 นายภาณุพงศ์ จำเลยผู้เป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชี “ภาณุพงศ์ จาดนอก” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 9 หมื่นคน ได้โพสต์ข้อความลักษณะหมิ่นสถาบันฯ ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร โดยการโพสต์ของจำเลยดังกล่าว ทำให้บุคคลทั่วไปที่พบเห็นเข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์ข้อความ อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ต่อมาเมื่อวันที่ 25 .. 2564 พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาให้จำเลยทราบ และทำการสอบสวนแล้ว ปรากฏว่าจำเลยให้การปฏิเสธ
 
ศาลพิเคราะห์เเล้ว เห็นว่าเหตุที่ไม่ปล่อยชั่วคราวเรื่อยมา เพราะเกรงว่าจะก่อเหตุร้ายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา .108/1(3) เหตุตามนี้อาจเปลี่ยนไปได้ กรณีที่เห็นว่าจำเลยถูกขังมานานพอสมควรจนรู้สึกระมัดระวังตัวต่อการจะก่อเหตุร้ายแล้ว ประกอบกับโจทก์ไม่ได้คัดค้านการให้ประกัน เมื่อคำนึงถึงสิทธิของจำเลยแล้ว เห็นควรให้โอกาสจำเลย จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว กำหนดเงื่อนไข 1.ห้ามกระกระทำการเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ 2.อยู่ในเคหสถานตลอดเวลา 3. ติดกำไล EM และ 4.ให้มีการตั้งผู้กำกับดูแล 
 
อย่างไรก็ตาม นายภาณุพงศ์ ยังถูกหมายขังอยู่ในสำนวนอื่นของศาลอาญาอีกหลายสำนวน ทำให้เเม้ได้รับการปล่อยชั่วคราวในคดีนี้ แต่ยังคงถูกคุมขังตามหมายคดีอื่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ

'ยะใส' เผยนิรโทษฯคดี 112 ยังเห็นต่างกัน มอง 'ทักษิณ' ขยับเข้าเส้นการเมืองเร็วไป

นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ชุมนุมเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยภายหลังการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ