‘พี่ศรี’ บุกสภาฯ ร้อง ‘ชวน’ สอบจริยธรรม ‘รองปธ.สภาฯคนที่สอง’

6 ก.พ.2566-ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องผ่านน.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้วินิจฉัยและมีคำสั่งลงโทษกรณีรองประธานสภาฯ คนที่สอง ขอแต่งตั้งบุคคลซึ่งมีประวัติถูกจำคุกในคดีอาญาฐานปล้นทรัพย์ โดยมีอาวุธมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรองประธานสภาฯคนที่สอง ถึง 2 ครั้ง อาจเข้าข่ายผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เมื่อตรวจสอบประวัติในเชิงลึกพบว่าบุคคลดังกล่าวมีประวัติเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอาญาอยู่หลายครั้ง มีการเปลี่ยนชื่อ สกุล เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบมาแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง ล่าสุด มีการเปลี่ยนชื่อเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 59 ก่อนจะถูกแต่งตั้งให้มาเป็นข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง ตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรองประธานสภาฯคนที่สอง เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 62 และขอลาออกไปเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 63 ต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้มาเป็นผู้ช่วยเลขานุการรองประธานสภาฯคนที่สอง อีกครั้งเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 64 และขอลาออกเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 65 รวมระยะเวลาที่อยู่ในตำแหน่งดังกล่าว 2 ปี 3 เดือน ได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งทั้งหมดรวม 1,174,230 บาท ทั้งที่พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ระเบียบข้าราชการรัฐสภา พ.ศ.2554 มาตรา 92 วรรคสาม ประกอบมาตรา 37 วรรคหนึ่ง ข. (7) ระบุไว้ชัดเจนว่าข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง ต้องไม่เป็นข้าราชการที่มีลักษณะต้องห้าม คือเคยได้รับโทษจำคุกถึงคำพิพากษาให้ถึงที่สุดให้จำคุก

“การที่รองประธานสภาฯคนที่สอง ขอให้แต่งตั้งบุคคล ซึ่งมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายมาดำรงตำแหน่งมาเป็นข้าราชการฝ่ายการเมือง รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง จึงอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรม และมาตรฐานทางจริธรรมอย่างร้ายแรง”

ด้านน.ส.ผ่องศรี กล่าวว่า จะนำเรื่องเขาสู่การพิจารณากลั่นกรองของคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.