ศาลฎีกาให้ประกัน 'สมบัติ ทองย้อย' อดีตการ์ดเสื้อแดง โพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นสถาบัน

ศาลฎีกาอนุญาตประกัน "สมบัติ ทองย้อย" อดีตการ์ดเสื้อเเดงในคดี112 เเต่ยังติดคดี ดูหมิ่นประยุทธ์ ทนายเตรียมยื่นใหม่คาดได้ประกันตัว

8 ก.พ.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดอ่านคำสั่งศาลฎีกาในคำร้องขอปล่อยชั่วคราว หมายเลขคดีดำ อ 940 / 2564 ที่หมายเลขคดีแดงที่ อ 657 / 2565 ที่พนักงานอัยการสำนักงานอาญากรุงเทพใต้ มีความเห็นสั่งฟ้องนายสมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ดเสื้อแดง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (3)

คดีสืบเนื่องจากนายศรายุทธ สังวาลย์ทอง ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อให้ดําเนินคดีกับนายสมบัติ จากการโพสต์ข้อความสาธารณะลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า “สมบัติ ทองย้อย” จำนวน 3 ข้อความ โดยกล่าวหาว่าข้อความเกี่ยวข้องกับสถาบันเบื้องสูง

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550มาตรา 14(1) (3) การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็น กระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานหมิ่นสถาบันฯกับฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จและ ข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90จำคุกกระทงละ 3ปี รวม 2กระทง เป็นจำคุก 6 ปี โดยก่อนหน้านี้ทางจำเลยยื่นคำร้องขอประกันตัวต่อศาลชั้นต้นเเละศาลอุทธรณ์จำนวนหลายครั้งเเต่ไม่ได้รับการอนุญาตประกันตัว

โดยครั้งนี้จำเลยยื่นอุทธรณ์ คำสั่งศาลอุทธรณ์ขอให้ศาลฎีกาอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์โดยอ้างขอให้ติด EM

โดยวันนี้ศาลฎีกามีคำสั่งว่า พิเคราะห์แล้วจำเลยเคยได้รับการปล่อยชั่วคราวในชั้นพิจารณาของศาลชั้นต้นไม่มีพฤติการณ์หลบหนีจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์ตีราคาประกัน 300,000 บาทร่วมกับใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และห้ามจำเลยกระทำหรือห้ามเข้าร่วมกิจกรรมที่จะกระทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์หรือในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกฟ้องในคดีนี้ ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลชั้นต้น แจ้งสำนักงาน ตรวจคนเข้าเมืองก่อนปล่อยตัว ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันและดำเนินต่อไป

นอกจากนี้ทางทนายความยังได้ยื่นคำร้องขอปล่อยขั่วคราวในคดีหมายเลขคดีดำที่ อ1574/2564
หมายเลขคดีแดงที่ อ148/2566ที่พนักงานอัยการยื่นฟ้องนาย สมบัติ ทองย้อยกล่าวหาว่าได้โพสต์ภาพและข้อความในเฟซบุ๊กมีเนื้อหาดูหมิ่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะเจ้าพนักงาน จำนวน 2 โพสต์ (ในช่วงเดือน มิ.ย. 2562 และ ส.ค. 2563)

ซึ่งคดีนี้เมื่อเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2566 ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาในคดี จำคุก 1 ปี 1 เดือน ก่อนลดเหลือ 8 เดือน 20 วัน

โดยจำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์

โดยศาลอุทธรณ์มีคำสั่งในวันนี้ว่าพิเคราะห์ ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก นอกจากนี้จำเลยยังเป็นบุคคลเดียวกันกับคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ 657 / 2565 (คดี112)ของศาลชั้นต้น ซึ่งศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยในระหว่างอุทธรณ์มาหลายครั้งแล้ว หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยในระหว่างอุทธรณ์ ให้ยกคำร้อง

โดยทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชน เปิดเผยว่า คดีนายสมบัติวันนี้ศาลฎีกาอนุญาตปล่อยในคดี112 เเต่คดีดูหมิ่นนายกฯศาลอุทธรณ์ยังไม่อนุญาตซึ่งก็ได้ให้เหตุผลไว้ส่วนหนึ่งว่านายสมบัติยังถูกไม่อนุญาตให้ประกันตัวในคดี112 อยู่ เเต่เมื่อวันนี้ศาลฎีกาให้ประกันคดี 112 เเล้วทางทีมทนายความก็จะยื่นประกันนายสมบัติใหม่อีกครั้ง เเละคาดว่าคงได้รับการประกันตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

พระ-นักบวช ยื่นหนังสือถึง ประธานศาลฎีกาขอบิณฑบาตชีวิต 'ตะวัน-แฟรงค์'

ที่สำนักประธานศาลฎีกา สนามหลวง กลุ่ม พระภิกษุ และสมณะ นำโดย สมณะดาวดิน ปฐวัตโต (อดีตนักบวชชาวอโศก) พร้อมประชาชนจำนวนหนึ่ง เดินทางมายื่นหนังสือถึงนางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เพื่อพิจารณาคืนสิทธิในการประกันตัวให้แก่น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ

พิธีกรดัง ชำแหละวิกฤติทางปัญญาของ 'ป้ามล' รวมทั้งผู้ใหญ่คอยให้ท้ายคนทำผิดกฎหมาย

ปู-จิตกร บุษบา พิธีกรและคอลัมนิสต์ชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า 1.ผมเป็นคนหนึ่ง ที่ชื่นชมการทำหน้าที่ “เยียวยา-กล่อมเกลาเด็ก” ของป้ามล-ทิชา ณ นคร มาโดยตลอด แต่ในกรณีนี้ “มีคำถาม” กับป้ามลมากมาย

'ป้ามล' นัดยื่นขอประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' เพื่อเยาวชนที่เด็ดเดี่ยว แต่ต้องไม่โดดเดี่ยว

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุกส่วนตัวว่า ในวันพรุ่งนี้ 10 มีนาคม มีนัดไปยื่นขอประกันตัวตะวันที่ศาล