'พปชร.' ออกโรงค้านขยับค่าตอบแทน 'อบต.'แต่หนุนขึ้นให้ 'กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน'

'วิรัช' ออกโรงค้านขึ้นค่าตอบแทนนายก อบต. บอกขึ้น 'กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน' เหมาะสมกว่า ปัดขวางเพราะอีกฝั่งเสนอ แต่ใช้ข้อเท็จจริง

09 ก.พ.2566 - ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินหน้าผลักดันค่าตอบแทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ว่าไม่เห็นด้วยเลย เพราะควรจะขึ้นให้กับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านมากกว่า เพราะกำนัน- ผู้ใหญ่บ้าน เป็นคนที่อยู่ในหมู่บ้าน ดูแลประชาชนภายในหมู่บ้าน ภายในตำบล คนเหล่านี้เงินเดือนน้อย เงินเดือนผู้ใหญ่บ้าน 8,000 บาท กำนัน 10,000 บาท ขึ้นปีละ 200 บาท ถ้าขึ้นติดต่อกัน 2 ขั้น นายอำเภอบอกว่าไว้เว้นก่อน ฉะนั้น ถ้าจะเอาเงินในส่วนนี้ไปเพิ่มน่าจะขึ้นให้กับกำนัน- ผู้ใหญ่บ้านมากกว่า

“เวลามีงานราชการ ทางราชการขอความร่วมมือก็บอกกำนัน*ผู้ใหญ่บ้าน ให้ไปบอกประชาชนให้มาร่วมงาน และเป็นคนออกค่าใช้จ่ายในการดูแลประชาชนที่ร่วมงานทั้งสิ้น ดังนั้นไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ถ้าเป็นไปได้จะเสนอให้ขึ้นเงินเดือนให้กับกำนัน- ผู้ใหญ่บ้าน และถ้าวันนี้จะมีการเสนอขึ้นค่าตอบแทน ควรให้แต่ละพรรคการเมืองเป็นผู้เสนอดีกว่า เวลามันเหลือน้อย”

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะถูกมองหรือไม่ว่าที่ออกมาค้านเพราะอีกฝั่งเป็นคนทำ นายวิรัช กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เรื่องนี้มันเป็นข้อเท็จจริงว่าถ้าจะขึ้นควรจะขึ้นให้กับกำนัน- ผู้ใหญ่บ้าน

เมื่อถามว่า การเสนอให้ขึ้นเงินเดือนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแทน จะทำให้ถูกมองว่าหาเสียงเหมือนกันหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า เราไม่ได้หาเสียง เพียงแต่บอกว่ามันเป็นเรื่องความเหมาะสมของผู้ที่จะดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือในระดับรากหญ้า มันควรจะเป็นกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา