ไม่รู้สึกอะไรเลยหรือ 'ศักดิ์เจียม' ประหลาดใจคนเดือนตุลาฯยังรับใช้ 'ทักษิณ'

'สมศักดิ์เจียม' ตอกย้ำ 'จตุพร' ลากไส้ 'ทักษิณ' เป็นเรื่องจริง แต่ประหลาดใจบรรดาคนเดือนตุลาฯ กลับยังรับใช้ไม่ถอยออกมา ถามประสบการณ์ฝ่ายซ้ายไม่ทำให้คนเหล่านี้รู้สึกอะไรเลยหรือ?

10 ก.พ.2566 - นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ผมติดตามเรื่องราวของคุณจตุพรอย่างใกล้ชิด แต่ไม่ได้ออกความเห็นอะไร มีอยู่อย่างหนึ่งที่ผมอดคิดขึ้นมาไม่ได้ นั่นคือ บรรดาพวกคนเดือนตุลาที่ไปร่วมกับทักษิณ แปลกที่คนเหล่านี้ไม่ออกมาจากทักษิณเลย ประสบการณ์ต่างๆที่จตุพรว่ามา ความจริงคนเหล่านี้ก็พบมา (เรื่องที่จตุพรเล่านั้น เป็นสิ่งที่ผมถ้าไม่พบเอง ก็เจอจากการเล่าตอนลี้ภัย) ทำไมไม่มีคนเลิกสักคน?

ถ้าเอาเรื่องที่รุนแรงมากๆ อย่างเรื่องสั่งให้ชุมนุมต่อปี 2553 เพื่อต่อรองการกลับของตัวเอง และเสี่ยงต่อการนองเลือดของมวลชน ปรากฎการณ์อย่างหนึ่งพวกคนเดือนตุลาเป็นเอกภาพมากที่ไม่เห็นด้วยให้ชุมนุมต่อ แต่โดนทักษิณวีโต้

หรือเรื่อง "เหมาเข่ง" ที่แทนที่จะช่วยคนเล็กคนน้อยพวกตัวเองให้ได้รับนิรโทษกรรมก่อน กลับสั่งให้กลับลำ ยัดชื่อตัวเองเข้าไป ทำให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างรุนแรง เรื่องนี้ตอนแรก ดูๆพวกคนเดือนตุลาก็ดูเหมือนจะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก แต่สุดท้าย ก็ไม่มีใครว่าอะไร มิหนำซ้ำพากับเงียบ ไม่พูด

ทำไม?ประสบการณ์ตอนเป็นฝ่ายซ้ายไม่ทำให้คนเหล่านี้รู้สึกอะไรเลยหรือ?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาเข้าไป! พท.จ่อยื่นรื้อคุณสมบัติสมาชิกพรรคการเมือง ยุบ-ครอบงำพรรค ริบอำนาจป.ป.ช.

พท.ไม่แผ่ว 'ชูศักดิ์' เตรียมยื่นแก้พรป.พรรคการเมือง รื้อคุณสมบัติสมาชิกพรรคการเมือง ปัดเอื้อ 'ทักษิณ' หวนคืนคุมบ้านเก่า พร้อมแก้ไขยุบพรรค-ครอบงำ ริบอำนาจป.ป.ช.

20ปีแห่งการสูญเสีย‘คดีตากใบ’ 14จำเลย-ผู้ต้องหาส่อลอยนวล?

อีก 1 เดือนโดยประมาณครบ 20 ปีแล้ว ที่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมที่ อ.ตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2547 ยุคที่ ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ภาครัฐทั้งทหาร ตำรวจ จับประชาชนเป็นร้อยๆ คนที่ไปยืนชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัว นายกามา อาลี กับพวกรวม 6 คน ผู้ต้องหา ที่เป็นอาสาสมัครรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.)

'จตุพร' หนุนนักร้องใช้สิทธิตามรธน.ยื่นคำร้องให้เข้มข้น นายกฯ ไม่อยากถูกตรวจสอบลาออกไป

ช่วงยามบ้านเมืองคับขัน นักการเมืองกล้าๆ กลัวๆ รับผิดชอบ 'จตุพร' ลั่น ปชช.หนีไม่ออก โครงการก่อหายนะมันมาแน่ ขอให้เตรียมพร้อมปกป้อง ปท. หนุนนักร้องทุกฝ่าย ใช้สิทธิตาม รธน.ยื่นคำร้อง ให้เข้มข้น สวนนายกฯ-รมต. ไม่อยากถูกตรวจสอบต้องลาออกไป

'ศาสดาเจียม' ปลื้ม! ตัวเองโชคดีที่ไม่ได้เกิดในอเมริกา ไม่งั้นมีอาการบ้าตายแน่

นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประ

'จตุพร' กระตุ้นพรรคส้มคิดใหม่ปรับตัว

“จตุพร”ชี้พรรครัฐบาลมีโมเดลรุมพรรคส้มแพ้ศึกเลือกตั้งได้ เผยเจรจาคัดผู้สมัครพรรคเดียวลงชิงพื้นที่พรรค ปชช. 112 เขต เชื่อบดขยี้และเพิ่มเสียงรัฐบาลมากขึ้น แนะพรรคส้มปรับตัวเลือกผู้สมัครมีฐานเสียงแล้วบวกด้วยคะแนนนิยมของพรรคจะพอเอาตัวรอดแค่ปกป้องพื้นที่เดิมไว้ได้บ้าง