ไม่รู้สึกอะไรเลยหรือ 'ศักดิ์เจียม' ประหลาดใจคนเดือนตุลาฯยังรับใช้ 'ทักษิณ'

'สมศักดิ์เจียม' ตอกย้ำ 'จตุพร' ลากไส้ 'ทักษิณ' เป็นเรื่องจริง แต่ประหลาดใจบรรดาคนเดือนตุลาฯ กลับยังรับใช้ไม่ถอยออกมา ถามประสบการณ์ฝ่ายซ้ายไม่ทำให้คนเหล่านี้รู้สึกอะไรเลยหรือ?

10 ก.พ.2566 - นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ผมติดตามเรื่องราวของคุณจตุพรอย่างใกล้ชิด แต่ไม่ได้ออกความเห็นอะไร มีอยู่อย่างหนึ่งที่ผมอดคิดขึ้นมาไม่ได้ นั่นคือ บรรดาพวกคนเดือนตุลาที่ไปร่วมกับทักษิณ แปลกที่คนเหล่านี้ไม่ออกมาจากทักษิณเลย ประสบการณ์ต่างๆที่จตุพรว่ามา ความจริงคนเหล่านี้ก็พบมา (เรื่องที่จตุพรเล่านั้น เป็นสิ่งที่ผมถ้าไม่พบเอง ก็เจอจากการเล่าตอนลี้ภัย) ทำไมไม่มีคนเลิกสักคน?

ถ้าเอาเรื่องที่รุนแรงมากๆ อย่างเรื่องสั่งให้ชุมนุมต่อปี 2553 เพื่อต่อรองการกลับของตัวเอง และเสี่ยงต่อการนองเลือดของมวลชน ปรากฎการณ์อย่างหนึ่งพวกคนเดือนตุลาเป็นเอกภาพมากที่ไม่เห็นด้วยให้ชุมนุมต่อ แต่โดนทักษิณวีโต้

หรือเรื่อง "เหมาเข่ง" ที่แทนที่จะช่วยคนเล็กคนน้อยพวกตัวเองให้ได้รับนิรโทษกรรมก่อน กลับสั่งให้กลับลำ ยัดชื่อตัวเองเข้าไป ทำให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างรุนแรง เรื่องนี้ตอนแรก ดูๆพวกคนเดือนตุลาก็ดูเหมือนจะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก แต่สุดท้าย ก็ไม่มีใครว่าอะไร มิหนำซ้ำพากับเงียบ ไม่พูด

ทำไม?ประสบการณ์ตอนเป็นฝ่ายซ้ายไม่ทำให้คนเหล่านี้รู้สึกอะไรเลยหรือ?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โชว์กินข้าวตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งการเมืองและตลาดข้าวไทยแสนล้าน

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า โชว์กินข้าวส่อคลุกสารก่อมะเร็งตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งทางการเมืองและตลาดข้าวแสนล้านต่อปีของประเทศ

บี้รับผิดชอบ! นายกฯ-รมต. รู้เห็นเป็นใจ 'นักโทษ' จุ้นจ้านเมียนมา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลเมียนมาตำหนิทักษิณทำสิ่งไม่เหมาะสม ระวังกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ส่อง“โมเดล”ดับไฟเมียนมา “ทักษิณ”พลิกธุรกิจสีเทาเข้าระบบ

ระดับแกนนำ“พรรคเพื่อไทย”ออกอาการอ้ำอึ้ง ไม่รู้ไม่เห็นกรณี “ทักษิณ ชินวัตร” ไปคุยกับชนกลุ่มน้อยเมียนมา ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์เป็นต้นมา แต่สื่อตะวันตกต่างนำเสนอข่าวอย่างครึกโครม

กินข้าวค้างสต๊อกกลบจำนำข้าว แผนปูทาง"ยิ่งลักษณ์"กลับไทย?

หลัง ทักษิณ ชินวัตร-หัวหน้ารัฐบาลเพื่อไทยตัวจริง ได้ออกมาระบุเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ระหว่างการกลับไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ บ้านเกิดของตระกูล “ชินวัตร” ว่า สงกรานต์ปีหน้า ยิ่งลักษณ์คงได้มีโอกาสกลับมาทำบุญและเล่นสงกรานต์ที่เชียงใหม่ และไม่แน่ อาจกลับภายในปีนี้