จับตาเก้าอี้ 'มส.' หลังหมดวาระมากว่า 1 เดือน

'อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม' แนะให้จับตาการเปลี่ยนแปลงใน มส. หลังหมดวาระมากว่า 1 เดือนแล้ว พร้อมเปิดชื่อตัวเต็งที่จะมานั่งเก้าอี้เป็นออเดิร์ฟ

25 พ.ย.2564 - เว็บไซต์อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม ซึ่งเป็นเว็บของวัดไทยในลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกาได้เขียนบทความพร้อมรูปในหัวข้อ “มหาเถรสมาคมรักษาการ ผ่านพ้นวาระมานานเดือนกว่าแล้ว รอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯชุดใหม่ ใครจะไป ใครจะมา หมู่หรือจ่า ?” ไว้น่าสนใจว่า พลันที่ข่าว "ลือ" ว่ามีการ "สั่งปลดฟ้าผ่า" เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช นั่นคือ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (สุชิน อคฺคชิโน) วัดราชบพิธ อีกตำแหน่งเป็นแม่กองธรรมสนามหลวง แถมยังเป็น "ศิษย์เอก" ของสมเด็จพระสังฆราช เป็นแคนดิเดต "เจ้าอาวาสวัดราชบพิธ" สืบต่อจากสมเด็จพระสังฆราช ข่าวลือดังกล่าวจึงแทบจะไร้น้ำหนัก เพราะปลดเลขาสังฆราชก็เท่ากับ "ปลดสังฆราช" นั่นเอง ซึ่งเป็นไปไม่ได้

ก่อนที่จะมีการวิเคราะห์ลึกลงไปว่า "ตกลงว่ามีกระแสข่าวปลดใคร ถ้ามิใช่เลขาสังฆราช ?" ก็มีเสียงกระซิบว่า กรรมการมหาเถรสมาคมที่ในหลวงทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งนั้น บัดนี้ได้หมดวาระลงไปหลายเพลาแล้ว

เราจึงต้องเปิดดูพระบรมราชโองการ ผ่านราชกิจจานุเบกษา ซึ่งปรากฏว่า วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ.2562 มีพระบรมราชโองการโปรดตั้งกรรมการมหาเถรสมาคม ซึ่งกำหนดวาระไว้ที่ 2 ปี คือจะสิ้นสุดวาระในวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ.2564

ดังนั้น วันนี้ วันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 มหาเถรสมาคมชุดพระราชทาน ก็สิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งลงไปได้ 1 เดือน กับ 10 วันแล้ว และยังไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "ชุดใหม่" ลงมา จึงถือว่ามหาเถรสมาคมชุดปัจจุบันเป็นชุดรักษาการ

ซึ่งตามกระแสข่าวนั้น มหาเถรสมาคมชุดใหม่ จะมีการขยับปรับเปลี่ยน "หลายตำแหน่ง" ที่วงในคณะสงฆ์เห็นว่า "น่าจะมีโอกาสเข้าไปในนั่งในมหาเถรสมาคมชุดใหม่" มีหลายรูป อาทิเช่น

1. พระธรรมวชิรเมธี (มีชัย วีรปญฺโญ ป.ธ.9) วัดหงส์รัตนาราม เจ้าคณะภาค 1 ซึ่งมีลูกศิษย์ลูกหาระดับผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง แถมล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็นำกฐินพระราชทานสำนักนายกรัฐมนตรีไปทอดถวาย ณ วัดหงส์รัตนาราม เชื่อว่าเจ้าคุณมีชัยจะได้เป็นกรรมการมหาเถรสมาคมชุดนี้แน่

2. พระธรรมวชิรมุนี (บุญชิต ญาณสํวโร ป.ธ.9) วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์ เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ก็เป็นอีกหนึ่งรูปที่สังคมสงฆ์ไทยในกรุงเทพฯเพ่งมอง ว่าจะต้องไปถึงกรรมการมหาเถรสมาคมในไม่ช้า ถ้าว่าตามสไตล์การตัดสินพระทัยของในหลวง ร.10 แล้ว จะไม่ชักช้า เจ้าคุณบุญชิต น่าจะเข้าเป็นกรรมการ มส. ชุดเดียวกับเจ้าคุณมีชัย

นี่แค่แซมเปิ้ล ซึ่งอาจจะมีเซอร์ไพรซ์ก็ได้ แต่อย่างน้อย ถ้าสองรูปนี้เข้าชัยไปเป็นกรรมการ มส. ก็จะต้องมีกรรมการชุดเก่า "หลุด" จากตำแหน่งไป 2 รูป เพราะตำแหน่งมีจำกัด คนหนึ่งเข้า คนหนึ่งก็ต้องออก ตามระเบียบ

ดังนั้น คงมิใช่แค่ "เลขาสมเด็จพระสังฆราช" เท่านั้น ที่ยังไม่แน่นอนบนตำแหน่งเก่า แต่อีกหลายตำแหน่งก็ใช่ว่าจะแน่นอน จะรู้ว่าอะไรแน่นอนก็ตอน "มีพระบรมราชโองการ" โปรดเกล้าฯ ลงมา เท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระบรมราชโองการ แต่งตั้ง 20 กรรมการมหาเถรสมาคม

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศเรื่อง แต่งตั้งกรรมการมหาเถรสมาคม พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

'สว.กิตติศักดิ์' แจงเหตุโผล่วัดบางคลาน ลั่นไม่ตบเจ้าอาวาสก็บุญแล้ว มาชี้นิ้วสั่งให้เปิดประตู

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงกรณีที่มีเสียงวิจารณ์ ว่า สว.อุ้มนายกิตติศักดิ์ ว่าไม่ผิดจริยธรรมกรณีที่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งที่วัดบางคลานหรือ วัดหิรัญญาราม จ.พิจิตร โดยกล่าวพร้อมหัวเราะไปด้วยว่า ตนน้ำหนักตั้ง 84 กิโล ใครจะอุ้มไหว

‘เอ็ดดี้’ เตือน ‘เพนกวิน-ไมค์’ บวช อาจขัดกฎมหาเถรสมาคม

กรณีองคุลีมาลเป็นการอุปสมบทที่เรียกว่า เอหิภิกขุอุปสัมปทา คือ พระพุทธเจ้าเป็นผู้บวชให้โดยตรง เมื่อพระพุทธเจ้าเอ่ยวาจาจนจบ บุคคลนั้นก็กลายเป็นภิกษุทันที

อนุชาตื่น! สั่ง พศ.เร่งฟื้นศรัทธาชาวบ้านใน 1 เดือนหลังข่าวฉาววงการสงฆ์กระฉ่อน

'อนุชา' เร่งหารือผู้บริหาร พศ.ทั่วประเทศ หลังกระแสข่าวแวดวงสงฆ์สะพัด กำชับทำงานเชิงรุกภายใน 1 เดือน ต้องเห็นผล

พระสังฆราช ให้คณะสงฆ์ทุกวัดทั่วโลกเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรชัยมงคลเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ

สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ได้ออกประกาศเรื่อง ให้คณะสงฆ์ทุกวัดเจริญพระพุทธมนต์ เจริญจิตตภาวนาถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ

มส. แต่งตั้ง ท่านเจ้าคุณ 'ว.วชิรเมธี' เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6

มีรายงานว่า ผลการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ครั้งที่ 29/2565 ที่น่าสนใจคือ การเสนอแต่งตั้ง พระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ จังหวัดเชียงราย