จี้ส.ส.-ส.ว.1 ใน 5 เข้าชื่อเสนอศาลรธน.วินิจฉัย.เลื่อนบังคับใช้พรบ.ป้องกันทรมานฯขัดรธน.

'ไพโรจน์ พลเพชร'เตือนครม.ออกพรก.เลื่อนการบังคับใช้พรบ.ป้องกันทรมานฯไม่เป็นไปตามรธน.มาตรา172 แนะส.ส.-ส.ว. 1 ใน 5 เข้าชื่อเสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

17 ก.พ.2566 - นายไพโรจน์ พลเพชร ที่ปรึกษาสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 ซึ่งเดิมจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 22 ก.พ.2566 โดยให้ขยายกำหนดเวลาการมีผลบังคับใช้ของมาตรา 22-25 ซึ่งเป็นมาตราที่สำคัญออกไปเป็นวันที่ 1 ต.ค.2566 ว่า การออก พ.ร.ก.ขยายการบังคับใช้กฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ เงื่อนไขการออก พ.ร.ก.ตามรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 172 เพื่อ 1.การรักษาความปลอดภัยของประเทศ 2.ความปลอดภัยสาธารณะ 3.ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ 4.ป้องปัดภัยพิบัติสาธารณะ อีกทั้งต้องเป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นรีบด่วนอันมิอาจที่จะหลีกเลี่ยงได้

แต่ข้ออ้างการออก พ.ร.ก.ของคณะรัฐมนตรี "ที่ว่าต้องปรับปรุงการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ระดับหน่วยปฏิบัติ เช่น การจัดซื้อกล้องติดตามตัว การจัดเก็บข้อมูล การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ครม.จึงเห็นชอบออกพระราชกำหนดให้ขยายเวลาการบังคับใช้ออกไป เพื่อให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่มีความพร้อมและป้องกันการกล่าวหาเจ้าหน้าที่จับกุมไม่เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งอาจมีต่อการดำเนินคดีในศาล"

"เห็นว่าไม่ได้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเหตุผลทางบริหาร ซึ่งเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของรัฐบาล ซึ่งกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและการอุ้มหายได้ให้ระยะเวลาให้เตรียมการพอสมควร แต่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลกลับไม่ใส่ใจ ละเลยไม่รับผิดชอบต่อรัฐสภาที่ออกกฎหมายที่มุ่งหมายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน รัฐสภาจึงควรตรวจสอบการออก พ.ร.ก.โดย ส.ส.หรือ ส.ว. 1 ใน 5 เข้าชื่อเสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจว่า พ.ร.ก.ดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 172 หรือไม่" นายไพโรจน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ก.ดักทางศาลรธน.หากไม่ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรค ถือว่าไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้

'ชัยธวัช' หวัง ศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจง 'คดียุบพรรค' พ้อ หากไม่ให้ ถือว่า 'ก้าวไกล' ไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ในคดีโทษแรง พร้อม จี้ รัฐบาล ทบทวน คำถามประชามติ ให้ชัดเจน-เข้าใจง่าย บอก น่าเสียดาย หากตกไปตั้งแต่ทำรอบแรก

ไม่ใช่ศาล! เตือนนายกฯปรึกษากฤษฎีกาเรื่องคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' อาจหลุดพร้อมกัน

กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256