เอาแล้ว! ศาลรับฟ้องคดี 'สิระ' ร้องถูก 'หมอเหรียญทอง' หมิ่นประมาท

ศาลอาญาประทับรับฟ้อง คดี 'สิระ เจนจาคะ' ฟ้องหมิ่น 'หมอเหรียญทอง'โพสต์เฟซบุ๊กพาดพิงเป็นนักการเมืองสารเลว นัดพร้อมสอบคำให้การและตรวจหลักฐาน 8 พ.ค.

23 ก.พ.2566 – ที่ศาลอาญา ศาลนัดฟังคำสั่งไต่สวนมูลฟ้อง คดีหมายเลขดำ 2577/2565 ที่นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ โจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะเป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328, 91

โจทก์ฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2565 เวลากลางวัน จำเลยได้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อว่า “เหรียญทอง แน่นหนา”โพสต์ข้อความทำนองว่า “เช้าวันนี้ 29 ส.ค.2565 สิระ เจนจาคะ ถูกศาลแขวงดอนเมืองพิพากษาให้จำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญาคดีบุกรุก รพ.สนามพลังแผ่นดินเมื่อ 7 พ.ค.2564 เป็นเวลา 6 เดือน และคดีหมิ่นประมาทผม ระหว่างวันที่ 7-8 พ.ค.2564 อีก 5 กรรมๆละ 2 เดือน รวมจำคุกทั้งสิ้น 16 เดือนโดยไม่รอลงอาญา นี่คือกรณีตัวอย่างการลุแก่อำนาจของนักการเมืองสารเลวที่ใช้อำนาจโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กลั่นแกล้งยัดข้อหาผมต่างๆ นานา.....”

โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้าไปดูและอ่านข้อความในช่องแสดงความคิดเห็นจำนวน 948 คน ซึ่งข้อความที่จำเลยโพสต์ย่อมหมายถึงโจทก์แต่เพียงผู้เดียวและถือเป็นความเท็จทั้งสิ้น ความจริงแล้ว ขณะที่โจทก์เป็นนักการเมือง ไม่ได้เป็นนักการเมืองที่ไม่ดี โจทก์ได้ทำหน้าที่ ส.ส.ตามกฎหมาย ไม่เคยใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปในทางที่ไม่ถูกต้องหรือใช้อำนาจไปในทางที่ไม่ดี และไม่ได้เป็นนักการเมืองสารเลวตามที่ใส่ความแต่อย่างใด ข้อความดังกล่าวจึงเป็นการใส่ความโจทก์ให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และได้รับความเสียหายอย่างชัดแจ้ง ขอให้ศาลลงโทษตามกฎหมาย และให้นับโทษต่อจากคดี อ.1919/2564 ที่ศาลลงโทษจำคุก รวม 3 ปี ปรับ 3 แสนบาท แต่ให้รอลงอาญา , คดี อ.326/2565 ที่นัดสืบพยานวันที่ 13 มิ.ย.2566 และคดี อ.1015/2565 ที่ศาลนัดสืบพยานวันที่ 30 พ.ค.2566 เหตุเกิดที่ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม.

ในช่วงเช้าวันนี้ มีทนายความนายสิระ โจทก์มาฟังคำสั่ง

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า ข้อความที่จำเลยโพสต์ลงในเฟซบุ๊กว่า นักการเมืองสารเลวที่ใช้อำนาจโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เข้าข่ายลักษณะหมิ่นประมาทโจทก์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และ 91 คดีมีมูลจึงให้ประทับรับฟ้องไว้ โดยนัดพร้อมนัดสอบคำให้การจำเลยและตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 8 พ.ค.2566 เวลา 09.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค