วันสตรีสากล 'กสม.' จะมุ่งผลักดันและรณรงค์ให้ตระหนักสิทธิสตรี และความเสมอภาคทางเพศ

กสม.เผยแพร่สาร เนื่องในวันสตรีสากล จะมุ่งผลักดันและรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิสตรีและความเสมอภาคทางเพศ ให้ผู้หญิงทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและโอกาส

8 มี.ค.2566 - สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เผยแพร่ สารเนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคม ประจำปี 2566 โดยประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (นางสาวพรประไพ กาญจนรินทร์ ) มีรายละเอียดดังนี้

วันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเตือนให้ระลึกถึงความมุ่งมั่นของนานาประเทศที่ได้ยืนหยัดเรียกร้องและต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีและความเสมอภาคทางเพศที่มีมาอย่างยาวนาน

สำหรับประเทศไทย เป็นที่น่าภูมิใจที่ผู้หญิงไทยมีสิทธิในการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านตั้งแต่ปี 2440 และปัจจุบัน ประเทศไทยมีผู้บริหารหญิงจำนวนไม่น้อยทั้งในภาครัฐ องค์กรประชาสังคม และภาคเอกชน ซึ่งปรากฏข้อมูลสถิติที่ชัดเจนว่า ผู้บริหารหญิงระดับสูงในองค์กรภาคธุรกิจมีสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้นกว่าร้อยละ 32 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและค่าเฉลี่ยทั่วโลก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการยอมรับในบทบาทและความสำคัญของผู้หญิงในการขับเคลื่อนสังคมไทย

อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ทั้งเด็ก คนพิการ คนสูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส และผู้มีความหลากหลายทางเพศ ยังคงประสบปัญหาการถูกเลือกปฏิบัติ บางส่วนเข้าไม่ถึงโอกาสทางการศึกษา บริการสาธารณสุข สวัสดิการของรัฐ และการจ้างงาน รวมทั้งยังมีความไม่เท่าเทียมในเรื่องค่าตอบแทนในอาชีพ ผู้หญิงจำนวนมากตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงในครอบครัว รวมทั้งมีความเสี่ยงต่อการถูกคุกคามทางเพศมากขึ้นในพื้นที่สังคมออนไลน์ ดังนั้น การรณรงค์เพื่อความเท่าเทียมและช่วยกันแก้ปัญหายังคงเป็นความท้าทายของทุกภาคส่วนที่ต้องร่วมมือกันอย่างแข็งขันต่อไป

ในโอกาสวันสตรีสากล (International Women’s Day) 8 มีนาคม 2566 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ยืนยันจะมุ่งผลักดันและรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิสตรีและความเสมอภาคทางเพศ ร่วมกันขจัดอุปสรรคที่นำไปสู่การเลือกปฏิบัติและการถูกกระทำความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศ และขอร่วมรณรงค์ภายใต้แนวคิด DigitalALL: นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ (DigitalALL: Innovation and technology for gender equality) ของสหประชาชาติในปีนี้ ที่เรียกร้องให้รัฐบาลและภาคส่วนต่าง ๆ ได้ร่วมกันปิดช่องว่างด้านทักษะดิจิทัล เพื่อให้ผู้หญิงทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและโอกาส ส่งเสริมให้เกิดความปลอดภัยในโลกออนไลน์ รวมทั้งแสวงหาแนวทางปกป้องสิทธิของผู้หญิง กลุ่มเปราะบาง รวมทั้งผู้มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อนำไปสู่สังคมที่สันติสุขและเท่าเทียม

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม.ชี้ฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อจ.นครปฐม ก่อมลพิษทางกลิ่น จี้อบต. กำกับแก้ไขปัญหา

กสม. ตรวจสอบกรณีฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อจ.นครปฐม ก่อมลพิษทางกลิ่น ส่งผลกระทบต่อสิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ดีของประชาชน แนะ อบต. กำกับแก้ไขปัญหา

กสม. ชี้ ประกันภัยโรคโควิด 19 ละเมิดสิทธิผู้บริโภค จี้เยียวยาผู้ที่ไม่ได้รับค่าสินไหม

กสม. ชี้กรณีประกันภัยโรคโควิด 19 ละเมิดสิทธิผู้บริโภค แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข เยียวยาผู้เอาประกันภัยที่ไม่ได้รับค่าสินไหมทดแทน

8มี.ค.วัน'สตรีสากล' OCAยกย่อง'คุณหญิงปัทมา' นำกีฬา-วัฒนธรรมไทยไปทั่วโลก

สภาโอลิมปิกแห่งเอเซีย หรือ"โอซีเอ" ร่วมเฉลิมฉลองวันสตรีสากล 8 มีนาคม ยก 8 นักบริหารหญิงของโอซีเอ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น ทั้งในและนอกสนาม ซึ่งหนึ่งในนั้นมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ในฐานะกรรมการบริหารโอซีเอ ของไทยรวมอยู่ด้วย ขณะเดียวกัน คุณหญิงปัทมา ยังได้รับรางวัลสตรีดีเด่นด้านศิลปะและวัฒนธรรม จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 อีกด้วย

'ยิ่งลักษณ์' เคลื่อนไหวแล้ว ปลุกพลังหญิง 'วันสตรีสากล' กล้าลุกขึ้นต่อสู้เพื่อคืนศักดิ์ศรีให้ตัวเอง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra และใน X เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล วันที่ 8 มี.ค.ของทุกปี มีเนื้อหาดังนี้

ผบ.ตร. ชื่นชม '4 ตำรวจหญิง' คว้ารางวัลสตรีดีเด่น ปี67

'บิ๊กต่อ' ชื่นชม 4 ตำรวจหญิง 'พนักงานสอบสวนหญิง – ครู ตชด.' รับรางวัลสตรีดีเด่น วันสตรีสากล ผลงานยอดเยี่ยม ขอบคุณตำรวจหญิงทุกสายงาน กำลังสำคัญ ตร.