อย่าคิดมาก 'วิษณุ' แจงยิบ มติครม.ให้เลขาฯศอ.บต.อยู่ในตำแหน่งต่อ รับมีปชช.ค้าน

'วิษณุ' แจงมติครม.ให้เลขาฯศอ.บต.อยู่ในตำแหน่งต่อ เหตุไม่มีตำแหน่งซี 11 ว่าง หากให้มาตบยุงก็ไม่เหมาะสม แง้มถ้ามีตำแหน่งเหมาะย้ายได้อีก ยอมรับมีประชาชนค้าน ยันไม่เกี่ยวกับการเมือง

10 มี.ค.2566 - ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีที่ครม.มีมติยกเลิกคำสั่งย้ายพล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดใช้แดนภาคใต้ (ศอ.บต. )ให้คงอยู่ปฏิบัติหน้าที่เดิมต่อไปอีกไม่เกิน 1 ปี ว่า เนื่องจากพบว่าพล.ร.ต.สมเกียรติ จะเกษียณปีนี้จึงคิดว่าถ้าย้ายออกมา แต่ไม่มีตำแหน่งซี11 ว่างนอกจากตำแหน่งประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกว่าจะทำเรื่องกราบบังคมทูลฯให้พ้น และตั้งคนใหม่ อาจใช้เวลานาน จึงเห็นว่าควรให้อยู่ในตำแหน่งไปจนเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อตอนที่มีคำสั่งย้าย เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ไม่ได้มองถึงมุมนี้ ใช่หรือไม่ เพราะก่อนหน้านั้นพล.ร.ต.สมเกียรติ ได้ยื่นขอต่ออายุราชการไว้แล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า ปัญหาคือถ้าย้ายเอาออกมาแล้วยังไม่สามารถตั้งคนที่จะมาแทนได้ จนกว่าจะโปรดเกล้าฯให้คนเก่าพ้นไปก่อนแล้วถึงตั้งคนใหม่ และกว่าจะโปรดเกล้าฯตั้งคนใหม่อีก จะเกิดช่องว่างขึ้น และขณะนี้เป็นช่วงปลายรัฐบาล จึงควรปล่อยให้อยู่ไปจนกว่าเกษียณอายุ ส่วนจะไปถึงอย่างไรให้รอรัฐบาลหน้ามาพิจารณาอีกครั้ง เพราะยังมีเวลาก่อนถึงเดือนก.ย.นี้

เมื่อถามว่าการที่มีคำสั่งกลับไปกลับมา จะส่งผลต่อการทำงานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีผลต่อความเชื่อมั่นอะไร กรณีแบบนี้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว และการให้ทำหน้าที่ต่อ1 ปี เพราะเขาจะเกษียณอายุในปีนี้อยู่แล้ว ถ้าให้เขาออกไป ก็ยังต้องนั่งรักษาการอยู่ดี ย้ำว่ารื่องนี้ไม่มีปัญหาอะไร ไม่เหมือนกับคราวที่ย้ายนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ จากปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่ย้ายมาอยู่ที่สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ประมาณ 1 เดือน จากนั้นย้ายไปอีก ทำให้ถูกตำหนิว่าต้องทำให้โปรดเกล้าฯหลายครั้ง ครั้งนี้จึงไม่อยากทำแบบนั้นอีก

“เรื่องนี้อย่าคิดอะไรมาก เพราะการย้ายอยู่ที่ว่ามีตำแหน่งอะไรว่าง และยอมรับคนที่จะถูกย้าย ต้องอยู่ในตำแหน่งที่สมควร เพราะคนเป็นเลขาฯศอบต.จะมานั่งตบยุงโดยไม่มีความผิดไม่ได้ ถ้ามีตำแหน่งว่าง และเล็งอยู่ว่าอาจมีตำแหน่งว่างเร็วๆนี้ ถ้ามีก็อาจจะย้ายอีกได้”

ผู้สื่อข่าวถามว่าเกี่ยวข้องกับกระแสของประชาชนในพื้นที่ ที่คัดค้านไม่อยากให้ย้ายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยอมรับว่ามีส่วน ขณะเดียวกันเล็งเห็นว่าอาจมีตำแหน่งซี 11 ที่อื่นว่างในเร็วๆนี้ ถ้าอย่างนั้นอาจย้ายไปตรงนั้นที่เหมาะสม หากย้ายมาตอนนี้ มาตบยุงไม่สมควรทำอย่างนั้น ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง และการต่ออายุให้ต่อได้คราวละ1ปี ไม่เกิน2ครั้ง และเวลาจะย้ายต้องคิดด้วยว่าจะหาตำแหน่งอะไรมารองรับ เดิมทีต้องการย้ายมาอยู่ตำแหน่งหนึ่งแต่ยังมีปัญหา ไม่สามารถมาได้และเมื่อไหร่ตำแหน่งใหม่ลงตัวอาจจะย้ายอีกได้ โดยคำสั่งสามารถเปลี่ยนได้ ไม่เป็นไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม'​ รับ​อยากคุย 'วิษณุ​' ร่วมกก.ประชามติ​ร่างรธน.ใหม่​ ทำ​ 3-4 ครั้ง พุ่งหมื่นกว่าล้าน​

'ภูมิธรรม'​ รับ​ อยากคุย 'วิษณุ​' ร่วมคกก.ประชามติ​ ร่างรธน.ใหม่​ มอง​เชี่ยวชาญกฎหมาย​ บอกอยากลดงบทำประชามติ​ ทำ​ 3-4 ครั้ง พุ่ง​หมื่นกว่าล้าน​ เล็งดูมาตรฐานจริธรรมประหารชีวิตทางการเมือง​ 'ช่อ' เที่ยงตรงหรือไม่

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษ 'นช.ทักษิณ'

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำต่อในหลวงในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษของ'นช.ทักษิณ' เหตุถูกศาลฎีกาฯสั่งจำคุก3คดี ยังมีคดีอื่นรอการพิพากษาอีก และยังไม่เคยถูกจำคุกแม้แต่วันเดียว จึงไม่เข้าเงื่อนไข

มิบังควร 'แกนนำคปท.' เตือน 'วิษณุ' ปชช.จะทนไม่ได้ 'นช.ทักษิณ' ขออภัยโทษคดีโกง

แกนนำคปท.ฟาด 'นช.ทักษิณ' เห็นแก่ตัวไม่ละอายแก่ใจขออภัยโทษเพื่อตนเองทั้งที่เป็นคดีโกงประเทศ มิบังควรอย่างยิ่ง ชี้ทำลายกระบวนการยุติธรรม เกิดช่องทางให้'ยิ่งลักษณ์'เดินตาม เตือน 'วิษณุ' ประชาชนจะทนไม่ได้

เปิดหนังสือเลขาธิการครม. 2 สมัย เรื่อง 'ขอพระราชทานพระมหากรุณา' เตือนสติผู้มีหน้าที่พึงระมัดระวัง

'สว.สมชาย' เปิดหนังสือเลขาธิการครม. 2 สมัย เรื่องการเสนอเรื่องที่ต้องนำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระมหากรุณา ระบุ ต้องดำเนินการ ด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง และมีข้อมูลอันเป็นที่ยุติชัดเจนก่อน

กระตุก 'วิษณุ' มีบทบาทสำคัญในการขออภัยโทษเฉพาะรายให้ 'ทักษิณ'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษคดีทุจริต ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ว่า

'วิษณุ' รับ พ.ร.บ. ตำรวจฯฉบับใหม่ แต่งตั้งโยกย้ายยุ่งยากกว่าเดิม

'วิษณุ' รับ พ.ร.บ. ตำรวจฯฉบับใหม่ ตั้งเกณฑ์คัดคนยุ่งยากขึ้น มีการกำหนดจำนวนโควตาเอาไว้ชัดเจน ชี้ ตำแหน่ง 'ผบ.ตร.' ต้องดูความเหมาะสม-อาวุโส ประกอบ