กูรู 'ไพศาล' ชี้ถ้าไม่มีการยุบสภา 'รทสช.' ได้รับผลกระทบมากที่สุด

12 มี.ค. 2566 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

จับตา ครม.จะให้ยุบสภาหรือไม่?

1 รัฐธรรมนูญบัญญัติว่า พระมหากษัตริย์ทรงใช้อำนาจอธิปไตย” โดยทางคณะรัฐมนตรี” ดังนั้นในการตราพระราชกฤษฎีกา คณะรัฐมนตรี จึงต้องมีมติให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อขอรับพระบรมราชโองการให้ทรงตราพระราชกฤษฎีกา

2 การเสนอร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภา ต้อง”ระบุเหตุที่เสนอยุบสภา” ตามรัฐธรรมนูญมาตรา103 เหตุที่จะขอเสนอยุบสภา ต้องเป็นเหตุขัดแย้งระหว่างฝ่ายบริหารกับสภาผู้แทนราษฎร จะไปอ้างเหตุอื่นเช่น ตกปลาในอ่างไม่ทัน หรือ กกต. กำหนดการเลือกตั้งไม่ถูกใจ หรือศาลตัดสินให้รัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ ไม่ได้ เพราะไม่ใช่เหตุตามรัฐธรรมนูญมาตรา103

3 นายวิษณุ เครืองาม รองนายก ได้แถลงแล้วว่า “การประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมายังไม่มีการพิจารณาเรื่องยุบสภา”
คงเหลือการประชุมคณะรัฐมนตรีอีก2ครั้งคือ14และ21มีค. จะต้องติดตามดูกันว่าจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาเรื่องเสนอยุบสภาหรือไม่!!!

ถ้ามีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ถ้ารัฐมนตรีข้างมากไม่เห็นด้วย ก็จะยุบสภาไม่ได้ ใครสนับสนุนโดยไม่มีเหตุตามมาตรา103 ก็ต้องรับกรรมต่อไป!!!!

4 ถ้าไม่มีการยุบสภา รทสช.อาจได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะในวันที่หมดกำหนดเวลาสังกัดพรรคเพื่อสมัคร สส.ในวันที่ 7 กพ.66 ตามประกาศ กกต.นั้น อดีต สส.และนักการเมืองยังสมัครเป็นสมาชิก รทสช.น้อยมาก อาจไม่ถึง15คนด้วยซ้ำไป แคนดิเดทนายกของ รทสช.จึงมีความเสี่ยงสูงมากที่จะถูกเท!!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป