'เรืองไกร'จี้ 'มท.-กทม.'คุ้ยรถไฟฟ้าสายสีเขียวผวาซ้ำรอยโครงการซื้อรถ-เรือดับเพลิง

'เรืองไกร'ร่อนอีเอ็มเอสร้อง 'บิ๊กป๊อก –ชัชชาติ' ตรวจสอบสัญญารคไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งระบบโมฆะหรือไม่ ผวาซ้ำรอยโครงการซื้อรถและเรือดับเพลิง

15 มี.ค. 2566 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า เช้านี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้ตรวจสอบว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งระบบมีการได้รับอนุญาตหรือได้รับสัมปทานจากรัฐมนตรี ตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 โดยถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ หากไม่มีจะถือว่าสัญญาหรือนิติกรรมใดๆ เป็นโมฆะ ตามความในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 115 หรือไม่ และจะต้องระงับหรือยกเลิกสัญญาที่เกี่ยวข้องหรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาบุคคลที่เกี่ยวข้องรวม 13 รายตามข่าวที่ปรากฏโดยทั่วไปแล้วนั้น กรณีจึงประเด็นของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ต้องกลับมาพิจารณาว่าโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการตามกฎหมาย คือ ประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 ให้ถูกต้องครบถ้วนแล้วหรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า จากข้อเท็จจริงที่ปรากฏกรณียังมีปัญหาโต้แย้งว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวอาจไม่ได้รับอนุญาตหรือได้รับสัมปทานจากรัฐมนตรี ตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 โดยถูกต้องครบถ้วนทั้งหมด ซึ่งหากไม่มีการได้รับอนุญาตหรือได้รับสัมปทานอย่างถูกต้องครบถ้วน ก็อาจจะมีปัญหาตามมาได้

นายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้ ทำให้ต้องย้อนไปดูประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 115 ซึ่งบัญญัติว่า การใดมิได้ทำให้ถูกต้องตามแบบที่มีกฎหมายบังคับไว้ การนั้นท่านว่าเป็นโมฆะดังนั้น เรื่องนี้ จึงจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องทำหนังสือถึง รมว.มหาดไทยและผู้ว่าฯ กทม. เพื่อขอให้ตรวจสอบว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งระบบ มีการได้รับอนุญาตหรือได้รับสัมปทานจากรัฐมนตรีตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 โดยถูกต้องครบถ้วน หรือไม่ หากไม่มี จะถือว่าสัญญาหรือนิติกรรมใดๆ เป็นโมฆะ ตามความใน ป.พ.พ. มาตรา 115 หรือไม่ และจะต้องระงับหรือยกเลิกสัญญาที่เกี่ยวข้อง หรือไม่

“โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่เกิดขึ้น ทำให้นึกถึงโครงการจัดซื้อรถเรือดับเพลิงของ กทม. ในอดีต ซึ่งไม่อยากให้เกิดเรื่องซ้ำรอยในลักษณะดังกล่าวขึ้นมาอีก เพราะจะเกิดปัญหาฟ้องร้องดำเนินคดีกันไปมา และประชาชนอาจต้องรับภาระด้วย จึงจำเป็นต้องทำหนังสือถึง รมว.มหาดไทยและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครดังกล่าว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เรืองไกร' ชงตัดงบฯปูหญ้าหน้าตึกไทย ทำเนียบฯ ส่อขัดกม.นายกฯพ่วงครม.พ้นทั้งคณะ

'เรืองไกร' ชงตัดงบ 138 ล้าน ปูหญ้าหน้าทำเนียบฯ ชี้ใช้งบผิดประเภท ส่อขัด ม.141-144 จ่อชงป.ป.ช.ตรวจสอบ ลั่นถ้าผิดจริงอาจทำ นายกฯ พ่วงครม.พ้นทั้งคณะ - ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต

'วัชระ' ย้อน 'เรืองไกร' ต้นทางเงิน 25 ล้านมาจากไหน กระตุก ปปช.และปปง.สอบเส้นเงิน

วัชระ' กัดไม่ปล่อย ย้อน 'เรืองไกร' มีเงินไม่แปลก แต่ต้นทางเงิน 25 ล้านมาจากไหน เป็น สว.ได้แค่เดือนละแสน จะร่ำรวยมากขนาดนี้่หรือ กระตุก ปปช.และปปง.ต้องสอบเส้นเงิน