'ดร.อานนท์' ข้องใจจะเขียนเหตุผลอะไรในพระราชกฤษฎีกายุบสภา

'ดร.อานนท์' สุดมึนบอกรอติดตามอ่านพระราชกฤษฎีกาด้วยใจจดจ่อ เนื่องจากไม่รู้ว่าจะอ้างเหตุผลอะไรมายุบสภา เพราะปิดไปแล้ว ความขัดแย้งก็ไม่มี ทำไมไม่ปล่อยให้หมดวาระ

16 มี.ค.2566 - ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมมีความสงสัยว่าจะเขียนเหตุผลอย่างไรในพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร เพราะสภาผู้แทนราษฎรก็ปิดไปแล้ว ความขัดแย้งอะไรก็จบไปหมดแล้ว กฎหมายอะไรสำคัญที่จะไม่ผ่านก็ไม่ผ่านไปหมดแล้ว ปกติจะยุบสภาผู้แทนราษฎรได้ต้องมีเหตุผลและมีวิกฤติหรือความขัดแย้งพอสมควร
ผมเลยสงสัยในใจว่าจะเขียนเหตุผลในการยุบสภาผู้แทนราษฎรว่าอย่างไร ก่อนนำไปขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผมเดาว่า อาจารย์วิษณุ เครืองาม คงมีความสามารถมากมายที่จะเขียนเหตุผลในการยุบสภาผู้แทนราษฎรได้

ที่ต้องยุบสภา ปล่อยให้หมดอายุตามวาระไม่ได้ก็เพราะเงื่อนไขย้ายพรรค 90 วัน จะไม่ทันกัน นี่ถ้ายุบสภาย้ายพรรคใน 60 วันทำได้ เลยต้องพยายามยุบสภาเพื่อต้อน ส.ส. หรือซื้อ ส.ส.เข้าคอก เข้ามุ้งกันใช่หรือไม่ แต่จะเขียนเหตุผลแบบนี้ก็ไม่ได้เป็นการทำเพื่อบ้านเมือง

หรือว่าจะมีพรรคร่วมรัฐบาลเล่นใหญ่ รัชดาลัยเธียเตอร์ ประกาศถอนตัวจากการเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อให้รัฐบาลมีเหตุผลจะเขียนในการยุบสภาผู้แทนราษฎร

เอาเป็นว่าผมรอฟังเหตุผลในการยุบสภาผู้แทนราษฎรของจริงที่เขียนในพระราชกฤษฎีกาก็แล้วกันครับ จะได้มีความรู้เพิ่มขึ้นว่าจะให้เหตุผลอย่างไร และจะเขียนว่าอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทยหนาว นิด้าโพล ชี้ประชาชน หนุนก้าวไกล ยก 'พิธา' เหมาะนั่งนายกฯ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 1/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

'นิด้าโพล' ชี้ประชาชนมองฝ่ายค้านควรให้โอกาสรัฐบาลบริหารงบ 67 ก่อนซักฟอก

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ฝ่ายค้าน จริงหรือเปล่า?” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 7-8 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ

'ดร.อานนท์' เย้ย 'สามนิ้ว' ดิ้นเร่าๆ จาก แอนิเมชัน 2475 ท้าใครอยากดีเบตบอกมาได้

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

'ดร.อานนท์' จี้จุฬาฯชดใช้ค่าเสียหายให้ 'สวนสุนันทา' ที่เข้าใจผิดว่า 'ณัฐพล' จบป.เอก

'ดร.อานนท์'จี้จุฬาฯชดใช้ค่าเสียหายให้ม.ราชภัฎสวนสุนันทา ที่หลงเข้าใจผิดว่าคนที่รับเข้ามาเป็นอาจารย์จบปริญญาเอก เสียเงินนิดหน่อยแต่ยังรักษาเกียรติภูมิศักดิ์และสิทธิ์เอาไว้ได้บ้าง

'นิด้าโพล' เผยคนไทยไม่ค่อยเชื่อมั่นการทำงานหน่วยงานปราบปรามทุจริต

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คดีทุจริต ประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ”