'นิพิฏฐ์' เปิดหลักฐานชัดวัดฝีมือเศรษฐาสุดงง 'แสนสิริ' รายได้สูงแต่กำไรน้อยจนน่าใจหาย!

'นิพิฏฐ์' ยิงหมัดตรงไปยัง 'เศรษฐา' กางข้อมูลชัดๆ ข้องใจบริหารแสนสิริอย่างไรมีรายได้สูงในแต่อัตรากำไรจนหน่าใจหายเมื่อเทียบกับเพื่อกลุ่มอสังหาฯ ซ้ำร้ายบริหาร 10 ปีบริษัทโตแต่ผู้ถือหุ้นขาดทุน

23 มี.ค.2566 – นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมภาพข้อมูลงบการเงินของบริษัท แสนสิริที่โชว์ในเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในหัวข้อ “คำตอบที่เศรษฐา ทวีสิน ต้องตอบคนจนอย่างผม(ตอนที่ 1)” ระบุว่า มหาเศรษฐีเศรษฐา ทวีสิน เจ้าของบริษัทแสนสิริ ที่พรรคเพื่อไทยปลุกเสกและหมายมั่นปั้นมือว่าคนนี้แหละที่จะแก้จน ให้คนไทยทั้งประเทศ ช้าก่อน... คนจนทั้งหลาย โปรดฟังคำถามของผมและฟังคำตอบของคุณเศรษฐา ก่อน ดังนี้

1.ในบรรดาบริษัทอสังหาริมทรัพย์ลำดับต้นๆ ของประเทศที่มีรายได้ตั้งแต่สามหมื่นล้านบาท แปลกที่แสนสิริมีกำไรน้อยสุดทั้งที่ควรจะได้พอๆ กัน

คำถามที่ 1 คือกำไรส่วนต่างที่แสนสิริควรจะได้เท่าเพื่อนๆ..หายไปไหน? อยู่ที่ผู้บริหารหรือเปล่า ผมสงสัย

2.เหตุการณ์นี้มิใช่เพิ่งเกิด แต่เกิดมานานแล้ว ผมให้ดูข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี แสนสิริ มีรายได้สูงแต่อัตรากำไรน้อยเมื่อเทียบกับคู่แข่ง น้อยจนน่าสงสัย

3.ยกตัวอย่างให้ดูง่ายที่สุดว่าแสนสิริ รายได้เท่ากับแลนด์แอนด์เฮาส์,ศุภาลัย แต่กำไรน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง คำถามคือ กำไรหายไปไหนทั้งที่ทำเหมือนๆ กัน

4.ดูกำไรปีนี้ก็ได้ 4 บริษัทแรก รายได้พอๆ กันแต่แสนสิริกำไรน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง กำไรหายไปไหน

5.น่าแปลกในรอบ 6-7 เดือนที่คุณเศรษฐาเเต่งตัวเล่นการเมือง หุ้นแสนสิริสูงขึ้นเป็น 100% มีคนพูดว่าปั่นหุ้นเอาเงินแมงเม่ามาเล่นการเมืองหรือเปล่า ผมพยายามแก้ให้ว่าอาจเพราะโควิดหายแล้วก็ได้แต่อัตรากำไรก็ยังน้อยเหมือนเดิมนั่นแหละ เรื่องนี้ คุณเศรษฐาต้องตอบเอง

6.คำถามสุดท้าย ผมเปรียบเทียบง่ายๆ ว่าตลอด 10 ปีนี้ท่านบริหารบริษัทจนร่ำรวย แต่ผู้ถือหุ้นขาดทุน 64% (เทียบราคาหุ้น 10 ปีลดจาก 4.7 บาทเหลือ 1.7 บาท) หากท่านมาบริหารประเทศที่คนไทยถือหุ้น ท่านจะทำให้คนไทย "หายจน" ในระยะยาวได้อย่างไร

การทำธุรกิจมันมี "ตัวเลขมาตรฐานกำไร" ทั้งนั้นแหละครับ ธุรกิจเดียวกันกำไรต้องใกล้เคียงกัน ถ้าต่ำกว่าถือว่า มีการถ่ายโอนผลประโยชน์ออกจากบริษัท คนจน และ ขาเชียร์ทั้งหลาย โปรดรอฟังคำตอบพรรคเพื่อไทย และ เศรษฐา ทวีสิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ประชุมคณะกรรมการโครงการหลวง เห็นชอบร่างแผนวิจัยพื้นที่สูง ปี 67-70

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง (กปส.) ครั้งที่ 1/2567 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง

คปท. ยื่น ปปช. สอบ 'เศรษฐา' ผิดจริยธรรมร้ายแรง พบทักษิณ-ตั้งพิชิตเป็นรมต.

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล นายนัสเซอร์ ยีหมะ นายสอและ กูมุดา ตัวแทนคปท. นายใจเพชรกล้าจน นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ตัวแทนกองทัพธรรม และตัวแทนศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)

'เศรษฐา' ระงับใบลาออก รมช.คลัง เชื่อ 'กฤษฎา' ไม่สบายใจเรื่องแบ่งงาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ยื่นหนังสือลาออกตำแหน่ง รมช.คลัง ว่า “มีผู้สื่อข่าวส่งข่าวมา ตนจึงได้โทรหา นายกฤษฎา ท่านก็บอกว่าใบลาออกกำลังมา ซึ่งตนได้บอกว่าให้คิดไว้ก่อนคืนหนึ่งเดี๋ยวค่อยว่ากันใหม่”

'เศรษฐา' ไม่รู้ 'ทักษิณ' ช่วยเจรจาชนกลุ่มน้อยในเมียนมา ย้ำไทยยึดแนวทางอาเซียน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากมีการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ครั้งแรก ถึงสถานการณ์ภายในเมียนมา รมว.ต่างประเทศได้มีการรายงานอย่างไรบ้าง หลังมีกระแสข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ