'ดร.กิตติธัช' กางข้อมูลชัดๆ ตบหน้า 'พิธา' เรื่องงบทหาร

ดร.กิตติธัชกางข้อมูลชัดๆ ตบหน้าพิธาเรื่องงบประมาณทหาร ชี้ไทยไม่ได้มีงบสูงตามที่ถูกป้ายสี แต่ที่เพิ่มขึ้นทุกปีเพราะไทยมีรายได้สูงขึ้นเหมอืนจีดีพี

12 เม.ย.2566 - ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมืองโพสต์เนื้อหาพร้อมแนบคลิปTikTok การปราศรัยของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก) ความยาว 55 วินาที ว่าหากใครไม่มีข้อมูล ฟังแล้วก็อาจจะเคลิ้มนะครับ แต่ข้อมูลที่ถูกต้องที่เราต้องทราบก่อนดังนี้คือ

1.จากข้อมูลของธนาคารโลก (World Bank) ประเทศไทยมีงบประมาณทางทหาร (Military Expenditure) ต่อ GDP อยู่ที่ 1.3-1.4% มาจะยี่สิบปีแล้ว ขณะที่เพื่อนบ้านอย่างกัมพูชาและเวียดนามอยู่ที่ 2.3% พม่าอยู่ที่ 3.3% สิงคโปร์อยู่ที่ 3.0% มาเลเซีย 1.1% แต่กำลังจะเพิ่มครั้งใหญ่ตั้งแต่ปีนี้ โดยจะอัดเพิ่มจากเดิมถึง 20% จากปี 2022 ที่ 3.3 พันล้านดอลลาร์ ปีนี้อัดมาถึง 3.97 พันล้าน และจะเพิ่มจนถึง 5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2030
https://www.janes.com/.../malaysia-proposes-strong-budget...
หรือหากเทียบกับประเทศในยุโรปจะได้ดังนี้
- อังกฤษ 2.2%
- ฝรั่งเศส 1.9%
- สเปน 1.4%
- เยอรมัน 1.3%
- สวีเดน 1.3%
- นอร์เวย์ 1.8%
- ฟินแลนด์ 2.0%
(ข้อมูลจากธนาคารโลก) https://data.worldbank.org/indicator/MS.MIL.XPND.GD.ZS

ซึ่งจะเห็นได้ว่าประเทศไทยไม่ได้ตั้งงประมาณทางทหารต่อ GDP สูงกว่าประเทศทางยุโรปที่หลายคนเชิดชูว่าเป็นรัฐสวัสดิการหรือประเทศเจริญแล้วทั้งหลายเลย

ส่วนที่สื่อบางสำนักที่มักจะหยิบเอาตัวเลขงบทางทหารมาทำกราฟว่ามันเพิ่มขึ้นทุกปีนั้น มันคือการเล่าความจริงครึ่งเดียว เพราะงบประมาณของแทบทุกกระทรวงมันก็เพิ่มทุกปีครับ เพราะประเทศไทยเรามีรายได้สูงขึ้น มี GDP ที่โตขึ้นทุกปี

ถ้าจะเทียบจะต้องเอาสัดส่วนงบประมาณทางทหารต่อ GDP มาดูกัน อันนี้ถือเป็นหลักการของการวัดงบประมาณทั่วโลกครับ

2. ประเทศที่บอกว่าไม่มีทหาร ส่วนใหญ่คือประเทศที่มีลักษณะเป็นหมู่เกาะ หรือเกาะเล็กๆ ที่เป็นรัฐบริวารของมหาอำนาจ ในแถบออสเตรเลียบ้าง อเมริกากลางบ้าง เช่น
- Nauru อยู่ภายใต้อารักขาของออสเตรเลีย
- Kiribati อยู่ภายใต้อารักขาของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์
- Samoa อยู่ภายใต้ระบบ Regional Assistance Mission to Solomon Islands ทีมีออสเตรเลียและนิวซีแลนด์คอยสนับสนุน
- Liechtenstein อยู่ภายใต้อารักขาของออสเตรียและสวิสเซอร์แลนด์
- Andorra อยู่ใต้การคุ้มครองจาสนธิสัญญาของฝรั่งเศส-สเปน
- หมู่เกาะ Marshall อยู่ภายใต้อารักขาของสหรัฐอเมริกา
- Palau อยู่ภายใต้อารักขาของสหรัฐอเมริกา
- Dominican, Grenada, Saint Vincent, Grenadines อยู่ภายใต้ระบบ Regional Security System (RSS) ที่อเมริกาตั้งขึ้นเพื่อกวาดล้างกลุ่มคอมมิวนิสท์และฝ่ายซ้ายออกจากพื้นที่อเมริกากลาง และมีอเมริกาหนุนหลัง ซึ่งประเทศไทยไม่ใช่หมู่เกาะ ไม่ใช่ประเทศเล็กๆ เราเป็นประเทศขนาดกลางที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติมากกว่าประเทศเกาะเล็กๆ เหล่านั้นเป็นแสนเป็นล้านเท่า

คงไม่มีใครบ้าบอที่จะยกประเทศให้เป็นรัฐบริวารของมหาอำนาจตะวันตกหรอกครับ (อาจจะยกเว้นไว้พรรคการเมืองหนึ่งละกัน)

3.หน้าที่ของทหารไม่ได้มีแต่การรบกับข้าศึกจากต่างแดนที่มารุกราน แต่ยังรวมถึงการรักษาความสงบในประเทศ ทั้งจากภัยก่อการร้าย ยาเสพติด ขบวนการต่างๆ ที่ลักลอบหลบเข้ามาดำเนินการในประเทศไทยผ่านชายแดนบ้าง แฝงตัวเข้ามาบ้าง

ทุกวันนี้ที่พวกเรานั่งสงบ มีเวลาไปด่าคนนั้นคนนี้ ไปบูลลี่กองทัพว่ารบไม่ชนะใคร มีโอกาสสร้างเนื้อสร้างตัว มีเสรีภาพในการใช้ชีวิต ก็มาจากคนที่เขาปกป้องดินแดนไว้ให้นี่แหละครับ

หากไม่มีคนที่ปิดทองหลังพระเหล่านี้ คนไทยก็คงไม่ต่างจากหลายประเทศที่สิ้นชาติ ไม่สามารถปกป้องได้แม้แต่อธิปไตยหรือทรัพยากรของตน

ส่วนคนที่คนยุยงหรือดึงปัญหาสงครามเข้ามา สุดท้ายก็หนีไปอยู่ต่างประเทศ และทิ้งซากปรักหักพังไว้ให้กับคนในประเทศต้องรับกรรมต่อไปนั่นเอง

สุดท้ายนี้ผมจะบอกว่าเรื่องงบทางทหาร เป็นสิ่งที่ปรับลด-เพิ่ม รวมถึงปรับให้มีประสิทธิภาพไม่รั่วไหลหรือทุจริตนั้น ทำได้ตามความเหมาะสม แต่ทั้งหมดอยู่ที่หลักวิชาการและความเหมาะสมกับสถานการณ์โลก ไม่ใช่ด้วยการเล่าความจริงครึ่งเดียวเพื่อปั่นผีปีศาจให้คนเกลียดกลัวอย่างผิดๆ ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร