'จตุพร' ชงเลิกเกณฑ์ทหาร เน้นสมัครใจฝึกฝนเป็นทหารอาชีพ

‘จตุพร’ แนะสร้างกองกำลังใหม่ให้คนต้องการรบ อยากต่อสู้ปกป้องชาติมาสมัครเป็นทหารเดินเส้นทางสายอาชีพไม่มีทหารรับใช้ ไร้ทหารไปปราบประชาชน

17 เม.ย.2566-นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “สิ้นคิด สิ้นชาติ” โดยกล่าวถึงการเกณฑ์ทหารควรยกเลิกแล้วมาจัดกองกำลังประชาชนใหม่ให้เป็นแบบสมัครเป็นทหารว่า กองทัพและฝ่ายความมั่นคงต้องคิดถึงการสร้างขุมกำลังการเป็นทหารอาชีพที่มีความชำนาญในการรบ ต่อสู้ มากกว่าการเกณฑ์ทหารมาเป็นทหารรับใช้ หรือได้รับการฝึกไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ขาดความชำนาญการในด้านการใช้อาวุธต่อสู้ ดังนั้น การออกแบบให้ชายไทยต้องการเป็นทหารได้ สมัครมาเป็น จะสอดคล้องกับเส้นทางการเป็นทหารอาชีพได้มากกว่า

นายจตุพรกล่าวว่า การปรับเปลี่ยนรูปแบบทหารนั้น อยู่ที่ผู้มีอำนาจเข้ามาแล้วตรากฎหมายใหม่โดยไม่ต้องเกณฑ์ทหาร อีกอย่างกองทัพก็ต้องคิดถึงข้อด้อยการเกณฑ์ทหารแล้วเอาไปเป็นทหารรับใช้ด้วย หรือถูกเกณฑ์แล้วไม่ต้องอยู่กรมกอง แต่ตั้งเบิกเงินนำไปแบ่งรายได้กัน อีกทั้งการยัดเงินเพื่อหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร โดยอ้างร่างกายไม่สมบูรณ์ สิ่งเหล่านี้จะถูกยกเลิกไปโดยปริยายเมื่อเปิดให้สมัครเป็นทหารตามความต้องการของคนชอบในการต่อสู้รบอย่างมีเกียรติ

“กองทัพต้องวางแผนออกแบบให้คนที่มีจิตใจรุกรบและต้องการทำหน้าที่เป็นทหารรับใช้ชาติ ดังนั้นการสมัครสามารถยกระดับความสามารถได้ 100% รวมทั้งต้องออกแบบกองทัพในอนาคตเป็นเรื่องสำคัญ”

นายจตุพร เสนอว่า ในแต่ละรุ่นการสมัครเป็นทหารนั้น ถ้าสมัครได้ครบความต้องการ 100% แล้ว กองทัพอาจคัดชั้นหัวกะทิเพื่อเป็นกำลังของชาติไว้ที่ละ 5-10% พร้อมกับเลิกคิดที่จะใช้กำลังทหารปราบปรามประชาชนมือเปล่าในชาติด้วย

อีกทั้งเห็นว่า ถ้ายังใช้ทหารเกณฑ์เหมือนเดิม กองกำลังในการรบป้องกันประเทศจะไม่มีสมรรถภาพ เท่ากับการคัดหัวกะทิจากผู้สมัครมาเป็นทหารในแต่ละรุ่นที่พร้อมรบ แล้วสร้างกองทัพขึ้นมาใหม่ ให้เป็นทหารอาชีพอย่างแท้จริง ซึ่งเชื่อว่ากระบวนการเช่นนี้ ใน 10 ปีจะมีกองทัพที่แข็งแกร่งได้

“กองทัพต้องเปลี่ยนหลักคิดใหม่ วันนี้คนไทยยังไม่เห็นสงคราม ผมเชื่อการยกเลิกเกณฑ์ทหารเป็นเรื่องเล็ก เพียงผู้นำกองทัพสร้างแรงจูงใจใหม่ในการเป็นทหาร ซึ่งจะทำให้การเกณฑ์ทหารจบสิ้นไปโดยปริยาย ดังนั้น จะมีหรือไม่มีก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร เพราะคนจะสมัครเป็นทหารเกินความต้องการ แล้วยังต้องเกณฑ์ออกด้วย แต่คนที่เข้าไปเป็นทหารแล้วต้องได้รับการฝึกอย่างจริงจัง ส่วนนำไปเป็นทหารรับใช้ต้องเลิก ถ้ายังมีอยู่ก็เป็นข้อด้อยเหมือนเดิม”

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อจะหาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้นั้นยากมาก จึงต้องใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วคือ มนุษย์ที่ถนัดและต้องการชีวิตในการต่อสู้ โดยได้รับการฝึกอย่างถูกต้องเพื่อเป็นผู้ชำนาญการในการรบ ไม่กลัวตาย ซึ่งจะนำไปสู่กองกำลังที่มีประสิทธิภาพ เป็นเส้นทางแห่งอาชีพที่มีเกียรติยศ ดังนั้นประเทศต้องเตรียมกำลังให้พร้อมกับสงครามในอนาคตที่จะรบกันด้วยระบบเทคโนโลยี เราจึงต้องเตรียมคนที่เข้ากับเทคโนโลยีการรบไว้ให้พร้อม

“สถานการณ์โลกคงไม่นานสงครามอาจจะเกิดขึ้น ไทยจึงต้องเตรียมพร้อมในกำลังรบที่ชำนาญการที่อยู่เหนือกระแสการเกณฑ์หรือไม่เกณฑ์ทหาร ดังนั้น จึงมองให้ทะลุมิติกว่าการใช้อารมณ์ที่นำทหารมาปราบประชาชน ส่วนการรักชาติอื่นๆ นั้น ยังต้องออกแบบหลักสูตรให้การศึกษาทั่วไป โดยเน้นถึงการรักชาติ ไม่มุ่งให้เกิดการคลั่งชาติ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

มึน! 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำช่วงสงกรานต์ แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง

'ตู่' มึน 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 21 วัน แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง งง ทำไปทำไม ติงควรมีดีเอ็นเอรับผิดชอบ อย่ายึดตัวตน