‘นิพิฏฐ์’ ลั่นหลังเลือกตั้ง หาที่สงบเขียนหนังสือ ‘เรือฟีนิกซ์-รล.สุโขทัย’ล่ม

1 พ.ค.2566-นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า  อยากเขียนหนังสือ 2 เล่ม หลังเลือกตั้ง ผมตั้งใจจะหาที่สงบๆ เขียนหนังสือ 2 เล่ม

เล่มแรก: เป็นเรื่องเรือฟีนิกซ์ล่ม ที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อ 5 กรกฎาคม 2561 มีนักท่องเที่ยวชาวจีน เสียชีวิต 47 คน นับเป็นอุบัติเหตุทางทะเลที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งในเมืองไทย ผมเป็นทนายความในคดีนี้ ร่วมกับทีมทนายความอีก 5-6 คน  เรือจมที่ความลึก 40 เมตร  ไม่เคยมีการกู้เรือที่จมที่ความลึกขนาดนี้ในเมืองไทยมาก่อน แต่รัฐบาลจีนต้องการให้กู้เรือ รัฐบาลไทย จึงจำเป็นต้องกู้เรือ ซึ่งในการกู้เรือมีปัญหามากมาย แม้เรือรบหลวงสุโขทัย ของกองทัพเรือ ก็จมในระดับความลึก 40 เมตร ตอนนี้ก็ยังกู้ไม่ได้

เรื่องเรือฟีนิกซ์ล่ม ถูกกดดันจากต่างประเทศ และ สื่อมวลชน จนกระบวนการยุติธรรมขั้นต้นเบี่ยงเบนไป ผู้ที่เกี่ยวข้องกับสำนวนคดีนี้ หากท่านใด ในกระบวนการใด ใช้ดุลพินิจเพราะถูกกดดัน และเบี่ยงเบนความยุติธรรม ท่านก็เป็น”มนุษย์บาป” ด้วยกันทั้งสิ้น

ผมติดตามเรื่อง เรือรบหลวงสุโขทัยล่ม เป็นเหตุให้ทหารเรือเสียชีวิต ดูลักษณะการล่มผมก็อยากให้ความเห็น แต่ไม่มีประโยชน์อะไร ซ้ำเติมเหตุการณ์เปล่าๆ  คนที่ผ่านการหาสาเหตุเรือล่ม มองตากันก็รู้ว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร แต่ป่วยการที่จะพูดถึง ที่อยากเขียนเรื่องนี้ เพราะคดีนี้ ผมใช้ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญเรื่องอุบัติเหตุทางเรือ ทั้งใน และต่างประเทศหลายคนมาประกอบคดี

ที่อยากเขียนเรื่องนี้ เพราะ 1.อยากให้เป็นตัวอย่างในการสืบค้น หาสาเหตุในอุบัติเหตุทางเรือ หากจะมีขึ้นอีกในอนาคต เพราะประเทศไทยมีผู้ชำนาญการเรื่องนี้น้อย กม.เกี่ยวกับการเดินเรือก็ยังล้าสมัยมาก  แต่ก็ภาวนาว่าอย่าให้มีอุบัติเหตุร้ายแรงอย่างนี้เกิดขึ้นอีกเลย

2.เพื่อเป็นอุทาหรณ์ว่า คดีที่ถูกกดดันจากต่างประเทศ และ ถูกกดดัน จากสื่อมวลชนและจากสังคมโซเชียล หากผู้เกี่ยวข้องในการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชน มีจิตใจหวั่นไหว อยู่ภายใต้ความกดดัน ยากที่จะอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน

3.คดีทุกคดี อย่าให้คนในกระบวนการยุติธรรม”ตั้งธง” ในผลของคดี หากคนที่ใช้อำนาจรัฐ”ตั้งธง” ยากที่ประชาชนจะเดินไปไขว่คว้าความยุติธรรมได้ 4.ผู้พิพากษาต้องดำรงตนเป็น”ตุลาการ” มิใช่ดำรงตนเป็น”ข้าราชการ” และต้องอยู่เหนือความกดดันใดๆ มิฉะนั้น ก็ยากที่ท่านจะอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' ด่าแฝงปรัชญา! ซื้อชมพู่เหมือนจมูกเจ้าโน้สมากระทืบระบายอารมณ์หน่อย

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง หลายสมัย โพสต์เฟซบุ๊ก กรณี โน้ต อุดม แต้พานิช ว่า มีคนอยากฟังความเห็นของผม ก

'ทนายนิพิฎฐ์' ชี้ทางออก เคสแหม่มฆ่าตัวตายยกมรดกให้ 'ป้าติ๋ม'

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ทนายความ และอดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "แหม่มต่างชาติฆ่าตัวตาย ยกทรัพย์ให้ป้าติ๋มแม่บ้าน" โดยระบุว่า

'นิพิฏฐ์' เย้ย 'ก่อแก้ว' ถ้าจะชวนทะเลาะ คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ก่อแก้ว พิกุลทอง ถ้าจะทะเลาะกับผม คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ