จดไว้กันลืม! อ.จุฬาฯ บันทึกนโยบาย 14 ข้อ 'ก้าวไกล-เพื่อไทย' หากเป็นรัฐบาล รอดูทำได้แค่ไหน

18 พ.ค.2566 - รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ประเทศไทยกำลังจะเปลี่ยนไป ตลอดกาล หาก ก้าวไกล+เพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราจะได้สิ่งเหล่านี้ (ผมเป็นคนขี้ลืม เลยขอจดเอาไว้ก่อน) กลัวจะลืมว่าพวกเขาเคยสัญญาอะไรเอาไว้ช่วงหาเสียง

1. ค่าแรงจะขึ้นทันทีเป็น 450 บาท/วัน เมื่อทำงานเกิน 40 ชั่วโมง/สัปดาห์เราจะได้ OT ค่าแรงจะขึ้นทุกๆ ปี และในปี 2570 จะเป็น 600 บาท/วัน จบ ป.ตรีจะได้ 25,000 บาท/เดือน และจะมีตำแหน่งงานเพิ่มอีก 1 ล้านตำแหน่ง เกษตรกรจะมีรายได้เพิ่ม 30,000 บาท/ไร่/ปี เกษตรกรจะได้พักหนี้ 3 ปี และอีก 4 ปีรายได้เกษตรกรจะเพิ่ม 3 เท่า

2. เราจะไม่ต้องเกณฑ์ทหารอีกแล้ว เราจะเห็นงบประมาณกลาโหมที่ลดลง แต่มีกองทัพที่เข้มแข็ง ทันสมัยมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเราจะเห็นพลเรือนคุมกองทัพ ที่ผ่านการปฏิรูป

3. เด็กเล็กจะได้เงิน 1,200 บาท/เดือน คนชรา 3,000 บาท/เดือน เราจะได้สิทธิ์ลาคลอด 180 วัน (แต่ถ้าไม่พร้อม ยุติการตั้งครรภ์ได้ภายใน 12 สัปดาห์) นิสิต นักศึกษาจะเรียนฟรี เด็กนักเรียนและครูจะได้ tablet คนละเครื่อง อาหารฟรีที่โรงเรียน และจะมีรถรับส่งไปรร. มีทุนเรียนต่อ ตปท. 1 อำเภอ 1 ทุน

4. เราจะเห็นที่ดิน 10-50 ล้านไร่ ถูกกรรมสิทธิ์ให้ประชาชน

5. เราจะได้รัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ มาตรา 112 จะถูกแก้ไข แต่จะไม่เป็นการยกเลิก

6. จะมีระบบ AI และ Blockchain ปราบโกง คนชี้เบาะแสจะไม่ถูกเปิดเผยตัวตน และเราจะได้เห็นการปฏิรูประบบตำรวจ

7. เราจะเห็นรถไฟฟ้าใน กทม. 20 บาทตลอดสาย และจะเห็นรถเมล์ไฟฟ้าวิ่งให้บริการประชาชนในทุกจังหวัด

8. ค่าไฟฟ้าจะลดทันที 70 สตางค์/หน่วย ค่านำ้มัน ค่าก๊าซ ลดราคาทันที รวมทั้งน้ำประปาจะดื่มได้ในทุกพื้นที่ เช่นเดียวกับสุราพื้นบ้านที่จะเปิดให้ผลิต ขาย และดื่ม

9. อากาศจะสะอาด ไม่มี PM2.5

10. เราจะเห็นบัตรประชาชนใบเดียว ในการนัดคิวแพทย์ รักษา รับยา จ่ายยาออนไลน์ และเราจะสามารถไปตรวจสุขภาพประจำปีได้ฟรี รวมตรวจสุขภาพจิต และคัดกรองมะเร็งอีก 6 ขนิด และมีค่าเดินทางให้ด้วยในการไปตรวจสุขภาพ

11.บำนาญข้าราชการจะยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

12.คนที่อายุเกิน 18 ปี จะได้เงินไปซื้อของ 10,000 บาท แต่ต้องซื้อจากร้านที่อยู่ในระยะ 4 กม. จากบ้าน และเมื่อซื้อของครบทุกๆ 500 บาทเราจะได้หวยใบเสร็จ

13.เราจะได้เลือกตั้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด และเราจะได้งบประมาณท้องถิ่นเพิ่มอีก ตำบลละ 20 ล้านบาท/ปี

14.Passport ไทยจะไปได้ทั่วโลกโดยไม่ต้องขอวีซ่า

15. จะมีเงินทุนให้ SME 100,000 บาทสำหรับ 2 แสน SME/ปี และ 1,000,000 บาทสำหรับ 2.5 หมื่น SME/ปี

ทั้ง 2 พรรค แจ้งไว้แล้วว่า มีการหาช่องทางทางงบประมาณเตรียมเอาไว้แล้ว โดยที่เราจะไม่ต้องเสียภาษีเพิ่ม

วันที่ 15 พ.ค. 2024 FB จะได้เด้งเตือน ขอแค่ครึ่งเดียวของที่สัญญากันไว้ ประเทศไทยก็จะดีขึ้นอีกมากครับ เอาใจช่วยจริงๆ ครับ อยากเห็นประเทศไทยเราสง่างาม พัฒนา สู่สังคมคุณภาพครับ

แต่ขอให้ระมัดระวังเรื่องการต่างประเทศ อย่าเสียที ถูกกดดันให้เลือกข้าง จนเราเสียโอกาสในการรักษาผลประโยชน์แห่งชาตินะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”