ตบหัวแล้วลูบหลัง! มะกันชงขาย F-15/F-16 แทน F-35A

สหรัฐเสนอขาย F-16 /F-15 แทน F-35A หลังปฏิเสธคำขอซื้อจากกอวทัพอากาศ ยกเหตุผลความไม่พร้อม 5 ข้อที่ไม่ขายให้

25 พ.ค.2566 – พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ (ทอ.) เปิดเผยกรณีที่มีกระแสข่าว เรื่อง เครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ F-35A กองทัพอากาศขอเรียนข้อเท็จจริงว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย นาย โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค ได้เข้าหารือกับผู้บัญชาการทหารอากาศ และยืนยันความร่วมมือกับประเทศไทยในฐานะพันธมิตรที่มีความใกล้ชิดอย่างยิ่งในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก พร้อมทั้งหารือกรณีเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ F-35A ซึ่งกองทัพอากาศได้ส่งหนังสือ Letter of Request for P&A (Price and Availability) ให้กับ JUSMAGTHAI เพื่อดำเนินการตามกระบวนการจัดหาโดยวิธี Foreign Military Sales (FMS) จากรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. การพิจารณาขายเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ F-35A ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่โจมตียุคที่ 5 มีเงื่อนไขภายใต้ข้อจำกัดด้านเวลาหลายประการที่ต้องดำเนินการให้เรียบร้อย ก่อนที่สหรัฐจะพิจารณาขายเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ F-35A ให้กับประเทศใด ๆ ทำให้สหรัฐยังไม่สามารถเสนอขายเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ F-35A ให้กับกองทัพอากาศได้ในขณะนี้

2.จากข้อมูลแผนการผลิตและคำสั่งซื้อของเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ F-35A ในปัจจุบัน จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 10 ปี จึงจะสามารถนำส่งเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ F-35A ให้กับผู้ซื้อรายใหม่

3.เครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ F-35A ถูกออกแบบด้วยแนวความคิดใหม่ด้านเทคนิคและด้านปฏิบัติการ มีคุณลักษณะพิเศษในการซ่อนพรางจากการตรวจจับด้วยสัญญาณเรดาร์ (Stealth) จึงต้องวางแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบการฝึก และระบบรักษาความปลอดภัยตามเงื่อนไขของสหรัฐ

4.การเตรียมการเพื่อปรับเปลี่ยนระบบส่งกำลังบำรุง ระบบคลังพัสดุ และระบบบริหารจัดการใหม่สำหรับเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ F-35A ซึ่งแตกต่างจากระบบของเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ F-16 และไม่สามารถใช้ร่วมกับระบบของยุทโธปกรณ์อื่น ๆ ได้

5.สหรัฐมีความประสงค์จะหารือเกี่ยวกับการเตรียมการในอนาคต เพื่อรองรับการจัดหาและการใช้งานเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ F-35A ของกองทัพอากาศ โดยในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ สหรัฐเชื่อว่ากองทัพอากาศควรพิจารณาเครื่องบินขับไล่โจมตียุคที่ 4.5 ได้แก่ เครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ F-16 และเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ F-15 ซึ่งจะใช้เวลาในการจัดหาได้เร็วกว่าและสามารถตอบสองความต้องการของกองทัพอากาศได้ โดยสหรัฐจะส่งทีมมาหารือในรายละเอียดกับกองทัพอากาศต่อไป

อนึ่ง แม้ว่าสหรัฐจะยังไม่สามารถเสนอขายเครื่องบิน F-35A ให้กับกองทัพอากาศได้ในขณะนี้ กองทัพอากาศขอยืนยันถึงความจำเป็นที่จะต้องจัดหาเครื่องบินเพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ F-16 ที่กำลังจะปลดประจำการ เพื่อมิให้ส่งผลต่อความพร้อมรบและขีดความสามารถในการป้องกันภัยทางอากาศซึ่งเป็นภารกิจหลักของกองทัพอากาศ ทั้งนี้ กองทัพอากาศจะดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยงและทบทวนแผนการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีด้วยความรอบคอบ โดยคำนึงถึงการใช้งบประมาณแผ่นดินให้เกิดความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทอ.บินอ้อมโลกรอบโลกรอบ 2 รับ 145 คนไทยกลับบ้านเกิด!

ทอ.ส่งแอร์บัส 340 รับคนไทยในอิสราเอล รอบ 2 จำนวน 145 คน บินอ้อมเส้นทางเดิม ด้าน ผบ.ทอ. ย้ำใช้กำลังงพล- ยุทโธปกรณ์ ในทุกทางนำคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด

ผบ.ทอ.มั่นใจปีนี้ไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 แน่

ผบ.ทอ. สั่งบิน Diamond DA42 สำรวจน้ำท่วม ส่ง กอนช. ประเมินน้ำท่วม ลุยปฏิบัติการรบข้ามมิติ จัด ฮ.EC725 ลำเลียงผู้ป่วย พร้อมลอกคูคลองป้องกันพื้นที่รอบดอนเมือง

ทัพฟ้ายอมชะลอซื้อฝูงบินใหม่ตามนโยบายนายกฯ แต่ไม่ทิ้งโครงการ!

ผบ.ทอ. เด้งรับนโยบาย นายกฯ ชะลอจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ ย้ำไม่พับโครงการ เตรียมสานต่อปีหน้า รองรับ F-16 ปลดประจำการ ปี 2571

ผู้บัญชาการเหล่าทัพติดภารกิจ! ชิ่งโหวตนายกฯ 13 ก.ค.

ผบ.เหล่าทัพติดภารกิจ ไม่เข้าประชุมสภา โหวตนายกฯ 13 ก.ค. ด้าน ผบ.ทร.ร่วมงานวันครบรอบ รศ.112 ยัน ไร้ข้อตกลง ผบ.ทสส.ไปพิษณุโลก ผบ.ทบ.ตรวจชายแดน ผบ.ทอ.ไปต่างประเทศ

เอื้อมไม่ถึง “เอฟ35” ลุ้นเครื่องบินรบในมือ “ก้าวไกล”?

กองทัพอากาศออกมาชี้แจงกรณีที่ นายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย หารือกับ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศของไทย