ผวา! ประเทศไทยอาจเผชิญ 'ปฏิวัติ' 3 ชนิดพร้อมกัน

2 มิ.ย. 2566 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า ต้มกบ

ก่อนเลือกตั้ง มีข่าวต้มกบว่า ลุงจะชนะเลือกตั้งแบบแลนสไลด์ จะมีผู้ลงคะแนนเสียงให้ถึง 20 ล้านคน ได้แสดงบัญชีกลุ่มมวลชนที่จะเลือกลุงไว้ชัดเจน เช่นชาวอโศก 1 ล้านคน เป็นต้น

ต้มกบสนิทก็ในวันเลือกตั้ง ถึงขั้นเชิญแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไปรอแถลงชัยที่ safe house การปูพรมแดง ที่พรรคเตรียมประกาศชัย การแจ้งสื่อมวลชนไปรอทำข่าวอย่างพร้อมพรั่ง

หลังปิดหีบเลือกตั้ง 3 ชั่วโมง ผลตรงกันข้าม กลายเป็นเรื่องต้มกบต่างคนต่างไป พ่ายแพ้ยับเยิน

ต้มกบ ด้วยข่าวเรื่องดีลลับลังกาวี มาถึงวันนี้ความจริงก็ถูกเปิดเผยแล้วว่าเป็นแค่อุบายทำลายพรรคร่วมรัฐบาลตามแถลงการณ์ให้แตกกัน เพื่อฉวยโอกาสจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ต้มกบล่าสุดว่า ถ้านายพิธาถูกสอยตกสวรรค์ จะทำให้ผู้สมัคร ส.ส ก้าวไกล เป็นโมฆะ 151 คน อาจต้องเลือกตั้งทั้งประเทศ

ว้าวๆๆๆ ทำไมจึงว่าต้มกบ?

~ขณะนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง ถ้าจะทำเรื่องนี้ ต้องส่งคดีไปที่ศาลฎีกา ซึ่งมีบรรทัดฐานอยู่แล้ว ว่าถ้าถือหุ้นน้อยก็ไม่ผิด เมื่อพิธาไม่ผิด จะสอยผู้สมัครก้าวไกลทั้งพรรคก็ล้มไปด้วย

ดูลีลาท่าทางคงไม่กล้าส่งคดีไปศาลฎีกาแน่ ดังนั้นก็ต้องรอให้กกต.รับรองผลเลือกตั้งเสียก่อน คดีจึงจะอยู่ในอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องหมูๆ เพราะ

-เมื่อ กกต. ประกาศผลเลือกตั้ง ก็สามารถเปิดประชุมสภาได้ สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ เขาก็ตั้งรัฐบาลกันไปเรียบร้อย แผนนี้ก็จะเดี้ยง

-ถ้าจะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ก็ติดตรงที่กฎหมายบัญญัติให้ผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่มีผลย้อนหลัง คือวินิจฉัยเมื่อใดก็มีผลเมื่อนั้น ถ้าหากนายพิธาผิด ก็ไม่กระทบต่อการรับรองผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคให้ตกเป็นโมฆะไปด้วย

-กกต. เป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจ และมีคำสั่งในการเลือกตั้ง ซึ่งต้องตรวจความถูกต้องทุกประการของผู้สมัครทุกคนว่า มีการรับรองโดยถูกต้องหรือไม่ มีคุณสมบัติโดยถูกต้องหรือไม่ เมื่อ กกต. เห็นว่าถูกต้องแล้ว จึงมีคำสั่งให้รับสมัครรับเลือกตั้ง ผู้สมัครจึงมีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งได้

ถ้าอยู่ๆ กกต. จะทำฆาตกรรมตัวเอง ว่าตรวจสอบผู้สมัครรับเลือกตั้งผิดพลาด ก็จะเกิดความเสียหาย อย่างใหญ่หลวงขึ้น กกต. จะยอมฆ่าตัวตายด้วยตนเองทั้งคณะ หรือว่าจะยืนยันว่าที่ตรวจสอบมานั้นถูกต้อง?

-ก็รู้ๆ กันอยู่ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก และเป็นกระบวนการของการรัฐประหารโดยไสยศาสตร์ทางกฎหมาย อยู่ในสภาพที่ประชาชนทั่วประเทศที่เขาไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เขาก็ไม่ยอมให้ปล้นสะดมอำนาจอธิปไตยในการเลือกตั้งอย่างแน่นอนแล้ว

ระยะนี้เอากันแค่ว่า กกต. จะรับรองผู้สมัครรับเลือกตั้งเมื่อใด ก็หาข้อยุติกันให้ได้ก่อน เพราะเป็นจุดกำหนดว่า จะส่งคดีนี้ ไปร้องที่ศาลฎีกา หรือจะไปศาลรัฐธรรมนูญ

-การลุกฮือขึ้นของประชาชน เพื่อต่อต้านการรัฐประหารโดยไสยศาสตร์ทางกฎหมาย อาจกลายเป็นการปฏิวัติ ประชาชาติ และนักล่าอาณานิคมต่างชาติ ก็อาจฉวยโอกาสขยายผลเป็นการปฏิวัติสี และถ้ามีความรุนแรงมากขึ้น การรัฐประหารก็อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้

นี่คือสิ่งที่เคยเตือนไว้แล้วว่า สถานการณ์กำลังเข้าสู่สถานการณ์ปฏิวัติ 3 ชนิด พร้อมๆ กัน ซึ่งเป็นอันตรายร้ายแรงต่อบ้านเมือง และความมั่นคงของชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'พิธา' สับรัฐบาลไร้โรดแมปจัดการ 'แคดเมียม' ไม่เห็นไทม์ไลน์ทำงานจะทำอะไร

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการจัดการแคมเมียมของรัฐบาลในขณะนี้ ว่า สิ่งที่รัฐบาลขาดไปและแก้ไขปัญหาไม่ได้ คือการบังคับใช้กฎหมายกฎหมาย PRTR

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.