'เครือข่ายกัญชา' งง 'พิธา' กลายเป็นสัญลักษณ์ของความถูกต้องไปแล้ว


'ประสิทธิ์ชัย' งง พอ'พิธา' พูดเรื่องเหล้าพื้นบ้านก็ชื่นชมกันทั้งประเทศ แอลกอฮอล์กลายเป็นน้ำอันประเสริฐ พอบอกว่า'กัญชา' เป็นยาเสพติดกัญชากลายซาตานทันที ย้ำต้องมาเริ่มต้นกำหนดเรื่องกัญชากันใหม่ 9มิ.ย.เจอกันที่ทำเนียบฯ

7 มิ.ย.2566 - นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ข้อเขียนนี้มีภาพอยู่ 3 ภาพ เพื่อการอธิบายถึงความจำเป็นว่าทำไมต้องมาเริ่มต้นกำหนดเรื่องกัญชากันใหม่ในวันที่ 9 มิถุนา วันกัญชาไทย

ภาพที่1
เป็นภาพที่แสดงให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลมีนโยบายส่งเสริมสุรา โดยมี พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าเป็นกฎหมายสำคัญที่พยายามผลักดัน โดยความคิดเห็นส่วนตัว สนับสนุนให้ชุมชนหรือบุคคลสามารถผลิตเบียร์และเหล้าได้ เพราะแผ่นดินนี้มีภูมิปัญญาและวัตถุดิบมหาศาล และการผูกขาดเป็นภัยทางเศรษฐกิจที่สำคัญ แต่เราต้องไม่ลืมอีกด้านหนึ่งเพราะว่าตัวเลขเชิงประจักษ์มีให้ศึกษามากมาย แค่อุบัติเหตุที่เกิดจากการเมาแล้วขับมีทุกวันและเมื่อเกิดอุบัติเหตุรอบหนึ่งความสูญเสียเกิดขึ้นมากมายทั้งครอบครัวจะเดือดร้อน แอลกอฮอล์ยังเป็นบ่อเกิดแห่งโรคอย่างหลากหลาย พ่อผมก็ตายด้วยแอลกอฮอล์ริซึ่ม เรื่องสุราจึงไม่ใช่เรื่องโลกสวยหากเรายึดถือข้อเท็จจริงและศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้าน

ภาพที่2
พรรคก้าวไกลมีนโยบายอย่างชัดเจนว่าต้องเอากัญชากลับสู่ยาเสพติด เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงจะพบว่ากัญชาเป็นยารักษาโรค มันไม่ใช่นิยายที่บอกว่ารักษาโรคได้จริง เพราะคนโบราณใช้กัญชารักษามานาน ปรากฏในตำราจีน อินดู ในไทยปรากฏอยู่ในตำราสมัยพระนารายณ์ ในอังกฤษกัญชาเป็นส่วนผสมของยาที่ใช้ในราชสำนัก ในอเมริกาก่อนที่จะผิดกฎหมายสามารถซื้อหายากัญชาได้โดยทั่วไปเพราะมีบริษัทผลิตยากัญชาขาย

สิ่งที่ผม งง มากคือ พิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกลกลายเป็นสัญลักษณ์ของความถูกต้องไปแล้ว พอพิธาพูดเรื่องเหล้าพื้นบ้านก็ชื่นชมกันทั้งประเทศ แอลกอฮอล์กลายเป็นน้ำอันประเสริฐ พอพิธาบอกว่า กัญชาเป็นยาเสพติด กัญชากลายซาตานทันที ตกลงแล้วกระบวนการทางนโยบายเราจะยึดถือข้อเท็จจริงหรือยึดถือบุคคล คำถามนี้ถามไปยังคนที่สถาปนาตนเองเป็นหัวก้าวหน้าและเป็นนักประชาธิปไตย คำถามที่อยากจะย้ำก็คือว่า กระบวนการทางนโยบายเราจะยึดถืออะไร ยึดถือบุคคลว่าคือความถูกต้องหรือว่ายึดถือข้อมูลข้อเท็จจริงเป็นสิ่งสำคัญ

ภาพที่3
เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยมีความปราถนาอย่างยิ่งยวดที่จะชวนทุกฝ่ายมาเริ่มต้นกระบวนการทางนโยบายกันใหม่ โดยการกำหนดจากข้อเท็จจริง เมื่อเอาข้อเท็จจริงทั้งหมดมาวางทั้งบนกระดาน เราจะมีมุมมองที่รอบด้าน และเมื่อนั้นเราจะเลือกได้ว่าจะใช้เครื่องมือชนิดใดในการควบคุมกัญชาในส่วนข้อเสียและเอาข้อดีมาใช้ประโยชน์ในฐานะความมั่นคงทางยา

หากเราเอาข้อเท็จจริงมาวางเราจะพบว่าทั้งเหล้า-บุหรี่-กัญชา เราควรจะจัดการมันยังไง วางตำแหน่งแห่งที่ตรงไหนจึงจะเหมาะสม นี่คือกระบวนการทางนโยบาย กำหนดนโยบายจากข้อเท็จจริงและเราควรสร้างเรื่องนี้ให้เป็นวัฒนธรรมของประเทศ

เชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันแสดงความเห็นอนาคตกัญชาไทย เจอกันวันที่ 9 มิ.ย.ที่ กพร.ตรงข้ามประตูหนึ่งทำเนียบรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ได้ปาดหน้า! 'พิธา' ตั้งใจมาเชียงใหม่จริง ลั่น ก.ก.ได้อันดับ 1 ต้องช่วยกันทำงาน

'พิธา' รับตั้งใจมาเชียงใหม่จริง แต่ไม่ได้ปาดหน้า 'ทักษิณ' ยัน ไม่มีนัยยะการเมือง มองกระแสพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าถิ่น ลั่น 'ก้าวไกล' ได้รับคะแนนความไว้วางใจได้ สส.มากเป็นอันดับ 1 ก็ต้องช่วยทำงาน​

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

‘พิธา’ ชี้ยุบพรรคคือการติดเทอร์โบให้พรรคที่ถูกยุบ ได้แต้มต่อเลือกตั้งครั้งหน้า

ที่โรงแรมเมเปิ้ล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 วันนี้ ถึงการอภิปรายทั่วไปตาม ม.152

พิธาพลิกตำรา ‘รอดยุบพรรค’ เชื่อแค่ตักเตือน

"พิธา" ย้ำเตรียมแผนรับมือไว้แล้วหากศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล ชี้ต้องใช้ดุลพินิจ ความผิดมาตรา 49-มาตรา 92 มีความต่างกัน เชื่อศาลจะให้ความยุติธรรม

โหนPM2.5เชียงใหม่ร้อน

เชียงใหม่ร้อนระอุ นักการเมืองขึ้่นเหนือไปสูดควันกันคึกคัก "เศรษฐา" ซูฮกผลงานตัวเอง แก้ปัญหา PM 2.5 ได้