อดีตบิ๊กข่าวกรองบอกปม 'พิธา' ถือหุ้นศาลจะชี้ขาดไม่ใช่ 'สื่อ-มวลชน'

อดีตบิ๊กข่าวกรองสอนปิยบุตรและแก๊งสามกีบ บอกไทยปกครองในระบบนิติรัฐ เมื่อมีกฎหมายกำหนด แล้วคนจะมาเป็นนายกฯ ทำผิดไม่ยอมรับได้อย่างไร เผยศาลจะเป็นคนตัดสินไม่ใช่สื่อและมวลชน

07 มิ.ย.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “นิติสงคราม” ระบุว่า นิติสงคราม คำที่กลุ่มสามกีบนิยมใช้ ไม่รู้ว่ามันหมายถึงอะไร แต่เป็นถ้อยคำที่คนกลุ่มนี้ชอบประดิษฐ์วาทกรรมหรูๆ ขึ้นมาใช้

วันนี้กรณีถือหุ้นสื่อของว่าที่นายกฯ ถูกปิยบุตรบอกว่า เป็นนิติสงครามหมายเล่นงาน พิธาไม่ให้เป็นนายกฯ

ขอทบทวนความจำ สยามประเทศปกครองในระบบนิติรัฐ คือยึดถือหลักกฏหมายเป็นที่ตั้ง หากไม่ยึดถือกฏหมาย รวมถึงขนบธรรมเนียมประเพณีไทยที่มีอยู่ เราจะยึดอะไรเป็นหลัก ประการสำคัญกฏหมายใช้บังคับกับทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่มีข้อยกเว้น

มีคำถามว่า พิธาถือหุ้นสื่อจริงไหม มีคำถามว่ารัฐธรรมนูญบัญญัติไว้หรือไม่ ห้ามผู้สมัครรับเลือกตั้ง ห้ามคนที่จะดำรงตำแหน่งถือหุ้นสื่อ หากถือแล้วจะโอนให้ใครหรือขายไปหลังสมัครรับเลือกตั้งจะถือว่าความผิดสำเร็จแล้วหรือยัง ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

คนที่จะเล่นการเมือง คนจะมาเป็นนายกฯ ไม่ยอมรับว่าตนเองทำขัดรัฐธรรมนูญ แล้วจะบริหารปกครองประเทศได้อย่างไร จะบังคับให้คนอื่นต้องทำตามกฏหมายได้อย่างไร

สุดท้าย ศาลจะผู้ตัดสินว่า พิธาผิดหรือไม่ ไม่ใช่สื่อ ไม่ใช่มวลชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม