'อาจารย์ มข.' ซัด กกต. หยุมหยิม! สอบก้าวไกลชู 'ค้อนเคียว'

‘นักวิชาการ มข.’ ชี้ กกต.หยุมหยิมจุกจิกไป สอบก้าวไกลโพสต์รูป ‘ค้อนเคียว’ โวยกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตยสะดุด กระทุ้งคนพ่ายแพ้ต้องยอมรับความจริง

9 มิ.ย. 2566 – ที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพูดคุยกับนักนักวิชาการ จากกรณีกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเอกสารด่วนที่สุดถึงหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีใจความตอนหนึ่งระบุว่า ตามที่พรรคก้าวไกลได้โพสต์ข้อความและรูปภาพทางเฟซบุ๊กพรรค ในหัวข้อ ” เตรียมพบกับซีรีส์ชุดปาร์ตี้ลิสต์ก้าวไกล” โดยโพสต์ดังกล่าวมีความหมายว่าอย่างไร และเหตุใดจึงต้องใช้สัญลักษณ์ค้อนไขว้กับเคียวประกอบตัวละครในโพสต์ดังกล่าว

รศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรหมเกิด นักวิชาการ มข. กล่าวว่า การตรวจสอบของ กกต. ดังกล่าวนี้ โดยส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องหยุมหยิม จุกจิก สะท้อนถึงทัศนคติที่คับแคบของ กกต. และมองว่า กกต. มีความคิดเรื่องประชาธิปไตยน้อยเกินไป ประเทศที่พัฒนาแล้วจะไม่มีเรื่องการตรวจสอบจุกจิกเช่นนี้ ปล่อยให้กระบวนการพัฒนาประชาธิปไตยพัฒนาไปได้

“สัญลักษณ์ค้อนเคียวตามภาพ แสดงความหมายถึงชนชั้นกรรมาชีพ คือชนชั้นที่ใช้แรงงาน ประกอบด้วยกรรมการและชาวนา ต้องสามัคคีกันและรวมพลังสร้างสังคมใหม่ ถือเป็นแนวคิดที่กระจายไปทั่วโลก สำหรับโลกประชาธิปไตยสมัยใหม่ ในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยเสรี แนวคิดเช่นนี้เป็นเรื่องปกติ จะเปิดให้พรรคการเมืองได้เปิดกว้าง เสนอความคิดเห็นของตัวเอง แล้วให้ประชาชนเป็นคนเลือกและตัดสินใจว่านโยบายเหมาะหรือไม่ สำหรับประเทศไทยการพัฒนาประชาธิปไตยสะดุด” รศ.ดร.พรอัมรินทร์ กล่าว

สำหรับการตรวจสอบพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อย่างเข้มข้นในหลายประเด็น ในขณะนี้นั้นยอมรับว่าเป็นเรื่องจุกจิก และขัดขวางการพัฒนาประชาธิปไตย สำหรับประเทศที่พัฒนาประชาธิปไตยแล้ว พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งชัดเจนว่าเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ถือเป็นกติกาสากลที่ต้องยอมรับและร่วมแสดงความยินดี แต่สำหรับประเทศไทย พบว่ามีการยื่นฟ้องยิบย่อย ฝั่งอำนาจเก่ามีการปรับใช้กฎหมายมากลั่นแกล้งพรรคก้าวไกล เพราะคนที่ยื่นฟ้องพรรคก้าวไกลนั้นเป็นคนของพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามอย่างชัดเจน

“เรียกว่าไม่มีมารยาททางการเมือง คนที่มีวัฒนธรรมประชาธิปไตยต้องกล้ายอมรับความพ่ายแพ้ ขณะเดียวกันต้องแสดงความยินดีกับพรรคการเมืองที่ได้รับชัยชนะ และยินยอมให้พรรคที่ได้รับชัยชนะจัดตั้งรัฐบาล คือวัฒนธรรมทางการเมืองแบบประชาธิปไตย แต่บ้านเราสิ่งเหล่านี้ยังไม่ถูกพัฒนา กลุ่มอำนาจยังเสพติด ผู้มีอำนาจมีการปรับเปลี่ยนนำกฎหมายมาบังคับใช้ มาจัดการพรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้ง” นักวิชาการ มข. ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.