กลัว 'ท็อป-หนูนา' ได้เครดิต! ดร.ปลอดร่ายเรื่องพลายศักดิ์สุรินทร์ไม่เอ่ยถึง

ปลอดประสพไม่พลาด! บอกขอจบเรื่องช้างน้อยพลายศักดิ์สุรินทร์ที่ตัวเองเกี่ยวข้อง พร้อมขอบคุณบุคคลสำคัญทั้งหลายที่พากลับบ้านเกิด แต่ไม่เอ่ยถึง 'ท็อป-หนูนา' แม้แต่คำเดียว

06 ก.ค.2566 - ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี แกนนำพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการนโยบายที่ดินและสิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย โพสต์รูปพร้อมเนื้อหาในหัวข้อ “พลายศักดิ์สุรินทร์ได้กลับบ้านเมืองนอน” ระบุว่า ในฐานะที่เกี่ยวข้องกับเรื่องพลายศักด์สุรินทร์และพลายศรีณรงค์มาแต่ต้น จึงจะจบเรื่องช้างน้อยด้วยการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและขอบคุณบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1.อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา มีหนังสือขอพระราชทานลูกช้าง 2 เชือกเพื่อเตรียมใช้ในการแห่พระเขี้ยวแก้ว เพราะช้างเชือกเดิมมีอายุมากแล้วจึงจำเป็นต้องเตรียมฝึกช้างรุ่นใหม่เอาไว้

2.สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระพันปีหลวง ได้รับสั่งให้อธิบดีกรมป่าไม้ (นายปลอดประสพ สุรัสวดี) เข้าเฝ้าและทรงอธิบายว่า หากเราส่งช้างไปให้ก็จะเป็นการส่งเสริมสันถวไมตรีกับประเทศศรีลังกาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และยิ่งกว่านั้นยังเป็นการถวายความเคารพต่อพระเขี้ยวแก้วขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งประเทศไทยและประเทศศรีลังกาก็เป็นประเทศพุทธที่แข็งแรงและมั่นคงมาตลอดประวัติศาสตร์อันยาวนาน

3.คุณสมโรจน์ คูกิจติเกษมซึ่งมีช้าง(บ้าน)ในสังกัดจำนวนมาก จึงได้คัดเลือกลูกช้างที่มีคชลักษณ์ที่สมบูรณ์และฉลาดที่สุด 2 เชือกซึ่งขณะนั้นไปแสดงอยู่ที่ประเทศจีน กลับคืนมาเพื่อทูลเกล้าฯถวาย กรณีนี้คุณสมโรจน์จึงมิได้มอบช้างให้กับรัฐบาลไทยแต่อย่างใด

4.หลังจากช้างทั้งคู่เดินทางไปถึงประเทศศรีลังกาแล้ว สมเด็จพระนางเจ้าฯได้ทรงติดตามความเป็นอยู่ของช้างทั้งสองเชือกมาตลอด ทรงพระราชทานเงินส่วนพระองค์ทุกเดือนไปให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลอมโบเป็นค่าอาหารช้าง

5.ก่อนเดินทางออกจากประเทศไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในขณะดำรงพระยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ได้ทรงพระสุหร่ายและพระราชทานพร ได้ทรงมีพระราชดำรัสชื่นชมและทรงปรารภว่า เขาฉลาดมาก น่าเก็บไว้

บัดนี้พลายศักดิ์สุรินทร์ก็ได้กลับมาอยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารอีกครั้งหนึ่งแล้วดังที่ได้ทรงเคยปรารภไว้ ข้าพระพุทธเจ้าในฐานะตัวแทนข้าราชการกรมป่าไม้และผู้ที่เกี่ยวข้อง รู้สึกทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงรับพลายศักดิ์สุรินทร์ไว้ในพระราชานุเคราะห์ในครั้งนี้

ในโอกาสนี้ก็ขอบคุณคุณสมโรจน์และครอบครัวอีกครั้งหนึ่งสำหรับเรื่องทั้งหมดรวมถึงการที่ได้ช่วยเหลือจัดหาควาญช้างคือคุณทองสุก มะลิงามไปอยู่เป็นเพื่อนช้างทั้งสองในช่วงแรก และขอบคุณ พล.อ.อ.อนุพันธ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา อดีตรอง ผบ.สส. ที่ได้ประสานงานจัดหาเครื่องบิน C130 ไปส่งช้างในครั้งนั้น และสุดท้ายขอบคุณข้าราชการกรมป่าไม้ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ที่ได้ร่วมกันทำให้การส่งช้างในครั้งกระโน้นเมื่อ 22 ปีที่แล้วเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและสมเกียรติทุกประการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น