2 ส.ส.ก้าวไกล ร่วมม็อบ 3 นิ้ว เรียกร้องแก้ ม.112 ปล่อยตัวผู้ต้องหาตัดต่อภาพหมิ่นเบื้องสูง

7 ก.ค.2566 - น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จัดโดยกลุ่มทะลุฟ้าที่มีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ เป็นแกนนำเรียกร้องปล่อยตัว "วารุณี" ผู้ต้องหาคดี 112 โดยระบุว่าไปร่วมงาน #ดนตรีเปิดหมวกไล่หวดเผด็จการ ep2 #freewarunee ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี กับ ส.ส.รักชนก ศรีนอก - Rukchanok Srinork เขต 28 กทม. ร่วมกันรณรงค์เพื่อสิทธิการประกันตัวให้กับผู้ต้องหามาตรา 112 ทุกคน

การแก้ไขมาตรา 112 ไม่ใช่การล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่เป็นการแก้ไขกฎหมายหมิ่นประมาทที่นำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง และเกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนของประชาชนชาวไทยและเสรีภาพในการแสดงออกโดยตรง

เพจเฟซบุ๊ก ทะลุฟ้า - Thalufah โพสต์ข้อความว่า วันที่ 6 กรกฏาคม 2566 ที่อนุเสาวรีชัยสมรภูมิฝั่งเกาะพญาไท มีการจัดงานดนตรีเปิดหมวกไล่เผด็จการ เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวให้ผู้ถูกต้องหาทางการเมืองเนื่องจากมาตรา 112 มาตรา 116 และคดีอื่นๆ

ในช่วงที่ผ่านมามีนักกิจกรรมทางการเมืองจำนวนมากที่ถูกศาลพิพากษาในจำคุกในคดีมาตรา 112 บ้างรอลงอาญา บ้างก็ได้รับประกันตัว แต่สำหรับวารุณีนั้นเธอถูกตัดสินจำคุกจากมูลเหตุที่ไม่น่าเชื่อว่าศาลจะตัดสินจำคุกเธอได้ เนื่องจากวันที่ 28 มิถุนายน 2566 ศาลได้พิพากษาจำคุก "วารุณี" เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน โดยไม่มีการรอลงโทษ จากการโพสต์เนื่องจากการโพสต์ภาพ ตัดต่อของพระแก้วใส่ชุดราตรีที่มีรัชกาลที่ 10 เป็นผู้ทำพิธีเปลี่ยนชุดพระแก้วมรกต โดยศาลตัดสินว่ามีความผิดตามมาตรา 112 ฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตย์,มาตรา 206 ฐานเหยียดหยามศาสนา และความผิดพระราชบัญญัตว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หรือ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3)

โดยภายในงานนั้นได้มีศิลปินมา "เปิดหมวก" เพื่อเป็นทุนเพื่อประกันตัวแก่นักโทษทางการเมืองมีศิลปินมาร่วมขับร้องเพลงมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เอ้-The voice,วงสามัญชน,วงฟุ้ง,บุ๊ค อีเลฟเว่น มี มาย-ภัสราวลี และ ลลิตา มีสุข เป็นผู้ดำเนินรายงาน ซึ่งในงานนั้นมีบูธ เพื่อให้ผู้คนได้เขียนโปสการ์ดให้เพื่อนของเราที่ยังอยู่ในเรือนจำเพื่อเป็นกำลังใจให้พวกเขาต่อไป

นอกจากนี้ภายในงานนั้นยังมีปราศรัยจากผู้คนที่เคยถูกกล่าวหาด้วยคดีทางการเมืองมาปราศรัยช่วงชีวิตที่โดนรัฐบาลกดขี่จองจำริดรอนสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน อย่างเช่น สิทธิการประกันตัว และได้มีการเล่าถึงชีวิตภายในเรือนจำว่าข้างในกำลังใจจากคนข้างนอกนั้นสำคัญมากๆ จดหมายและกิจกรรมต่างๆของผู้คนข้างนอกทำให้พวกเขายังมีกำลังใจในการต่อสู้ต่อไปได้อีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช