ไพศาล เตือน กกต. ปมหุ้นไอทีวี ย้ำ 'เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องกินหมูนะจ๊ะ'

11 ก.ค. 2566 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ถ้าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญให้สอยนายพิทา เรื่องถือหุ้น itv กกต.ต้องไต่สวนข้อเท็จจริงให้ได้ข้อยุติเสียก่อนในประเด็นสำคัญว่า

1 itv เป็นบริษัท มีหนังสือบริคณสนธิ ประกอบธุรกิจ สื่อวิทยุโทรทัศน์หรือไม่ ข้อนี้มีหนังสือบริคณธิ ว่าสามารถทำธุรกิจสื่อวิทยุโทรทัศน์ได้

2 itv ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย ให้ทำธุรกิจสื่อได้หรือไม่? คือได้รับอนุญาต ให้ประกอบกิจการวิทยุโทรทัศน์ จากทางราชการหรือไม่ และ ได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในการทำวิทยุโทรทัศน์หรือไม่?

เพราะถ้าไม่ได้รับอนุญาตจากทางราชการตามกฎหมายในเรื่องสื่อวิทยุโทรทัศน์แล้ว ก็ทำธุรกิจสื่อนี้ไม่ได้ เหมือนกับตั้งบริษัทจะทำธนาคาร แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำธนาคาร จากธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ประกอบธุรกิจธนาคารไม่ได้
ในข้อนี้ กกต.ก็ทราบดีว่าitv ถูกสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี บอกเลิกสัญญา เรียกคืนใบอนุญาตและคลื่นวิทยุโทรทัศน์ มาเกือบ 20 ปีแล้ว และศาลปกครองสูงสุดก็เคยพิพากษาไว้แล้วว่าเลิกกิจการไปแล้ว( การเลิกกิจการสื่อ เป็นคนละเรื่องกับเลิกบริษัท)

~ itv ประกอบธุรกิจสื่อหรือไม่?
ก็มีคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลว่าได้เลิกประกอบธุรกิจสื่อวิทยุโทรทัศน์มานานแล้ว และงบการเงินก็ชัดเจนว่าไม่มีรายได้ในการประกอบธุรกิจสื่อเลยมานานช้าแล้ว

2ดังนั้น itv จึงไม่ใช่ ธุรกิจสื่อ

ผู้สมัครส.ส.จะถือหุ้น itv สักเท่าใด ก็ไม่ขาดคุณสมบัติ!!!!

ไม่จำเป็นจะต้องพูดถึงการทำรายงานการประชุมเท็จ ที่ปล้ำผีลุกปลุกผีนั่ง ซึ่งกลต.กำลังตรวจสอบ ดำเนินการกันอยู่ เพราะการทำรายงานการประชุมเท็จนั้นเป็นเรื่องใหญ่โตสำหรับกิจการในตลาดหลักทรัพย์ และมีความผิดทางกฎหมายร้ายแรงด้วย

3 ในกรณีการถือหุ้นสื่อนั้น กกต.ก็ทราบเป็นอย่างดีว่า ศาลฎีกา มีคำพิพากษาเป็นบรรทัดฐานตลอดมาว่า ถ้าผู้สมัครถือหุ้นสื่อจำนวนน้อยไม่มีผลต่อการเสนอข่าวสารที่เป็นคุณเป็นโทษก็ไม่ขาดคุณสมบัติ และศาลรัฐธรรมนูญก็ถือบรรทัดฐานนี้ ตรงกันแล้ว

เมื่อกกต.ทราบเป็นอย่างดีว่าitv ไม่ใช่ธุรกิจสื่อ และการถือหุ้นเพียงน้อยนิด ก็ไม่ขาดคุณสมบัติ และทราบเป็นอย่างดีว่า นายพิธาถือหุ้น itv ในฐานะผู้จัดการมรดก ตามคำสั่งศาล ซึ่งศาลได้ส่งหลักฐาน มาให้แล้ว และได้มีการจัดการโอนมรดกแก่ทายาทอื่นไปแล้ว เท่ากับไม่เคยถือหุ้น itv มาก่อนเลย หากยังส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญอีก เพียงเพื่อ ให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่สส. ก็ต้องพิจารณาใคร่ครวญให้จงหนัก

เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องกินหมูนะจ๊ะ!!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ถามสภาฯ-กกต. ปมร้องสอบผู้สมัครสว.เลือกกันเอง ขัดรธน.หรือไม่

พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยเกี่ยวกับกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ร้องเรียนขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาวินิจฉัยเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 23 (1)

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก