'อานนท์ นำภา' เพ้อหนักถนนทุกสายมุ่งสู่รัฐสภาวันนี้ รอฟังก้าวไกลถกแก้ 112 ก่อนโหวตนายกฯ

13 ก.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่สกายวอล์คแยกปทุมวัน นายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และแกนนำกลุ่มราษฎรได้ นัดรวมพลมวลชนเพื่อส่งเสียงถึง กกต.และ สว.หลัง กกต.มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกฯ กรณีปมถือหุ้นสื่อไอทีวี โดยนายอานนท์ให้ผู้เข้าร่วมเตรียมกระดาษและข้อความมาด้วย

สำหรับบรรยากาศมีมวลชนจำนวนไม่มากนักเข้าร่วมฟังการปราศรัยของแกนนำ จนกระทั่งเวลา 19.45 น. นายอานนท์ ได้ขึ้นกล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า วันที่ 13 ก.ค.นี้ ตัวแทนพวกเราจะได้ไปอธิบายมาตรา 112 ในสภาแน่นอน เพราะก่อนโหวตนายกจะมีการอภิปรายถึง 6 ชม.ฝากความหวังไว้กับ สส. 8 พรรคร่วมรัฐบาล ช่วยกันพูดช่วยกันชี้แจงให้เขาร่วมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้โหวตให้กับนายพิธาเป็นนายกฯ ผลการเลือกตั้งก้าวไกลมาเป็นอันดับหนึ่งถึง 43 จังหวัด 14 ล้านเสียง รวมกับพรรคร่วมได้คะแนนถึง 25 ล้านเสียงคิดเป็น 70% เป็นโคตรฉันทามติที่จะให้ฝ่ายประชาธิปไตยได้มาบริหารประเทศ

นายอานนท์ กล่าวต่ออีกว่า คนตื่นจากหลับแล้วไม่ว่าจะเป็นต่างจังหวัด ทุกอาชีพเขาไว้วางใจนักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย พลังประชาชนจะมีพลังอีกครั้ง แต่สมุนเผด็จการเครือข่ายอำนาจเก่าเขาได้สำแดงเดชจึงเป็นที่มาในการนัดเฉพาะกิจ กกต. มีมติส่งคำร้องกรณีหุ้นไอทีวี ซึ่งคนทั้งสังคมรู้แล้วว่ามันเป็นการใส่ร้ายแต่ กกต. ยังยืนยันทำผิดระเบียบตัวเอง ต่อไป กกต. ต้องติดคุกสถานเดียวเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้เพราะมันชัดเจน มายื่นคำร้องวันสุดท้ายก่อนโหวตนายกฯอย่าว่าแต่เราเลยสุนัขยังรู้ว่าเขาต้องการอะไร ต้องการจะหยุดหาข้ออ้างให้ ส.ว.แค่นั้น ความคิดเขามีแค่นั้น แต่เขาหารู้ไม่ว่าประชาชนจะไม่ยอม

แต่นั่นแค่ด่านแรกด่านที่สองวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องนโยบายของก้าวไกลที่จะแก้ไข 112 ขัดรัฐธรรมนูญ เป็นการล้มล้างการปกครอง มติของประชาชน 14 ล้านเสียง ขั้นต่ำมีมติยกเลิกแก้ไข 112 แต่เขาไม่ฟังอ้างว่า 14 ล้านเสียงเป็นเสียงส่วนน้อย นอกจากนี้เขายังพยายามจะอ้างว่าคนที่เลือกพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการแก้ 112 แต่พวกเราจะไม่หักด้ามพร้าด้วยเข่า เราหวังว่ากฎหมาย 112 การกระจายอำนาจเลือกตั้งผู้ว่าฯ การทำให้กองทัพสมาร์ทดูดีขึ้นมีความฉลาดขึ้น เราจะให้ส.ส. ของเราเข้าไปอภิปรายเสนอกฎหมายในสภา แต่วันนี้เผด็จการอำนาจนิยมชนชั้นนำ คนในสังคมเก่ากำลังปิดตาย โดยเขาจะไม่โหวตรัฐบาลของพรรคร่วม 8 พรรค ไม่สนใจเสียงใดๆ

นายอานนท์ กล่าวต่ออีกว่า ก่อนหน้าเลือกตั้งเสียงโซเชียลอาจมีพลังแต่พวกเขาแกล้งไม่ได้ยิน วันเลือกตั้งเสียงของพวกเราก็อาจมีพลังแต่พวกเขาทำท่าไม่ได้ยิน จึงขอแรงเป็นครั้งสุดท้าย อย่าเพิ่งลางานเพราะท่านจะลาหลายวันใครที่ไม่ได้ทำงานประจำไปร่วมกันได้ในช่วงบ่าย แต่ถ้าเป็นพนักงานบริษัทอย่าเพิ่งลางานเพราะถ้าเราถูกหักหลัง ถูกปิดประตูการได้เป็นรัฐบาลเสียงข้างมากที่มาจากประชาชน การลุกขึ้นต่อสู้ของประชาชนทั่วประเทศในสัปดาห์ข้างหน้าเกิดขึ้นแน่นอน

เช่นเดียวกันกับผู้นำเหล่าทัพที่ทราบว่าจะไม่เข้าร่วมประชุมเพราะติดธุระ มีอะไรสำคัญมากกว่าการโหวตนายกฯ ถ้าไม่เห็นหน้าในสภา เจอกัน ส.ว.ก็เช่นเดียวกันอย่าคิดว่าประชาชนตามไม่ทัน อย่าแสดงความเป็นกลางโดยการงดออกเสียงเพราะนั่นเป็นการแสดงความไม่เห็นด้วย เราจะจำชื่อจำนามสกุลต่อให้ไปเปลี่ยนชื่อก็จะไปคัดสำเนาทะเบียนบ้านมา หน้าตาของพวกคุณมันชัดเจนอยู่แล้วถึงต่อให้ไปทำศัลยกรรมก็ตาม

“การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้ไปใช้สิทธิ์มากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ถึง 75 เปอร์เซ็นต์ 311 เสียงไม่ใช่เรื่องธรรมดานี่คือการแลนส์สไลด์ของพรรคฝ่ายประชาธิปไตยอย่างแท้จริง พรรคที่ถูกกล่าวหาล้มเจ้าแยกแผ่นดินถูกเลือกมาเป็นอันดับหนึ่ง ถึง 14 ล้านเสียง 13 ก.ค.นี้ เราจะเห็นเรื่องแปลกๆเช่น สว.ติดโควิด ไม่อยากเข้าสภาสารพัดข้ออ้างขอให้ทุกคนจำชื่อจำนามสกุลไว้คนเหล่านี้ถือว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองอย่างแท้จริง เพราะการเลือกตั้งเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์บูรณ์แล้วว่าพวกเราชนะอย่างเด็ดขาด คนในสังคมเลือกแล้วว่าอยากให้ฝ่ายประชาธิปไตยมาบริหารประเทศ สุดท้ายอยากให้กำลังใจกับพรรคร่วมรัฐบาลกอดกันให้เหนียวแน่นแล้วประชาชนจะเป็นผนังทองแดงให้ทุกคนให้ทุกพรรคอย่างแน่นอน ถนนทุกสายมุ่งสู่รัฐสภา ถ้าโหวตหักหลังประชาชนสัปดาห์หน้าเจอกัน ให้การต่อสู้ของเราครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายเปลี่ยนแปลงประเทศให้สมบูรณ์” นายอานนท์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

'อานนท์' อ่วม! คุก 2 ปี 20 วัน รวม 3 คดีหมิ่นสถาบัน อยู่ยาว 10 ปี

ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ1676/2564 พนักงานอัยการ สำนักงานอาญากรุงเทพใต้ยื่นฟ้อง นายอานนท์ นำภา ทนายความเเกนนำนักเคลื่อนไหว