เปิด 3 สูตรตั้งรัฐบาล 'ลุงป้อม-เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' ลุ้นนั่งนายกฯ คนที่ 30

17 ก.ค. 2566 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อัพเดทการเมือง

1.รัฐสภาเปิดสมัยประชุมสมัยแรกตั้งแต่ 3 ก.ค. 66 มีกำหนดระยะเวลา 120 วัน ดังนั้นนับแต่วันดังกล่าว รัฐสภา สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ได้เปิดสมัยประชุมแล้ว มีอำนาจหน้าที่ในทางนิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอย่างเต็มที่

ประธานสภาจะเร่งจัดตั้งคณะกรรมธิการต่างๆ ให้ครบถ้วน เพื่อเป็นกลไกทำงานของสภา จะรีบบรรจุเรื่องที่ต้องพิจารณา ญัตติ และกระทู้ ในการประชุมแต่ละครั้งต่อไป สมาชิกสามารถเสนอญัตติต่างๆ และกระทู้ต่างๆ ได้ตามข้อบังคับ แม้กระทั่งญัตติให้ตั้งคณะกรรมธิการวิสามัญ เพื่อการใดๆ ได้

2.ในวันที่ 19 ก.ค. จะมีการประชุมรัฐสภา และมี “วาระพิจารณาให้ความเห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี” ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ เนื่องจากการประชุมรัฐสภาครั้งที่ผ่านมายังไม่สามารถให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีได้

ในขั้นตอนการเสนอรายชื่อขอความเห็นชอบนั้น สมาชิกจะเสนอชื่อแคนดิเดตคนเดียว หรือหลายคนก็ได้ และสามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้ด้วย เพราะไม่ใช่เรื่องการเสนอญัตติ แต่เป็นการเสนอตามรัฐธรรมนูญในวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบ แต่ในทางการเมืองสมควรจะเสนอหรือไม่ ย่อมเป็นเรื่องที่ 8 พรรคร่วมจะต้องหารือกัน ซึ่งน่าจะทราบผลในบ่ายวันนี้

3.มีความเป็นไปได้สูงยิ่ง ที่ลุงป้อมจะได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยคะแนนเสียงเกินกว่า 376 จากนั้น ลุงป้อมก็ต้องจัดตั้งคณะรัฐมนตรีซึ่งมีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ มีพรรคร่วมคือ เพื่อไทย ภูมิใจไทย ไทยสร้างไทย ชาติไทย ประชาชาติ โดยมีพรรคก้าวไกล พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้าน โดยลุงป้อมจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอกวิชญ์ อาจจะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

โอกาสลำดับสอง คือนายเศรษฐา ทวีสิน จะได้รับความเห็นชอบให้เป็นนายกรัฐมนตรี จากนั้นจะมีการตั้งรัฐบาลผสม ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ โดยมีพันธมิตรเดิม ยกเว้นพรรคเสรีรวมไทย และดึงพรรคภูมิใจไทยมาร่วมรัฐบาล ในกรณีนี้จะมีฝ่ายค้านคือ พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ ประชาธิปัตย์ เสรีรวมไทย ชาติไทย และพรรคเล็กๆ ในกรณีนี้รัฐบาลผสมจะมีเสถียรภาพมากที่สุด แต่มีความเสี่ยงที่จะถูกยุบพรรค ทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย แต่ถึงแม้จะถูกยุบพรรคก็ยังมีเสียงมากพอที่จะเป็นรัฐบาลต่อไปได้อีก ช่วงนี้แหละที่คุณอุ๊งอิ๊งจะเป็นนายกรัฐมนตรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.