'ศรีวราห์' เปิดใจคดีเสือดำสิ้นสุด ย้อนสังคมดราม่ากับผมไม่มีประโยชน์ รวยจนอยู่ใต้กม.เดียวกัน

8 ธ.ค.2564 - พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรหมณกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี อดีต รอง ผบ.ตร.หัวหน้าชุดคดีเสือดำ “เจ้าสัวเปรมชัย” หลังคดีสิ้นสุดศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี 14 เดือน โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ตำรวจทำไปตามหน้าที่ของพนักงานสอบสวนสวน ตำรวจมีหน้าที่อย่างหนึ่ง พนักงานอัยการมีหน้าที่อย่างหนึ่ง ศาลมีหน้าที่อย่างหนึ่ง ตำรวจทำหน้าที่เสร็จสมบูรณ์ไปตั้งนานแล้ว ส่วนข้อครหาก้มกราบนายเปรมชัยเกรงว่าจะเป็นการช่วยกันนั้น ที่บ้านของตนพ่อแม่เขาสอนมาแบบนี้ ที่บ้านเป็นพราหมณ์ การไหว้หรือรับไหว้พี่น้องก็ทำกันแบบนี้ อีกอย่างการที่ผมจะไหว้อย่างไรหรือรับไหว้อย่างไร ไม่เป็นเหตุให้กฎหมายเปลี่ยน อย่างไรตำรวจก็ต้องทำตามกฎหมายอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นคนรวยคนจน จบดอกเตอร์หรือไม่จบปริญญาก็แล้วแต่กฎหมายไม่ได้บอกไว้มีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ทุกคนมีสิทธิสู้ตามกฎหมายสำหรับพนักงานสอบสวนถ้าพนักงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องนั้นคือสิ้นกระแสของตำรวจแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลักฐานพยานชิ้นใดที่ศาลมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกนายเปรมชัย พล.ต.อ.ศรีวราห์ ตอบว่า หลักฐานทุกชิ้นไม่ว่าจะเป็นพยานวัตถุอย่างเช่น หนังเสือ กระดูกเสือ ไก่ฟ้า อาวุธปืน พยานแวดล้อม ยกตัวอย่างเช่นเขากล่าวหาว่าล่าเสือ แต่ในสำนวนไม่มีเสือสักตัว มีแต่หนังเสือ กระดูกเสือ เนื้อเสือ กระดูกเสือ ไม่ใช่ตัวเสือ เป็นการครอบครองซากสัตว์โทษจำคุก 4 ปี แต่ถ้าล่าสัตว์โทษจำคุก 5 ปี เราต้องมารวบรวมพยานหลักฐานพิสูจน์ให้ได้ว่า หนังเสือ เนื้อเสือ เป็นเสือตัวเดียวกัน กระสุนปืนเข้าได้กับอาวุธปืนที่ยึดได้ในที่เกิดเหตุ นั้นคือการรวบรวมพยานหลักฐาน การทำงานพนักงานสอบสวนระวังทุกช็อตเพราะถ้าพลาดไปเขาก็ฟ้องกลับเรา ผมมีหน้าที่ในการดูแลพนักงานสอบสวนรุ่นน้อง ทำสำนวนให้ปลอดภัยตรงไปตรงมาตามกฎหมาย ตามกบิลบ้านกบิลเมือง

ที่ปรึกษานายกฯกล่าวอีกว่า การทำงานในคดีนี้คนอื่นอาจมีแรงกดดัน แต่แรงกดดันของผมคือหลักฐานมีช่องโหว่ตรงไหนตามที่กล่าวหาเราต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้สมบูรณ์เพื่อพนักงานอัยการจะพิจารณาได้ง่ายๆ คดีนี้นี้ให้สัมภาษณ์ตั้งแต่ยังไม่เกษียณสำนวนเราทำได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

ถามต่อว่า ระหว่างการทำคดีมีการติดต่อจากฝั่งของนายเปรมชัยหรือไม่ เขาตอบว่า ไม่มีใครกล้ามายุ่งกับผมหรอก คดีนี้เท่าที่ดูบันทึกจับกุมตั้งแต่แรกยังห้าสิบห้าสิบอยู่ เพราะจากที่ผมคนดำรงตำแหน่งในกองตำรวจป่าไม้พอมีความรู้ว่ารายละเอียดของคดีควรเป็นยังไง ตรงไหนไม่สมบูรณ์ก็ทำให้สมบูรณ์ตามกฎหมาย และมั่นใจทุกข้อหาตามที่แจ้งไป 7- 8 ข้อหา แต่การทำงานของกระบวนการยุติธรรมมีตั้งแต่พนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ ศาล จะพูดเป็นเพราะตำรวจฝ่ายเดียวไม่ได้ ถ้าตำรวจทำสำนวนมาดีพนักงานอัยการฟ้อง แต่พนักงานอัยการนำสืบไม่ดีเขาก็มีโอกาสยกฟ้องได้

ถามอีกว่าหลังจากศาลฏีกาตัดสินจำคุกนายเปรมชัยคลายความกังวลแล้วหรือไม่ เขาตอบว่าผมไม่ทราบคลายไม่คลาย ผมมีหน้าที่ทำตามกฎหมายบ้านเมือง แค่อัยการฟ้อง ผมก็ถือว่าสมบูรณ์แล้ว เพราะตำรวจไม่ได้ไปยุ่งในกระบวนการชั้นพิจารณา เราทำสำนวนส่งให้อัยการตามกฎหมาย ผมบอกลูกน้องทุกคนพนักงานฟ้องให้เราถือว่าเราทำงานเรียบร้อยสมบูรณ์แล้ว

ถามอีกว่าคดีนี้จะเป็นโมเดลให้กับคดีในลักษณะนี้หรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ตอบว่า มันเป็นอยู่แล้ว โดยเฉพาะพนักงานสอบสวนต้องดูว่าเขากล่าวหามาอย่างไร พยานหลักฐานครบถ้วนหรือไม่ ถ้าไม่ครบก็ต้องรวบรวมมาให้ครบ อาจจะใช้พยานบุคล พยานแวดล้อมหรือวัตถุพยานก็แล้วแต่ ส่วนที่ทางอัยการแถลงว่าส่วนหนึ่งที่พนักงานอัยการสามารถฟ้องได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะพนักงานสอบสวน เพราะผมมีลูกทีมที่ดี เอากฎหมายมาวิเคราะห์แยกองค์ประกอบแต่ละส่วนมาเข้าองค์ประกอบ ข้อเท็จจริงไหนไม่มีก็ไปรวบรวมมาเพิ่มเพื่อให้พนักงานอัยการพิจารณาง่าย แต่ในระหว่างทำคดีเกิดการดราม่า ผมสงสารลูกน้อง สงสารคนที่บ้านและบอกไปว่าอย่าคิดมาก ส่วนตัวผมเองไม่ได้คิดมากอยู่แล้ว ผมเป็นหัวหน้าเป็นตำรวจต้องทำกฎหมายให้ถูก ทุกคนมีสิทธิจะสู้ไม่ว่ารวยหรือจนทุกคนมีสิทธิชี้แจง ตำรวจพนักงานสอบสวนก็ต้องทำไปตามกฎหมายบ้านเมือง ทำนอกกฎหมายก็ผิด การเรียกร้องค่าเสียหายให้กับหน่วยงานรัฐไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย ศาลจึงได้ตัดสินให้ชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าจะฝากไปยังสังคมที่มีการดราม่าในการทำคดีนี้หรือไม่ เพราะตั้งแต่เกิดคดีนี้เกิดกระแสต่างๆในด้านลบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ตอบว่า จะดราม่ายังไงก็แล้วแต่ขอให้ดูข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงบางครั้งไม่ทราบหรือไม่รู้ หรือไม่รู้ข้อเท็จจริงไปดราม่าให้คนอื่นเขาเสียหายอาจถูกดำเนินคดีได้

ถามอีกว่าจะฟ้องกลับหรือไม่ เขาตอบว่ายังไม่มีใครมากล่าวหาผม มีแต่คนมาดราม่า เขาจะดราม่าอย่างไร เราเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะไปคิดมาก็เป็นที่พึ่งประชาชนไม่ได้ ตำรวจต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน จะมาดราม่ากับผมไม่มีประโยชน์

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้โชว์โทรศัพท์รุ่นเก่าที่เป็นแบบกดปุ่มขึ้นมาให้กับผู้สื่อข่าวดู พร้อมกับบอกอีกว่าโทรศัพท์รุ่นนี้จะมาดราม่าอะไรกับผม

ด้าน พล.ต.ท.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า คดีนี้ตั้งแต่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เป็นหัวหน้าชุดคลี่คลายคดี โดนกระแสสังคมกดดันค่อนข้างสูง ซึ่งผมก็อยู่ในทีมงานรู้ว่าตำรวจทำงานตรงไปตรงมา รวบรวมพยานหลักฐานถึงที่สุดจนสามารถทำให้คดีประสบผลสำเร็จใช้ได้จนเป็นที่ยอมรับ ถือว่าคดีนี้เป็นกรณีตัวอย่างในคดีต่อๆไป ฝากไปยังประชาชน การที่จะทำอะไรต้องระวังโดยเฉพาะทรัพยากรธรรมชาติ เราต้องรักและหวงแหนถ้าใครไปกระทำความผิดต้องถูกลงโทษ ไม่เกี่ยวกับคนจนคนรวยใช้กฎหมายเดียวกัน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวเสริมว่า จะรวยจะจนจะเป็นบอสอย่าไปทำผิด กฎหมายไม่ได้บอกรวยหรือจน ตำรวจต้องทำงานเข้มแข็งอย่าไปตามกระแส ให้ทำตามกฎหมายบ้านเมืองและรักกันมากๆมีอะไรหันหน้าคุยกันปัญหาจะได้ไม่เกิดในสังคมตำรวจส่งผลให้ประชาชนได้รับการบริการจากตำรวจที่ดีมีคุณภาพรวดเร็วทันใจ ฝากว่าคนนั้นรวยคนนี้คนปัญหาจะเกิด ยืนยันไม่มี ถ้ามีให้มาหาตนได้เลย อย่างไรผมยังเป็นที่ปรึกษานายกฯยังพอช่วยเหลือได้อยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' ขอบคุณครอบครัวกรรณสูต ส่งจดหมายยืนยันไม่มีการรีดเงิน 50 ล้าน แลกเปรมชัยหลุดคุก

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มีผู้ส่งข้อมูลมาให้ตนว่า ในโซเชียลมีเดีย มีผู้โพสต์ข้อความกล่าวหาตนทำนองว่าเรียกรับเงินจากผู้ต้องขังคือ นายเปรมชัย กรรณสูต โดยผู้โพสต์ได้อยู่ต่างประเทศมีข้อความว่า “ส่วนตอนที่เข้าคุกไปแล้ว นายสมศักดิ์ เทพสุทิน มาเสนอว่าจะช่วยให้ออกไปได้

แปลกใจ 'เจ้าสัวเปรมชัย' ทำผิด ทุกฝ่ายก่นด่า แต่กรณี 'นช.ทักษิณ' กลับเงียบ

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีกรมราชทัณฑ์ปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

ยังมีคนเคารพกฎหมาย 'เปรมชัย' ได้หัวใจคนไทย ในขณะที่บางคนได้รับคำสาปแช่ง

จากกรณีกรมราชทัณฑ์ปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องขังในคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ)

'เปรมชัย' พ้นคุกแล้ว ขึ้นรถบ้านสุดหรู รีบนำตัวไปรักษาต่อที่กรุงเทพฯ

เรือนจำทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ได้ทำการปล่อยตัวเจ้าสัว นายเปรมชัย กรรณสูต โดยมีเจ้าหน้าที่บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนายวิทูล ยิ้มพราย คนสนิทของนายเปรมชัย กรรณสูต ได้พยุงตัว เจ้าสัวเปรมชัย

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงปล่อยตัว 'เปรมชัย' คดีล่าเสือดำวันนี้

กรมราชทัณฑ์ ออกเอกสารชี้แจงกรณีการปล่อยตัว และลดวันต้องโทษนายเปรมชัย กรรณสูต ว่า กรมราชทัณฑ์ ได้กำหนดให้มีการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก ครั้งที่ 13/2566

'ราชทัณฑ์' แจงอาการป่วย 'เปรมชัย' โรครุมเร้า ไม่อนุญาตให้นอนรพ.ยกเว้นโคม่า

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึง กรณีการรับตัวนายเปรมชัย กรรณสูต ว่าภายหลังจากที่เรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ได้รับตัวนายเปรมชัย กรรณสูต เมื่อวานนี้ (8 ธ.ค. ) ได้ดำเนินการตรวจร่างกาย