'ราชทัณฑ์' แจงอาการป่วย 'เปรมชัย' โรครุมเร้า ไม่อนุญาตให้นอนรพ.ยกเว้นโคม่า


9 ธ.ค.2564 - นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึง กรณีการรับตัวนายเปรมชัย กรรณสูต ว่าภายหลังจากที่เรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ได้รับตัวนายเปรมชัย กรรณสูต เมื่อวานนี้ (8 ธ.ค. ) ได้ดำเนินการตรวจร่างกายและแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่เป็นเวลาอย่างน้อย 21 วัน ตามมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกรมราชทัณฑ์อย่างเคร่งครัด

โดยเบื้องต้น นายเปรมชัย มีอาการปวดท้อง ถ่ายเหลว 3 ครั้ง และในช่วงเช้าวันนี้ แพทย์จากโรงพยาบาลทองผาภูมิ ได้เข้าตรวจรักษาอาการ ผลการตรวจร่างกายโดยทั่วไป พบว่าไม่มีไข้ อุณหภูมิร่างกาย 36.8 องศาเซลเซียส ชีพจร 87 ครั้งต่อนาที หายใจ 20 ครั้งต่อนาที ความดัน 160/90 มิลลิเมตรปรอท ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด 124 มิลลิกรัมเปอร์เซน โดยการตรวจและรักษาอาการถ่ายเหลว พบว่าหน้าท้องนุ่ม มีอาการปวดท้องเล็กน้อยบริเวณด้านขวาล่าง แพทย์วินิจฉัยว่า มีอาการของโรคลำไส้อักเสบเฉียบพลัน (Acute Gastroenteritis) ซึ่งได้ดูแลให้ยาปฏิชีวนะระบบทางเดินอาหาร เกลือแร่ และให้รับประทานอาหารอ่อนในระยะนี้ พร้อมได้เจาะเลือดส่งตรวจเพื่อดูค่าการติดเชื้อ การทำงานของไต และค่าเกลือแร่ในร่างกาย (CBC, BUN, Cr, Electrolyte) ยังอยู่ระหว่างรอผลการตรวจอีกครั้ง

ด้านผลการตรวจและรักษาตาซ้ายหลังการผ่าตัดต้อกระจก เบื้องต้นพบว่าไม่มีอาการแดง มีอาการคันตาซ้ายเล็กน้อย แพทย์ได้แนะนำให้หยอดตาทุก 4 ชั่วโมง ห้ามขยี้ตา ส่วนการตรวจและรักษาโรคเส้นเลือดดำที่ขาอุดตัน แพทย์ได้ตรวจขาทั้งสองข้าง พบผิวหนังที่ขาทั้งสองข้างสีดำคล้ำ ปวด บวม กดแล้วบุ๋ม 1+ (2 มิลลิเมตร) มีแผลเรื้อรังที่ขาข้างซ้าย ขนาดประมาณ 2x2 เซนติเมตร ซึ่งได้ให้การรักษาอาการ ทำแผลวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สถานพยาบาลเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ได้ดูแลอาการของผู้ต้องขังอย่างใกล้ชิด พร้อมให้การดูแลรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์ ซึ่งเป็นสิทธิที่ผู้ต้องขังทุกรายพึงได้รับ โดยแพทย์ได้แนะนำให้สังเกตอาการเพิ่มเติม หากพบว่ามีอาการหน้าท้องแข็ง ปวดท้อง ถ่ายเหลวเพิ่ม อาเจียน เหนื่อยและอ่อนเพลียมากขึ้น รวมถึงมีอาการตาแดง คันตา หรือมองเห็นภาพลดลงให้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือพยาบาลประจำเรือนจำได้ทันที

"รับรายงานจาก นางจิตรา ประเสริฐโสภา ผู้บัญชาการเรือนจำทองผาภูมิ ได้ทำประวัติผู้ต้องขังตามระเบียบราชทัณฑ์ ส่วนโรคประจำตัว นายเปรมชัย ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ป่วยหลายโรค ทั้ง ต้อกระจก โรคเบาหวาน ความดันโลหิต โรคหัวใจ ไขมันพอกตับ เส้นเลือดดำอุดที่ขา เป็นต้น แต่เจ้าตัวได้พกยารักษาประจำตัวเข้ามาด้วย หากมีอาการป่วยจากโรคประจำตัวเกิดขึ้น จะมีเจ้าหน้าที่พยาบาลในเรือนจำคอยดูแลและตรวจสุขภาพร่างกายอย่างใกล้ชิด พร้อมประสานโรงพยาบาลเครือข่ายถ้าอาการทรุด ทั้งนี้ ถ้านายเปรมชัยอ้างเรื่องโรคประจำตัว หรือมีอาการป่วย ไม่สบาย ทางเรือนจำมีพยาบาลวิชาชีพในการตรวจอาการ ซึ่งหากป่วยจริง กรมราชทัณฑ์มีสถานพยาบาลรองรับอยู่แล้ว"

ส่วนกรณีมีอาการป่วยหนัก ต้องมีการยืนยันจากแพทย์ จากนั้นจึงจะนำตัวไปตรวจรักษาในโรงพยาบาลแม่ข่าย ในลักษณะเช้าเย็นกลับ ไม่อนุญาตให้มีการแอดมิต เว้นเสียแต่มีอาการโคม่าต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และขณะนี้กรมราชทัณฑ์ได้จัดทีมแพทย์มาตรวจโรคผู้ต้องขังเป็นประจำทุกสัปดาห์อยู่แล้ว จึงไม่น่ามีเหตุที่จะต้องนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนการขอพักโทษนั้น นาย "เปรมชัย" ต้องจำคุกให้ครบ 2 ใน 3 ตามหลักเกณฑ์เสียก่อน" นายอายุตม์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม. แนะ กรมราชทัณฑ์ แก้ไขระเบียบตัดผมผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดี

กสม. แนะ กรมราชทัณฑ์ แก้ไขระเบียบการตัดผมผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดี ย้ำปฏิบัติให้สอดคล้องกับเพศวิถี วัฒนธรรมความเชื่อและศาสนาผู้ต้องขัง

'ทักษิณ' โชว์แข็งแรง พลังเชื่อมั่น 'เศรษฐา' ยิ่งทรุด กรมคุก-รพ.ตำรวจ หนาวๆร้อนๆ

'จตุพร' คาดพลังสุขภาพ 'ทักษิณ' วัดอุณหภูมิอาการนายกฯ ได้ค่อนข้างชัดเจน ยิ่งโชว์แข็งแรง ขุมพลังเชื่อมั่นของ'เศรษฐา' ยิ่งทรุด ขณะที่กรมคุก-รพ.ตำรวจ ย่อมวิกฤต หนาวๆร้อนๆ ราวเรียวแรงอ่อนยวบ

บรรลัย! 'ทวี' ยัน ราชทัณฑ์-คุมประพฤติ ไร้อำนาจจำกัดการเคลื่อนไหว 'นช.ทักษิณ'

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความเคลื่อนไหว ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมน

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

'ทวี' แจงระเบียบพักโทษไม่มีเงื่อนไขห้าม 'ทักษิณ' เดินสายพบ รมต.-สส.

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการมีผู้เตรียมร้อง กรณีที่รัฐมนตรีและสส.เดินทางเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเข้าข่ายการเคลื่อนไหวทางการเมืองและนำไปสู่การจ่อยื่นให้มีการพักโทษนั้นเข้าข่ายหรือไม่ ว่า การปฏิบัติของรัฐบาล

‘จตุพร’ ชี้ ‘ทักษิณ’ โชว์แข็งแรงไร้ป่วยวิกฤต ความซวยมาเยือน ‘รพ.ตร.-กรมคุก’

‘จตุพร’ ประเมินทักษิณจ้อ แสดงสุขภาพแข็งแรง ไร้ป่วยวิกฤต เชื่อยิ่งเรียกความซวยมาถึง รพ.ตำรวจ-กรมคุก ต้องผวา ถามเสื้อแดงเชียงใหม่มีมาตรฐานย้ายขั้ว สลับข้าง ตระบัดสัตย์ประชาชนหรือไม่ วันนี้เพื่อไทย-ทักษิณเป็นเช่นนั้นกลับนิ่งเงียบเฉย ฟาดกลับต่างคนต่างอยู่ไม่ได้ เหตุไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่มีบางคนเป็นอภิสิทธิ์ชน สองมาตรฐาน อาศัยยุติธรรมไม่เท่าเทียมอยู่ลอยชาย