'เจี๊ยบ หลังม็อบ' ปัดพัลวัน! ก้าวไกลไม่เกี่ยวทะลุวัง ไม่ใช่ผู้ปกครอง ไม่รู้จักกันส่วนตัว

8 ส.ค.2566 - ที่อาคารไทยซัมมิท นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีตสส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มทะลุวังที่มากดดันที่ทำการพรรคเพื่อไทย ระหว่างการแถลงข่าวร่วมรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งถูกมองว่าพรรคก้าวไกลอยู่เบื้องหลัง ยืนยัน ว่า จากการสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวของน้องๆ เห็นว่าขณะนี้มีหลายกลุ่ม และมีกลุ่มใหม่ๆ เกิดขึ้น ซึ่งตนยังไม่ทราบรายละเอียด และไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวทุกคน รู้จักเพียงบางคนที่เคยให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย และเคยมีบทบาทไปประกันตัว

"ย้ำว่า รู้จักเพียงกลุ่มที่เคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ เพื่อให้ออกมาต่อสู้คดี แต่ไม่ได้ไปชี้ว่าถูกหรือผิด โดยคนที่จะต้องชี้คือศาล และบางส่วนที่เคยเคลื่อนไหวก็ได้เข้ามาเป็นสส. ของพรรค หรือบางคนที่รู้จักก็รู้จักกันห่างๆ จึงไม่อยากทำตัวเป็นคุณแม่รู้ดี หรือคุณครูรู้ดี ไปชี้นำว่าเขาจะต้องทำอะไร หรือไม่ทำอะไร และต่อให้ชี้ไป เขาก็ไม่ทำตาม เพราะมีความคิดเป็นของตัวเอง แต่หากอะไรเกินเลย ก็เป็นหน้าที่ของคนที่ต้องรับผิดชอบดูแล จึงต้องขอความเป็นธรรมให้พรรคก้าวไกล ว่าไปสั่งน้องๆ เหล่านั้นไม่ได้จริงๆ ย้ำว่าพรรคไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรืออยู่เบื้องหลัง เด็กในยุคนี้ทุกคนโตกันหมดแล้ว

เมื่อถามว่า จะฝากเตือนน้องๆ ถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นหรือไม่ นางอมรัตน์ กล่าวว่า คนหนุ่มสาวในปัจจุบันไม่สามารถไปชี้นำได้ เพราะมีความคิดเป็นของตัวเอง แม้แต่พ่อแม่มาปลุกให้ตื่นหรือให้ทำอะไร หากไม่เห็นด้วย ก็ยังไม่ทำตามเลย ตนก็ไม่ได้เป็นผู้ปกครอง และไม่ได้อยู่เบื้องหลัง จะไปบอกได้อย่างไร

นางอมรัตน์ กล่าวต่อว่า ใครทำผิดกฎหมาย ก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ซึ่งส่วนตัวไม่ได้สนับสนุนให้ทำอะไรรุนแรง แต่สังคมกำลังมองว่าพรรคก้าวไกลเป็นเนื้อเดียวกับผู้ชุมนุม ทั้งที่ไม่เกี่ยว แต่เป็นการแสดงความโกรธเกรี้ยวของเขาที่มีต่อสังคม เพราะเราเองก็ไม่ชอบให้ใครมาชี้นิ้วสั่งสอน จึงไม่อยากทำเช่นนั้นกับใคร อย่ามาเหมารวมว่าพรรคก้าวไกลอยู่เบื้องหลัง เพราะมันไม่ใช่ ต้องขอความเป็นธรรมให้เราด้วย พร้อมยืนยัน ว่า ไม่ได้เป็นการปัดให้พ้นตัว แต่เป็นการยืนยันตามข้อเท็จจริง ซึ่งทุกคนมีชีวิต จิตใจ และมีความคิดของตัวเอง แม้กระทั่ง ตอนที่มีการไปเคลื่อนไหวในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี กลุ่มมวลชนก็ยังไม่ยอมให้สส.ของพรรคก้าวไกลขึ้นเวที เพราะไม่อยากให้ถูกมองว่ามีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง พรรคไม่เคยช่วยเหลืออะไรแม้แต่เงินทอง มีเพียงให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม