อลเวง! แย่งชามข้าว 'เศรษฐา' ส่อชวด 'ลุงป้อม' มีลุ้น

14 ส.ค. 2566 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเมืองฉาก 2 หลอกแดกแหกตาต้มตุ๋น คลุกฝุ่นประจันบาน

1.การเมืองฉาก 2 เป็นการเมืองที่มีลักษณะหลอกแดกแหกตาต้มตุ๋น ชัดเจนขึ้นทุกวัน หลอกประชาชน หลอกพวกเดียวกันเอง และหลอกพวกอื่นด้วย จนไม่รู้ว่าสิ่งใดจริงเท็จไปแล้ว ล่าสุดขณะนี้ กำลังเข้ากล “สลับแขกเป็นเจ้าบ้าน” ที่แพ้แก้เป็นชนะ ไม่ถือพระประเวณี ขี้ฉ้อก็ได้ดี ใครด่าตีมีอาญา

2.จะมีการโหวตเลือกนายกในวันที่ 22 สิงหาคม 66 เว้นแต่ประธานรัฐสภา จะไม่เอาด้วยกับข้อเสนอของรองประธาน และคณะวิป 3 ฝ่าย ซึ่งไม่รู้ว่ามาจากไหน!

-สว. จะโหวตให้หรือไม่กี่คน ยังสับสนอลเวง ลวงๆ หลอกๆๆ

-สัดส่วน สส. 9 คนต่อรัฐมนตรี 1 คน ทำให้พรรคจิ๋ว ที่มี สส.น้อย ตกกระป๋องเป็นแถว เว้นแต่จะรวมตัวกันให้ได้ 9 คน หรือไปรวมกับพรรคอื่น ที่มีเศษเสี้ยวไม่ถึง 9 คน เพื่อให้ได้รัฐมนตรี 1 คน เรื่องนี้กำลังจุดเทียนเวียนวนกันวุ่นไปแล้ว

-พรรคที่มี สส.ระดับ 10 – 40 คน ต้องการสัดส่วน 6 ต่อ 1 หรือ 7 ต่อ 1 ตำแหน่งรัฐมนตรี ถ้าอัตราส่วนนี้ ก็จะไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรีเพียงพอ เมื่อชามข้าวไม่พอก็ต้องกัดกันเป็นธรรมดา

-พรรคไหนจะได้กระทรวงไหน ฝ่ายเจ้าบ้านต้องการไว้ตกลงทีหลัง

ฝ่ายแขกต้องการตกลงให้ชัดเจนก่อนที่จะมีการโหวตนายกฯ เพราะถ้าโหวตนายกฯ ก่อนก็เท่ากับเซ็นเช็คเปล่าให้ไปกรอกตัวเลขเอาเอง แก้ไขอะไรไม่ได้ จึงทำให้กำหนดเลือกนายกฯ เดิมในวันที่ 17 ต้องเลื่อนไปถึงวันที่ 22 ส.ค.

-แขกที่กำลังกลายเป็นเจ้าของบ้าน บางพรรคต้องการกลาโหม บางพรรคต้องการพลังงาน บางพรรคต้องการเกษตร บางพรรคต้องการมหาดไทย หากเจ้าบ้านไม่ยอม ก็ตัวใครตัวมัน แต่ถ้าเจ้าบ้านยอม ก็เหลือแต่กางเกงใน เว้นแต่เลือกนายกฯ แล้วเปลี่ยนใจ ตั้งคณะรัฐมนตรี ตามที่เห็นสมควร ใครไม่พอใจก็ช่างปะไร

ขณะนี้บรรดาแขกเหรื่อระแวงแคลงใจว่า เมื่อโหวตเลือกนายกฯ ไปแล้ว อาจจะเอาก้าวไกลมาร่วมรัฐบาล เพื่อฟื้นความเชื่อถือ ตามแถลงการณ์พันธมิตรแบบพรรคเดิม

-การเตรียมทีมบริหารของคุณเศรษฐา ออกท่าว่าจะหนักกว่าเมื่อครั้งนายสมัคร สุนทรเวช เพราะกำหนดตัวบุคคล แบบเดียวกับการเป็น CEO ทำให้เกิดความหวั่นใจว่าจะต้องเผชิญกับการแฉใหญ่ และความระแวงของ สว. ส่อว่าเศรษฐา จะไม่ได้รับความเห็นชอบ

ในที่สุดก็ต้องโยนไม้ไปที่ลุงป้อม!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย