'แทนคุณ' จี้ประธานวันนอร์ ดำเนินคดี-ปลด 'ปดิพัทธ์​' พ้นรองประธานสภาฯ หลังโพสต์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์​

14 ส.ค.2566 - นาย​แทนคุณ​ จิตต์​อิสระ​ รักษา​การ​ประธาน​คณะกรรมการ​ส่งเสริม​สิทธิ​มนุษยชน​และ​ความ​เสมอภาค​ระหว่าง​เพศ​พรรค​ประชา​ธิ​ปัตย์​กล่าว​ถึง​กรณี​นาย​ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธาน​สภา​คนที่หนึ่งของพรรคก้าวไกลโพสต์​อวดรูปเครื่อง​ดื่ม​แอลกอฮอล์​ ยี่ห้อหนึ่งทั้งเฟซบุ๊คกและทวิตเตอร์​ของ Padipat Suntiphada ในข้อความว่า "เอาแล้วๆๆๆๆพิษณุโลกมีคราฟท์เบียร์ตัวแรกอย่างเป็นทางการแล้วครับเป็นของดีพิดโลกนอกจากกล้วยตากและหมีชั่วครับ" ซึ่งถือเป็น​การทำผิดมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติควบคุม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551บัญญัติ "ห้าม มิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อัน เป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม"

โดยตนเป็น​หนึ่งในคนที่เคยร่วมผลักดัน​พ.ร.บควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เพื่อป้องกันมิให้การเผยแพร่​และดื่มเครื่อง​ดื่มแอลกอฮอล์​มีมากเกินไปจนนำมาซึ่งการเมามายขาดสติ เกิดอุบัติเหตุ​เกิดความสูญเสีย​ทั้งทรัพย์สิน​และชีวิต​ของพี่น้องประชาชน​คนไทย โดยแม้ว่าสุราพื้นถิ่นจะเป็น​เรื่องที่สนับสนุน​ส่งเสริม​อาชีพและการนำผลิตภัณฑ์​ทางการเกษตร​มาแปรรูป​เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม​แต่การโฆษณา​ชวนเชื่อโดยตรงหรือโดยอ้อมย่อมผิดกฎหมาย​ชัดเจน​และตัวนายปดิพัทธ์ สันติภาดาเป็น​ถึงรองประธาน​สภาผู้แทนราษฎร​สมควรที่จะรู้และปฏิบัติ​ตามกฎหมาย​อย่างเคร่งครัด​ รวมทั้งมาตรฐาน​ทางจริยธรรม​ที่กำกับดูแลนักการเมือง​ไม่ให้ประพฤติ​ชั่ว เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ ย่อมทำให้ขาดสติและขาดความยับยั้งชั่งใจ​ เหมือน​ก่อนหน้านี้​ที่มีส.ส.ของก้าวไกลขาดสติ ขาดวุฒิภาวะ​ไปกระทืบซ้ำคนล้มและเกิดวิวาทเพราะการเมา ซึ่งเชื่อว่าหากมีสติสัมปชัญญะ​ที่ดีย่อมไม่ทำแบบอย่าง​ที่เลวให้กับเยาวชน​และสังคม

ดังนั้น​จึงขอให้​ท่านประธาน​วันนอร์​ฮัมหมัด​มู มะทา ได้โปรดพิจราณา​ดำเนินคดี​ตามกฎหมาย​ดังกล่าวและประมวลจริยธรรม​ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง​ให้เด็ดขาด มิให้เป็น​การละเว้นการปฏิบัติ​หน้าที่​ต่อไป โดย​ทั้งนี้​เชื่อว่าประชาชนคาดหวัง​การรักษากฎหมาย​ของนักการเ​มืองมิให้ทำให้รัฐสภาต้องด่างพร้อยเพราะการกระทำของคนไม่กี่คนจากพรรคก้าวไกลอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน