ดร.นิว ชี้เปรี้ยง 'กบฏสามนิ้ว' ที่ว่าแย่ แต่ 'กบฏนักการเมือง' แย่ยิ่งกว่า

11 ธ.ค. 2564 - นายศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊กว่า

กบฏสามนิ้วที่ว่าแย่ แต่กบฏนักการเมืองแย่ยิ่งกว่า

การพระราชทานอภัยโทษที่นำมาซึ่งการลดโทษอย่างรวดเร็วจนดูไม่เป็นธรรม ทั้งๆที่เป็นนักโทษการเมืองฉ้อราษฎร์บังหลวงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ชาติไทย บ่งชี้ให้เห็นว่าพระราชอำนาจบางอย่างของพระมหากษัตริย์กำลังถูกนำมาใช้เพื่อแสวงหาผลประโยชน์และช่วยเหลือพวกพ้องโดยนักการเมือง

สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้เพราะพระมหากษัตริย์ไทยถูกลดทอนบทบาทและพระราชอำนาจอันพึงมีของพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย แล้วถูกเบียดบังนำไปใช้โดยฝ่ายการเมืองที่ฉ้อฉล เพื่อผลประโยชน์ของคนส่วนน้อย จนหลายๆครั้งทำให้เสื่อมเสียถึงพระเกียรติยศไปด้วย ทั้งๆที่นักการเมืองเป็นผู้แอบอ้างพระราชอำนาจแล้วทำกันเสียเองทั้งนั้น

ปฏิเสธไม่ได้ว่าความล้าหลังและความไม่เป็นธรรมเหล่านี้ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนรุ่นใหม่เบื่อหน่ายกับการเมืองเผด็จการน้ำเน่า เปิดช่องให้ลัทธิอุบาทว์ที่ถือแนวทางกบฏล้มล้างการปกครอง ซึ่งเป็นเผด็จการอีกกลุ่มหนึ่ง ฉกฉวยโอกาสดึงคนรุ่นใหม่ไปเป็นแนวร่วมในการบิดเบือนให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งๆที่ต้นเหตุของปัญหาทั้งหมดมาจากนักการเมืองทั้งสิ้น และไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์แต่อย่างใด กบฏสามนิ้วที่ว่าแย่แล้ว แต่กบฏนักการเมืองแย่ยิ่งกว่า

พระมหากษัตริย์ไทยทรงอยู่ในฐานะของประมุขแห่งรัฐ เป็นผู้ถือดุลอำนาจการปกครอง และพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งอำนาจอธิปไตย ตลอดจนประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ จึงไม่ควรถูกลดทอนบทบาทและพระราชอำนาจอันพึงมีของพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย จนถูกเบียดบังกลายเป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมือง โดยที่พระมหากษัตริย์ทรงไม่มีสิทธิ์คัดค้านสิ่งที่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 6)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

รมต.-สส.-คนเสื้อแดงแห่ร่วมงานสงกรานต์ รดน้ำขอพรทักษิณ เจอฝนตกหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าช่วงเช้า ได้ไปร่วมทำบุญขึ้นบ้านใหม่บ้านของนางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว ที่อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศมีคนในครอบครัวชินวัตร

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

โถ 'สมศักดิ์' ไม่เข้าใจระบอบทักษิณเป็นอย่างไร แต่มั่นใจเป็นคนทำให้การเมืองสมานฉันท์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความเคลื่อนไหวบ่อยขึ้นจะทำให้การเมืองกลับไปเป็นเหมือนเก่าหรือไม่ว่า นายทักษิณ เป็นคนทำงาน และการหยุดไป 17 ปี ในสมองท่าน