'ธีระชัย' บอกรัฐบาลเศรษฐาให้แต่ปลาไม่ให้เบ็ดประชาชน!

'ธีระชัย' สะกิดรัฐบาลเศรษฐา อ้างเรื่องโควิด-19 แจกเงินหมื่นบาทไม่เข้าท่า น่าเสียดายไม่เน้นหลักเศรษฐกิจพอเพียงไม่ให้เบ็ดประชาชนแต่ให้ปลา

07 ก.ย.2566 - นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ใช้จ่ายไม่เพิ่มความสามารถแข่งขัน” มีเนื้อหาว่า ตามที่รัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 11 กันยายน 2566 นั้น โครงการใช้เงินของรัฐไม่ได้เพิ่มความสามารถแข่งขันของประเทศรัฐบาลของนายเศรษฐาอ้างว่าจำเป็นต้องจุดประกายเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจ เพราะประเทศไทยเปรียบเสมือนคนป่วยที่ได้รับผลกระทบมากกว่าประเทศเพื่อนบ้านในช่วงโควิด-19

ตรงนี้ ท่านอาจจะลืมไปว่า รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์โฆษณาว่า จัดการวิกฤตโควิด-19 ได้ดีกว่าประเทศอื่น ๆ และไม่มีข้อมูลว่าไทยได้รับผลกระทบมากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน

ในเรื่องการหาแหล่งเงินเพื่อสนับสนุนโครงการอุปโภคบริโภคนั้น ย่อมจะนำไปสู่หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

การเพิ่มหนี้สาธารณะเพื่อให้ประชาชนไปใช้จ่ายประจำวันกันนั้น ถึงแม้เพิ่มคะแนนเสียงให้แก่พรรค และเพิ่มตัวเลขจีดีพี แต่ไม่ได้ช่วยเพิ่มความสามารถแข่งขันของประเทศ เพราะกินใช้แล้ว ก็หมดไป

ทั้งนี้ ประชาชนไม่ได้ถูกล็อกดาวน์ ไม่จำเป็นต้องช่วยเหลือเป็นพิเศษ และการใช้จ่ายอุปโภคบริโภคที่ไม่จำเป็นนั้น อาจผิดกฎหมายวินัยการเงินการคลังด้วย

"ขอแนะนำให้ท่านนายกรัฐมนตรี คิดโครงการที่เอื้อให้ชาวบ้านนำเงินไปขยายผล เช่น รัฐบาลจ่ายเงิน 100 บาท ต้องกระตุ้นให้ชาวบ้านขยายเป็น 150 บาท เป็นต้น"

น่าเสียดาย ที่ไม่ได้เน้นหลักเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ได้ให้เบ็ดแก่ประชาชน ให้แต่ปลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย