'อังคณา' จี้ราชทัณฑ์ต้องให้ 'เอกชัย' ไปหาหมอเหมือนที่ให้ 'ทักษิณ'

'อังคณา' งัดกฎแมนเดลาและตัวอย่าง 'ทักษิณ' สอนกรมราชทัณฑ์อย่าเลือกปฏิบัติ หลัง 'เอกชัย' พบก้อนเนื้อ ชี้ต้องได้รับรักษากับแพทย์ชำนาญการได้เหมือนกัน

14 ก.ย.2566 - นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โพสต์รูปนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมข้อความระบุว่า ในสถานะการเป็นนักโทษ ถ้าคุณทักษิณสามารถเลือกรักษากับแพทย์ชำนาญการได้ เอกชัย หงส์กังวาน ก็สมควรได้รับการรักษาจากแพทย์ชำนาญการโดยพลัน เช่นกัน กรมราชทัณฑ์ต้องไม่เลือกปฏิบัติ และไม่ปล่อยให้บุคคลใดมีอภิสิทธิเหนือคนอื่น

กฎแมนเดลา Nelson Mandela Role

ข้อกำหนด 24 (1) “การให้บริการด้านการรักษาพยาบาลแก่ผู้ต้องขังเป็นความรับผิดชอบของรัฐ โดยผู้ต้องขังควรได้รับการรักษาพยาบาลตามมาตรฐานเช่นเดียวกับที่รัฐจัดให้กับประชาชนอื่น และจะต้องสามารถเข้าถึงบริการที่จำเป็นโดยไม่คิดมูลค่าและไม่เลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งสถานภาพด้านกฎหมายของตน”

ข้อกำหนดที่ 27 (1) – “ในกรณีฉุกเฉิน ผู้ต้องขังทุกคนต้องได้รับการประกันว่าสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้โดยพลัน ผู้ต้องขังที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาหรือการผ่าตัดเฉพาะทาง ต้องได้รับการส่งตัวไปยังหน่วยงานที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางหรือโรงพยาบาลของพลเรือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราชทัณฑ์' แถลงยัน 'บุ้ง' กลับมากินข้าวต้ม ไข่เจียว แต่ไม่รับอาหารเสริมเกลือแร่

นายแพทย์พงศ์ภัค อารียาภินันท์ ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กล่าวว่า ตั้งแต่หลังวันที่ 4 เมษายน ที่กลับจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ นางสาวนิติพรยังคงมีอาการอ่อนเพลียสามารถรับประทานอาหารได้บ้างตามลำดับ เช่น ข้าวต้ม ไข่เจียว โดยจัดหาอาหารให้ทั้ง

'อิ๊งค์' รับ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อย เพราะอยากช่วยประเทศไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ ได้

สุณัย เปิดร่างเอกสาร ‘ทักษิณ’ ขอชนกลุ่มน้อยเมียนมาเป็นตัวกลางไกลเกลี่ยขัดแย้ง

ดูกันชัดๆ! เปิดร่างเอกสารที่ ทักษิณ ขอให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร เมียนมา แต่งตั้งตัวเองเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง

ผิดเหลี่ยมปลุกผีโกงจำนำข้าว เพื่อไทยพัง-'ยิ่งลักษณ์'เจ๊ง!

อีเวนต์ระดับชาติเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าทำให้พรรคเพื่อไทยเสียแต้มทางการเมือง และอาจทำให้นายใหญ่นายหญิงเจ๊งซ้ำ