'อนุทิน' ชี้ปม สว.กิตติศักดิ์ โผล่วัดหลวงพ่อเงิน เป็นเรื่องผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้อง

"อนุทิน" เผย ปม สว. กิตติศักดิ์ ไล่เจ้าอาวาสวัดบางคลาน บอกผู้ว่าฯพิจิตร ดูแลอยู่แล้ว เชื่อปมปัญหาจากผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้อง เล็งเพิ่มนักการเมืองในบัญชีผู้มีอิทธิพล กำชับท้องถิ่นอย่าไปสนิทสมนกับคนไม่ดี

14 ก.ย.2566 - ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย ได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงมหาดไทย โดยได้มีการพูดถึงการปราบผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ต่างๆ หลังเมื่อวานนี้ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ไปขวางทางเจ้าอาวาสและตำรวจไม่ให้เข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินในวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ว่าต้องพยายามทำให้คนเหล่านั้นไม่ไปคุกคามหรือกลั่นแกล้งประชาชนได้ ไม่ใช่เป็นผู้มีอิทธิพล อันธพาล นักเลง เมื่อไม่พอใจก็เอาปืนไปทำร้ายไปยิงคนอื่นแบบนี้ไม่ได้ เมื่อวานนายกรัฐมนตรีได้สั่งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีและถือเป็นมติครม.ว่า จะต้องเข้มงวดเรื่องตรวจสอบใบอนุญาตการครอบครองอาวุธปืน รวมถึงอาวุธทุกชนิดที่สามารถนำไปทำร้ายคนได้ จากนี้กระทรวงจะเร่งดูข้อกฎหมายและระเบียบว่าสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพื่อจะเข้มงวดกับการใช้กฎหมายมากขึ้น

เมื่อถามว่าขณะนี้พบว่าผู้มีอิทธิพลส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับนักการเมืองในท้องที่ จะต้องมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เดิมทีผู้มีอิทธิพลถูกแบ่งออกเป็น 16 ประเภท เช่น ผู้ค้าของเถื่อน ผู้ค้าประเวณี น้ำมันเถื่อน ฮั้วประมูล และผู้ค้ายาเสพติดเป็นต้น ซึ่งก็อาจจะต้องมาดูว่าจำเป็นต้องเพิ่มหรือไม่ เพราะแม้ว่าส่วนใหญ่จะมีกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอยู่แล้ว แต่กระทรวงมหาดไทยจะต้องป้องกันไม่ให้บุคคลเหล่านี้มีบทบาทและใช้อิทธิพลไปทำร้ายผู้อื่น ทางกระทรวงมหาดไทยได้กำชับไปยังการปกครองส่วนท้องถิ่นตลอด เพราะสิ่งที่เขาทำมันผิดกฎหมายอยู่แล้ว เราจึงต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพราะหากไม่ใช่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองการพกอาวุธถือว่าผิดกฎหมายทั้งนั้น แต่ที่ผ่านมาการบังคับใช้กฎหมายไม่เข้มงวด

"เจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องวางตัวให้ดี ไปคลุกคลีตีสนิท ไปสนิทสนมกับคนเหล่านี้ ถ้าไม่ใช่คนที่มีพฤติกรรมที่ดีเราก็ควรจะต้องไม่ไปสนิทสนมกับเขา และต้องคอยดูแลพฤติกรรมของคนเหล่านี้ด้วย เราจะให้ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นไปทั้งข้องไม่ได้ ทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน นายกฯอบจ. นายกฯ อบต. ที่ทำงานดีทุ่มเทเพื่อพี่น้อง ประชาชน ตั้งใจเสียสละทำงานเพื่อส่วนรวมก็มี และมั่นใจว่ามีมากกว่าคนที่ผ่านเยอะ แต่เราไปเน้นที่คนพาล"

ในส่วนของกรณีวัดบางคลานนั้น นายอนุทิน ระบุว่า เท่าที่ทราบทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรเข้าไปประสานงานอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องผลประโยชน์ จึงต้องรู้ว่าผลประโยชน์คืออะไร หากเป็นผลประโยชน์ที่ถูกต้องก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แสดงว่าเรื่องนี้ผลประโยชน์ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย