'ศรีสุวรรณ' ร้องป.ป.ช.สอบผู้ว่าฯกทม.ก่อสร้างถนนพหลฯ-วิภาฯ19 เอื้อบ.แสนสิริหรือไม่

'ศรีสุวรรณ' นำชาวบ้านดอนเมือง-บางเขน ร้อง ป.ป.ช.สอบผู้ว่าฯกทม.ก่อสร้างถนนพหลฯ-วิภาฯ19 โวยใช้อำนาจรัฐมามัดมือชกประชาชน เอื้อบ.แสนสิริหรือไม่

15 ก.ย. 2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้นำชาวดอนเมืองและบางเขนมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดผู้ว่าฯกทม.รองผู้ว่าฯวิศณุ และผอ.สำนักการโยธา กทม.ว่าได้กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมหรือไม่

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่คำสั่ง กทม. ตั้งเจ้าหน้าที่เวนคืนที่ดิน เข้ารื้อถอน แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีผู้ที่ขัดขวางการปฏิบัติงาน เพื่อสร้างถนนทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างถนนวิภาวดีรังสิต เชื่อมกับถนนพหลโยธิน โดยมีผลบังคับทันทีตั้งแต่ 7 ก.ย. 2566 เป็นต้นมา ซึ่งลงนามโดยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะเจ้าหน้าที่นั้น

แนวตัดถนนเวนคืนดังกล่าว มีข้อขัดแย้งกับชาวชุมชนในพื้นที่เขตดอนเมืองและเขตบางเขนมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นการใช้อำนาจรัฐมามัดมือชกประชาชน โดยจ่ายค่าเวนคืนหรือค่าทดแทนในราคาที่ถูกแสนถูก การออกคำสั่งไม่เป็นไปตามกฎหมาย และไม่เป็นไปตามขั้นตอน วิธีการ ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนและเสียหายให้กับประชาชนส่วนใหญ่ในแนวเวนคืนดังกล่าว และที่สำคัญอาจมีวาระซ่อนเร้นในลักษณะเอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าของพื้นที่ดินข้างแนวเวนคืน อาทิ บ.แสนสิริ จำกัด(มหาชน) บ.บางกอกแอร์พอร์ตโฮเต็ล จก. โดยมีการนำที่ดินหลวงไปถมในที่ดินของเอกชนหลายไร่ ซึ่งบางแปลงเป็นบ่อดินเก่า เป็นบ่อน้ำ ทำให้ที่ดินเอกชนมีมูลค่าสูงขึ้นมาทันที จึงน่าจะเข้าข่ายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชน เป็นการทุจริตต่อหน้าที่และประพฤติมิชอบหรือไม่

นอกจากนั้น ในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเดิมๆในพื้นที่ตามแนวเวนคืน จะพบว่ามีเศษวัสดุ เศษเหล็กมากมาย ซึ่งต้องถือว่าเป็นทรัพย์สินของทางราชการ แต่ปรากฏว่าผู้รับเหมาก่อสร้างได้นำเศษเหล็กดังกล่าวไส่รถปิคอัพ รถบรรทุก ออกไปนอกพื้นที่ ซึ่งได้รับอนุญาตจาก กทม.แล้วใช่หรือไม่ อีกทั้งในแนวเวนคืนดังกล่าวมีศาลาเอนกประสงค์ของชุมชนร่วมมิตรแรงศรัทธาที่ร่วมกันบริจาคเงินสร้าง มีศาลาที่ใช้ประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่ชาวชุมชนได้ใช้ประโยชน์และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวชุมชนมาอย่างยาวนาน แต่ กทม.กลับจะทำการรื้อถอน ทำลายออกไปเสียสิ้น

"ด้วยเหตุดังกล่าวองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน และชาวบ้านที่เดือดร้อนในแนวเวนคืนดังกล่าวจึงได้เดินทางมายื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.เพื่อชี้ให้เห็นข้อผิดพลาดของการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน เพื่อเอาผิดผิดผู้ว่าฯกทม. รองผู้ว่าฯ ผอ.สำนักการโยธา กทม.และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในวันนี้" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า