'ปดิพัทธ์' โยนเผือกร้อนให้ 'วันนอร์-พรพิศ'เคาะตรวจรับงานก่อสร้างรัฐสภา

'ปดิพัทธ์' โยนเลขาธิการสภาเคาะตรวจรับรัฐสภา 100% หรือไม่ บอกเป็นไปตามระเบียบว่าจ้าง จ่อเสนอ 'วันนอร์' ตั้ง กก.ยุติข้อพิพาท มี สส.-สว.ร่วมวง

27 ก.ย.2566 - ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 แถลงความคืบหน้าการตรวจรับอาคารรัฐสภา ว่าจากการหารือและเรียกคณะกรรมการตรวจการจ้างเข้ามาชี้แจงความคืบหน้าในการตรวจรับอาคารรัฐสภานั้น มีความเห็นแย้งในการตรวจรับ เนื่องจากยังไม่สามารถทำให้อาคารรัฐสภาตรงตามแบบได้ทั้งหมด 6 จุด ซึ่งกรรมการเสียงข้างน้อยได้ทำความเห็นแย้งส่งให้กับเลขาธิการสภาเรียบร้อยแล้ว โดยในระเบียบการจ้าง เมื่อมีความเห็นแย้งเกิดขึ้น คนที่ชี้ขาดได้คือเลขาธิการสภา แต่ขณะนี้นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาคนปัจจุบันกำลังจะเกษียณอายุราชการ จึงเป็นอำนาจของนางพรพิศว่าจะจัดการให้แล้วเสร็จในสมัยของท่านหรือไม่ หรือจะรอให้มีการแต่งตั้งเลขาธิการสภาคนใหม่ในเดือน ต.ค.ก่อน ส่วนการดำเนินการของตนเอง เมื่อความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝั่ง และส่งผลสองเรื่อง คือ 1.กรณีที่บริษัทผู้รับจ้างฟ้องร้องต่อสำนักงานเลขาธิการสภา เพราะความผิดพลาดของสำนักงานนั้น เป็นหน้าที่ของสภาที่ต้องต่อสู้ในทางคดี 2. ค่าปรับ ในช่วงมาตรการโควิด-19 ที่ทำให้การก่อสร้างล่าช้า ซึ่งมีการพิจารณาและมีมติงดเว้นค่าปรับ 851 วัน อีก 150 กว่าวันเป็นเรื่องมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตั้งแต่ปี 2559 ที่มีการช่วยเหลือค่าแรง ที่ไม่สามารถปรับขึ้นเป็น 300 บาทได้ ทำให้มีค่าปรับวันละ 12 ล้านบาท จำนวน 990 วัน ซึ่งจะทำให้ค่าปรับเป็นศูนย์ และเราต้องหากรรมการเพื่อแก้ไขสัญญา มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือผู้เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสัญญานั้น ทำไปโดยรอบคอบมีความชอบธรรมหรือไม่ และทำให้สภาเสียผลประโยชน์โดยไม่จำเป็นมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาทได้อย่างไร ทั้งนี้พบว่าประเด็นที่นางพรพิศลงนามเว้นเรียกค่าปรับนั้น ต้องหารือกับฝ่ายกฎหมายอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะหน่วยงานที่เสนอให้เว้นค่าปรับเป็นส่วนของหน่วยงานภายนอก

นายปดิพัทธ์กล่าวว่า กรรมการที่เราจะเสนอตั้งไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร โดยหากเลขาธิการสภา ยืนตามเสียงข้างมาก เราก็จะได้รับการตรวจมอบสภาอย่างเป็นทางการภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ แต่ผลที่ตามมา หากมีเรื่องอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ตรงแบบ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งเป็นเรื่องมากกว่าผู้รับจ้าง เพราะต้องได้ความชัดเจนจากผู้ตรวจรับงาน และที่ปรึกษาในการดำเนินโครงการ ถ้าไม่รับเรื่องนี้จะถูกดำเนินการต่อ คือผู้รับจ้างจะปรับ 6 จุด ที่มีปัญหาให้ตรงตามแบบได้หรือไม่ หากทำไม่ได้จะนำไปสู่การแก้สัญญาหรือไม่อย่างไร ก็ต้องเป็นนโยบายของเลขาธิการสภาฯ คนใหม่ ทั้งนี้ กรรมการที่เราจะตั้งขึ้นมาน่าจะเป็นกรรมการที่หาข้อยุติในเรื่องนี้ให้ได้ เพราะหากปล่อยเรื่องนี้ให้คาราคาซัง เราก็จะใช้พื้นที่ในรัฐสภาไม่ได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องตรวจรับงาน และมีคนรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามเตรียมเสนอต่อประธานสภาพิจารณาตั้งคณะกรรมการ โดยกรรมการที่ตั้งมาจะมาจากทั้งฝั่ง สส. และ สว. เพื่อยุติข้อผิดพลาดต่างๆ และให้สภาฯ เปิดใช้งานได้คุ้มค่าภาษีของประชาชน ส่วน 6 จุดที่ต้องปรับให้ตรงตามแบบจะมีรายละเอียดอย่างไร ต้องรอรายงานของคณะกรรมการตรวจการแจ้งฯ อีกครั้ง ซึ่งในกรณีดังกล่าวหากแก้ไม่ได้ต้องแก้ไขสัญญา ซึ่งขึ้นอยู่กับเลขาธิการสภาฯ คนใหม่

เมื่อถามว่า กรณีที่พบว่าการตัดสินใจตรวจรับงาน 100% ที่มีความเห็นแย้ง ซึ่งพบว่านางพรพิศเป็นกรรมการฝั่งเสียงข้างมาก มองว่าการมอบหมายให้ตัดสินใจจะเป็นการยืนยันมติตนเองหรือไม่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ตนเองไม่ได้มอบหมาย แต่เป็นไปตามระเบียบการจ้าง คนที่มีอำนาจสูงสุดคือ เลขาธิการสภา ส่วนความเห็นต่างหรือเห็นแย้งนั้น ต้องดูเหตุผลประกอบ รวมถึงชั่งน้ำหนักเสียงข้างมากให้ดี ซึ่งเชื่อว่าเลขาธิการสภาจะตัดสินใจอย่างงรอบคอบที่สุด แต่หากส่งต่อให้เลขาธิการสภาคนใหม่ก็จะติดตามว่าจะตัดสินใจอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

เคาะเวลาพ่นน้ำลายลงตัว! ฝ่ายค้าน 22 ชม.รัฐบาลแจงได้ไม่อั้น

'วิป 3 ฝ่าย' ถกแบ่งเวลาก่อนซักฟอก เคาะ 'ฝ่ายค้าน' ได้เวลาเท่าเดิม ฝั่ง 'รัฐมนตรี' แจงได้ไม่อั้น หลัง 'วิสุทธิ์' ขู่ ถ้าไม่จบจะไปขอโหวตในห้องใหญ่

'ปดิพัทธ์' ข้องใจศาลรัฐธรรมนูญถ้าไม่ให้ก้าวไกลแจง

'หมออ๋อง' ชี้ก้าวไกลโดนกล่าวหาล้มล้างการปกครอง แต่ไม่เรียกชี้แจง กังขาศาลอะไรไม่เปิดโอกาสให้จำเลยแก้ต่าง ปลุกสังคมตั้งคำถามระบบยุติธรรม

อึ้ง! รองประธานสภาผู้แทนราษฎรไทยแถลงผลงานปี 2023

'หมออ๋อง' แถลงผลงาน เล็งสังคยานาโครงสร้าง ขรก.รัฐสภา จ่อรื้อกม.แพ่ง-พาณิชย์ครบรอบร้อยปี ปลุกจับตาองค์อิสระปิดปาก สส.ห้ามเสนอ กม.-แสดงความเห็น

ลากถูกันไปกัน! คาดสิ้น ก.พ.รู้ผล คกก.อิสระชุดใหม่ตรวจรับอาคารรัฐสภา

'ปดิพัทธ์' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา ตั้ง คกก.อิสระชุดใหม่ ทำความเห็นด้านวิศวกรรม-สถาปัตยกรรม ที่เป็นวิทยาศาสตร์ที่สุด เน้นสำรวจ 6 จุดที่ คกก.ตรวจรับเสียงข้างน้อยค้าน