'ส.ศิวรักษ์' อาลัย 'ฉลาด วรฉัตร' เป็นคนที่มีอุดมคติ ต่อสู้เพื่อปชต. อยากให้เป็นที่รู้จักของคนรุ่นใหม่

'ส.ศิวรักษ์' โพสต์ อาลัย 'ฉลาด วรฉัตร' ระบุเป็นคนที่มีอุดมคติ ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย อยากให้เขาเป็นที่รู้จักของคนรุ่นใหม่ คุณฉลาดเป็นคนร่วมสมัยคนหนึ่งซึ่งพวกเราควรเอาอย่างไว้เป็นบรรทัดฐานในการดำเนินชีวิต

15 ธ.ค.2564- นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ โพสต์ช้อความถึงกรณี การเสียชีวิตของ เรืออากาศตรี ฉลาด วรฉัตร นักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้ได้รับฉายา “จอมอด” จากการเรียกร้องทางการเมืองด้วยการอดอาหารประท้วงมีเนื้อหาดังนี้้

[ แด่ ฉลาด วรฉัตร ]
.
ฉลาด วรฉัตร เป็นคนที่มีอุดมคติ ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย สมัยหนึ่ง เขาพร้อมที่จะอดข้าวจนตัวตาย ถ้ารัฐสภาไม่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ จนสมเด็จพระญาณสังวร ซึ่งเวลานั้นเป็นสกลมหาสังฆปริณายกแล้ว ถึงกับโปรดให้คนไปขอให้ฉลาดเลิกอดอาหาร ผมเองมีส่วนใกล้ชิดกับคุณฉลาดในช่วงนั้น จะเรียกว่าเป็นกัลยาณมิตรต่อกันก็ได้
.
คุณฉลาดยอมทำตามมติสมเด็จพระสังฆราช และได้ไปบวชที่วัดบวรนิเวศ แล้วไปจำพรรษา ณ วัดธรรมยุติในต่างจังหวัดที่เป็นเครือข่ายของวัดบวรฯ เมื่อเขาสึกแล้ว ก็ห่างกันไปกับผม
.
ผมจำได้ว่า ผมเคยตีพิมพ์หนังสือเล่มหนึ่งชื่อ "ฉลาด วรฉัตร : ผู้กล้าพลีชีพเพื่อเนื้อหาสาระของประชาธิปไตย" (2537) ให้คุณฉลาดเลยทีเดียว เพิ่งมาทราบเดี๋ยวนี้เองว่า เขาจากโลกนี้ไปแล้ว จึงอยากให้เขาเป็นที่รู้จักของคนรุ่นใหม่ เพราะคนส่วนใหญ่คงลืมเขาไปกันแล้ว คนอย่างคุณฉลาดเป็นคนร่วมสมัยคนหนึ่งซึ่งพวกเราควรเอาอย่างไว้เป็นบรรทัดฐานในการดำเนินชีวิต
.
ส. ศิวรักษ์
15-12-64
-------------------
ภาพจากปกหลังของหนังสือ "ฉลาด วรฉัตร : ผู้กล้าพลีชีพเพื่อเนื้อหาสาระของประชาธิปไตย" (2537)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ท้าดีเบต 'อ.สุลักษณ์' เรื่อง 2475 ยกย่อง 'มรว.คึกฤทธิ์' เหนือกว่าทุกทาง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า

'ภูมิธรรม' เย้ย 'ก้าวไกล' อย่ากลัว 'ทักษิณ' อบรมเลิกวาทกรรมจิกกัด

'ภูมิธรรม' สวด 'ก้าวไกล' เลิกวาทกรรมจิกกัด ปั๊มตราคนอื่น ผิดหวังคนรุ่นใหม่เล่นการเมืองแบบเก่า ย้ำอย่ากลัว 'ทักษิณ' ปัดรับมือซักฟอก เหตุยังไม่ได้ใช้งบ

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้

'อ.ไชยันต์' โต้ 'อ.สุลักษณ์' ยันร่างรธน.ของร.7กล่าวถึงสภานิติบัญญัติ-การเลือกตั้งไว้ด้วย

'อ.ไชยันต์' ยกสาระสำคัญของเค้าโครงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง ที่ร.7จะพระราชทาน โต้ อ.สุลักษณ์ ยันร่างรธน.มิได้เพียงเสนอให้มีนายกฯเท่านั้น แต่ได้กล่าวถึงสภานิติบัญญัติ และการเลือกตั้งไว้ด้วย

'ดร.อานนท์' เผยสิ่งที่คนรุ่นใหม่สีส้มสามกีบบางคนอาจจะคิดไม่ถึง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารค