'ส.ศิวรักษ์' อาลัย 'ฉลาด วรฉัตร' เป็นคนที่มีอุดมคติ ต่อสู้เพื่อปชต. อยากให้เป็นที่รู้จักของคนรุ่นใหม่

'ส.ศิวรักษ์' โพสต์ อาลัย 'ฉลาด วรฉัตร' ระบุเป็นคนที่มีอุดมคติ ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย อยากให้เขาเป็นที่รู้จักของคนรุ่นใหม่ คุณฉลาดเป็นคนร่วมสมัยคนหนึ่งซึ่งพวกเราควรเอาอย่างไว้เป็นบรรทัดฐานในการดำเนินชีวิต

15 ธ.ค.2564- นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ โพสต์ช้อความถึงกรณี การเสียชีวิตของ เรืออากาศตรี ฉลาด วรฉัตร นักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้ได้รับฉายา “จอมอด” จากการเรียกร้องทางการเมืองด้วยการอดอาหารประท้วงมีเนื้อหาดังนี้้

[ แด่ ฉลาด วรฉัตร ]
.
ฉลาด วรฉัตร เป็นคนที่มีอุดมคติ ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย สมัยหนึ่ง เขาพร้อมที่จะอดข้าวจนตัวตาย ถ้ารัฐสภาไม่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ จนสมเด็จพระญาณสังวร ซึ่งเวลานั้นเป็นสกลมหาสังฆปริณายกแล้ว ถึงกับโปรดให้คนไปขอให้ฉลาดเลิกอดอาหาร ผมเองมีส่วนใกล้ชิดกับคุณฉลาดในช่วงนั้น จะเรียกว่าเป็นกัลยาณมิตรต่อกันก็ได้
.
คุณฉลาดยอมทำตามมติสมเด็จพระสังฆราช และได้ไปบวชที่วัดบวรนิเวศ แล้วไปจำพรรษา ณ วัดธรรมยุติในต่างจังหวัดที่เป็นเครือข่ายของวัดบวรฯ เมื่อเขาสึกแล้ว ก็ห่างกันไปกับผม
.
ผมจำได้ว่า ผมเคยตีพิมพ์หนังสือเล่มหนึ่งชื่อ "ฉลาด วรฉัตร : ผู้กล้าพลีชีพเพื่อเนื้อหาสาระของประชาธิปไตย" (2537) ให้คุณฉลาดเลยทีเดียว เพิ่งมาทราบเดี๋ยวนี้เองว่า เขาจากโลกนี้ไปแล้ว จึงอยากให้เขาเป็นที่รู้จักของคนรุ่นใหม่ เพราะคนส่วนใหญ่คงลืมเขาไปกันแล้ว คนอย่างคุณฉลาดเป็นคนร่วมสมัยคนหนึ่งซึ่งพวกเราควรเอาอย่างไว้เป็นบรรทัดฐานในการดำเนินชีวิต
.
ส. ศิวรักษ์
15-12-64
-------------------
ภาพจากปกหลังของหนังสือ "ฉลาด วรฉัตร : ผู้กล้าพลีชีพเพื่อเนื้อหาสาระของประชาธิปไตย" (2537)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันอาสาฬหบูชา

เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันอาสาฬหบูชา วันเสาร์ ที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ความว่า

'ประสิทธิ์ชัย' การันตี วงการกัญชามีศักยภาพมากมาย มิใช่ขี้ยาอย่างที่ปลุกปั่น

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย และเพื่อภาคีชาวกัญชาประเทศไทย โพสต์ข้อความพร้อมภาพคนรุ่นใหม่ในเฟซบุ๊กว่า

สมเด็จพระสังฆราช ถวายพระพรสมเด็จพระราชินี เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ๓ มิถุนายน ๒๕๖๗ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระดำรัสถวายพระพร ความว่า

เปิดภาพมื้อเที่ยงที่ 'บ้านอองโตนี' บ้านเดิม 'ปรีดี พนมยงค์' 'ธนาธร' ซื้อไว้ 63 ล้าน

นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ขณะรับประทานอาหารเที่ยง ที่่ บ้านอองโตนี กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่า

'ดร.นิว' ไว้อาลัยให้ 'บุ้ง' มีความเป็นนักสู้มากกว่าสามนิ้ววัยกลางคน

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กภายหลังการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ 'บุ้ง ทะลุวัง' ว่า