พี่ศรี ไม่ทน จ่อร้อง ปธ.สภาฯคัดค้านการแต่งตั้ง สส.จั่วไพ่นั่ง กมธ.ปปช.

8 ต.ค. 2566 – นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏชื่อ สมาชิกสภาผู้แทนราชบุรี รายหนึ่ง ซึ่งเคยมีข่าวฉาวถูกแฉคลิปวิดิโอกำลังนั่งจั่วไพ่ในสภาฯว่อนเน็ต สมัยเจ้าตัวยังเป็น สส.ราชบุรี พรรคสีฟ้า นั่งในคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ปปช.)ซึ่งเป็นคณะที่ยื้อแย่งกันอย่างดุเดือดที่สุดคณะหนึ่งนั้น

แม้การเลือกตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาฯ จำนวน 35 คณะ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 และข้อบังคับที่ 90 – 91 โดยสัดส่วนแต่ละคณะประกอบด้วย กมธ.15 คน ส.ส.คนหนึ่ง เป็น กมธ.ได้ไม่เกิน 2 คณะ โดยประธานในที่ประชุม ให้แต่ละพรรคเสนอชื่อ ส.ส.พร้อมกับผู้รับรองไล่เรียงจนครบถ้วนก็ตาม

แต่มิใช่ว่า สส.แต่ละคนอยากจะเป็นกรรมาธิการอะไรก็สามารถเสนอชื่อและแต่งตั้งให้เข้าไปอยู่ในคณะนั้น ๆ ได้เสมอไป โดยเฉพาะ กมธ.ปปช. ซึ่งมีหน้าที่และอำนาจกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการ และมาตรการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งต้องเป็น สส.ที่ไม่เคยมีประวัติเกี่ยวกับการทุจริตประพฤติมิชอบ จึงจะชอบ

ดังนั้น การที่มีข่าวฉาวถูกแฉคลิปวิดิโอกำลังนั่งจั่วไพ่ในสภาฯไปนั่งในคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ปปช.) จึงเป็นการย้อนแย้งกันโดยสิ้นเชิง และจะทำให้คณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและประพฤติมิชอบใดๆขาดความน่าเชื่อถือหรือขาดน้ำหนักที่จะนำไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาในเรื่องดังกล่าวได้

ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงจะเดินทางไปยื่นคำร้องคัดค้านการแต่งตั้ง สส.จั่วไพ่เป็น กมธ.ปปช.ต่อท่านประธานสภาฯผู้แทนในวันจันทร์ที่ 9 ต.ค.66 นี้ เวลา 10.00 น. ณ ศาลากระจก สภาฯเกียกกาย และหากประธานสภาฯไม่ทบทวนก็จะเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งอาจต้องนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช.สอบต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.ตั้งรองอธิบดีกรมศิลป์-กรมศาสนา 4 ตำแหน่ง

8 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ลงนามคำสั่งกระทรวงวัฒนธรรมที่ 58/2567 เรื่อง ให้โอนข้าราชการพลเรือนสามัญ จำนวน 1 ราย ได้แก่ นางสาวขนิษฐา โชติกวณิชย์

'ศรีสุวรรณ' รายงานตัว บก.ปปป. ประกาศพร้อมกลับมารับใช้ประชาชนเต็มที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ตามหมายนัดทุกเดือน จนกว่าสำนวนจะส่งฟ้องศาล นายศรีสุวรรณ ยังยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมประกาศเดินหน้าทวงความยุติธรรมคืน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

ฟื้นคุ้ยแลนด์บริดจ์!เครือข่ายรักษ์ชุมพร-ระนองบุกสภาร้อง 4 กมธ.

เครือข่ายรักษ์ชุมพร-ระนองบุกสภา ร้อง ปธ.กมธ. 4 คณะตรวจสอบ โครงการแลนด์บริดจ์ ในทุกมิติ เหตุมีปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ- รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับปัญหาคนในพื้นที่

นายกฯลงนามตั้ง 'วิสุทธิ์ ไชยณรุณ' นั่งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามหนังสือคำสั่งนายกรัฐมนตรีเรื่องการปรับปรุงองค์ประกอบในค