'ปดิพัทธ์' โบ้ยกลไกสภายังไม่พร้อมสอบ สส.หื่นที่สำคัญต้องมีผู้ร้องก่อน!

'ปดิพัทธ์' ยอมรับกลไกสภาไม่พร้อมสอบจริยธรรม ชี้ข่าวฉาว สส.ก้าวไกล พรรคสอบเองได้ ลั่นจำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้านให้เร็วที่สุด

11 ต.ค.2566 - นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ให้สัมภาษณ์กรณีที่ สส.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศทีมงานอาสาสมัคร ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร เนื่องจากขณะนี้สภายังไม่มีคณะกรรมการจริยธรรม ว่าความจำเป็นที่ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านโดยเร็วที่สุด เพราะเรื่องคณะกรรมการจริยธรม คณะกรรมการรสรรหาตำแหน่งต่างๆ ทางการเมือง ถ้าไม่มีผู้นำฝ่ายค้านก็ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่เรื่องนี้คงไม่ได้เป็นแค่กลไกเดียวที่จะทำให้เกิดการตรวจสอบ ซึ่งตอนนี้เห็นหลักฐานในหน้าสื่อแต่สำคัญที่สุดคือต้องมีโอกาสชี้แจงและแสดงหลักฐานเพิ่มเติม จากทางผู้ร้องและผู้ที่ถูกร้องด้วย และคิดว่าใช้เวลาไม่นาน เพราะตอนนี้รอธุรการบางอย่างจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะรับรองสถานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล และจะมีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านเร็วๆ นี้แน่นอน

เมื่อถามว่า ได้มีคุยกับพรรคก้าวไกลบ้างหรือไม่ว่ากรณีแบบนี้จะดำเนินการอย่างไรต่อในส่วนของสภา นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มี เพราะเรื่องยังไม่ได้มาร้องที่สภา แต่เรื่องไปร้องที่แต่ละพรรค ซึ่งจะมีคณะกรรมการจริยธรรมและข้อบังคับของตัวเอง ที่เราคงจะไม่ไปก้าวล่วงได้ แต่ผู้ร้องมีสิทธิ์ที่จะร้องทุกอย่าง ทั้งที่พรรคหรือที่สภาก็ได้ แต่ต้องยอมรับจริงๆ ว่ากลไกทางสภายังไม่พร้อม

เมื่อถามว่า ทางสภาสามารถหยิบหยกขึ้นมาพิจารณาเองได้ก่อนหรือไม่ หรือต้องมีผู้ร้องก่อน นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า จำเป็นต้องมีคนร้องก่อน เพราะไม่สามารถไปเก็บหลักฐานด้วยตัวเองได้ว่าหลักฐานเหล่านี้เก็บมาอย่างเป็นธรรมหรือครบถ้วนหรือไม่ ฉะนั้นต้องมีคนร้องให้ชัดเจน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา