สงคราม ’อิสราเอล-ปาเลสไตน์’ ใครจะตัดสินจุดจบ ’อดีตบิ๊กศรภ.’  มีคำตอบ

22 ต.ค.2566-พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “อิสราเอล ปาเลสไตน์ จุดจบที่ต้องให้ประชาชน สหรัฐฯ และ ยุโรป ออกมาตัดสิน” ระบุว่า การเกิดเป็น “คน” นั้น เมื่ออยากเป็น “มนุษย์” ก็ต้องทำอะไร เพื่อผลประโยชน์ของคนส่วนรวม หรือทำเพื่อชาติ บ้าง ไม่ใช่มุ่งหน้าจะทำเพื่อตัวเองอย่างเดียว แต่ก็มีคนบางคน ที่มีพฤติการณ์ ต่ำกว่าความเป็น”คน” ก็มี คือ ทำอะไร เพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง โดยไม่สนใจว่า ชาติบ้านเมืองจะได้รับ ผลกระทบอย่างไร ใครจะเดือดร้อนอย่างไร ก็ไม่สนใจ คนแบบนี้มีมากขึ้นในสังคม ปัจจุบันนี้ครับ

เมื่อวันศุกร์ ผม กับ อ.ปณิธาน วัฒนายากร   ไปอัดเทปออกรายการทาง “คุยตามข่าว” ที่ อส.มท ช่อง9 จะออกอากาศในวันจันทร์ที่22และ อังคารที่23 ติดต่อกัน 2วัน เวลา2130 แม้จะดูช้าไปหน่อยแต่รับรองว่า การพูดคุยของเรา มีเรื่องที่น่าสนใจมากครับ ล้วนแต่เป็นมุมมองที่ไม่ค่อยมีใครนำมาพูดกัน เช่น

1.นายเนทันยาฮู หัวหน้า กลุ่มอิสราเอลหัวรุนแรง บางครั้งก็อาจคิดว่า ตนเอง เป็น พล.อ.โมเช่ ดายัน กำลังใช้เรื่องนี้เป็นประโยชน์เพื่อรักษาอำนาจตัวเอง หรือ เพื่อชาติ กันแน่

2.การปิดล้อม ฉนวนกาซ่า มาเป็นเวลานานสร้างความทุกข์ยากให้ ชาวปาเลสไตน์ อย่างรุนแรง แต่ก็ไม่มีใครทิ้งถิ่น การบุกฉนวนกาซ่า ครั้งนี้ จะเป็นแผน บีบให้ชาวปาเลสไตน์ หนีออกไปเพื่อยึดครองพื้นที่ทำเลทองใช่หรือไม่ สหรัฐฯมีส่วนช่วยเหลืออย่างไร

3.สหรัฐฯจะ ค้ำประกัน การรุมอิสราเอล จาก ประเทศอิสลาม อื่นๆได้หรือไม่ ท่าทีของจีน และ รัสเซีย ที่ต้องมีขึ้นแน่นอน จะแสดงออกมาเมื่อไร

4.นายเนทันยาฮู จะถูกถอดถอน ตำแหน่ง ถ้ามีการหยุดยิง เพื่อการเจรจา หรือไม่

5.กระแสการต่อต้านอาจจะลุกลามไปเป็นสงครามก่อการร้ายอีกครั้งหนึ่ง อย่าง แน่นอน ถ้ามีการบุกฉนวนกาซา ซึ่งยุโรป และ สหรัฐฯเองจะป้องกัน ประเทศตัวเองได้ยากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน หรือทั้งสหรัฐฯกับ ยุโรป พร้อมจะเสี่ยงโชคร้าย เพื่ออิสราเอล จริงๆ

6.ปัจจัยชี้ขาดในเรื่องนี้ ว่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นหรือไม่ จึงอยู่ที่การแสดงออกของ ประชาชนของ ทั้ง อิสราเอล สหรัฐฯ และ กลุ่มEU จะเป็นผู้ตัดสินครับ ถ้ากระแสการต่อต้านแรง ก็จะเข้าสู่ การหยุดยิงชั่วคราวเพื่อเปิดการเจรจาขึ้น แต่นาย เนทันยาฮูก็ต้องเสี่ยงหลุดจากตำแหน่ง เช่นกันถ้าความบ้าของคน 4-5คนยังดำเนินต่อไป คนทั้งโลกก็อาจได้รับผล กรรมตามไป ด้วย

คำถามพิเศษ สถานการณ์แบบนี้ รัฐบาลไทย ควรจะแจกเงินดิจิตอล หนึ่งหมื่นบาทหรือไม่ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา