'จตุพร' แนะ 'เศรษฐา' ทำตัวเป็นนายกฯ เต็มขั้น วอนอยู่นิ่งๆงดเที่ยวงานเทศกาล

31 ต.ค.2566- นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ต้องอยู่ประจำวอร์รูม บัญชาการ เดินงานจิตวิทยา หารือครอบครัวคนไทยในประเทศ พร้อมปรับภาพลักษณ์ใหม่ใช้สื่อสารเป็นทางการส่งถึงคนไทยในอิสราเอล นอกจากนี้ ควรส่ง รมว.ต่างประเทศไปเป็นแม่งานใหญ่สั่งการ ควบคุม กำกับ ประสานงานที่ประเทศอิสราเอล เพื่อนำคนไทยกลับมาให้หมด

นายจตุพร กล่าวถึงสถานการณ์ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับฮามาส และชาวปาเลสไตน์ว่า ขณะนี้ภาคประชาชนช่วยกันประสานกับฮามาสและคนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ปล่อยตัวประกันคนไทยตามรายงานมีประมาณ 20 คนที่ถูกควบคุมตัว ซึ่งมีแนวโน้มจะประสบความสำเร็จเร็วกว่ารัฐบาลประกาศนำคนไทยกลับจากอิสราเอลเสียอีก

“วันนี้ถ้านายเศรษฐา เป็นนายกฯ คนเก่ง ต้องสั่งการ นายปานปรีย์ มหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศควบรองนายก. ไปอำนวยการที่ประเทศอิสราเอล เพื่อสั่งการอย่างกระตือรือร้นเอาคนไทยกลับ เพราะการเจรจากับฮามาสมีตัวแทนไปทำแล้ว ไม่ใช่มาอยู่แบบนี้ และต้องรู้ตัวเลขคนไทยในอิสราเอลอย่างชัดเจนว่ามีจำนวนเท่าใดกันแน่”

นายจตุพร เสนอว่า นายเศรษฐา ในฐานะนายกฯ ต้องนั่งบัญชาในวอร์รูม (War Room) เป็นตัวหลักเกาะติดความรุนแรง เพื่อนำคนไทยกลับมาให้หมด ส่วนงานที่ไม่สำคัญให้ รมต.หรือส่งตัวแทนไปทำแทน แต่นายกฯ กลับเดินทางไปเรื่อย ไปงานบุญบั้งไฟพญานาคแม่น้ำโขง ทั้งที่สถานการณ์ความรุนแรงฉนวนกาซายิ่งเลวร้าย ขยายวงออกไปกว้างขวางขึ้น

“เรื่องเงินเดือนที่อิสราเอลจ่ายช้า โดยขยับเป็น 10 พ.ย.นั้น รัฐบาลต้องการันตี ถ้าอิสราเอลไม่จ่ายรัฐบาลต้องจ่ายให้ ถ้าทำเช่นนี้เชื่อว่าไม่มีคนไทยไปขัดขวางได้ แต่นายกฯ กลับไม่พูดเป็นทางการถึงคนไทยในอิสราเอลและญาติ ครอบครัวคนไทยในประเทศด้วย ได้แต่สัมภาษณ์นักข่าว และทวิตเตอร์เท่านั้น ถ้านับจากนี้ไปเกิดความเสียหายขึ้น สงครามรุนแรงขยายพื้นที่ คนไทยไม่ได้กลับและต้องเสี่ยงกับสงคราม ใครจะรับผิดชอบ”

นายจตุพร กล่าว สิ่งสำคัญรัฐบาลต้องทำการบ้าน ต้องปฎิบัติการจิตวิทยากับญาติคนงานไทยในประเทศ เพื่อให้เห็นว่า ความอันตรายอยู่ตรงไหน แล้วชวนให้กลับมาประเทศให้ได้ เพราะเป็นหน้าที่ของนายกฯ อีกอย่างพวกเขาคือคนไทยและอาจรู้ข้อมูลสถานการณ์จริงน้อยกว่ารัฐบาลเสียอีกก็ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้