เอาแล้ว! บุกสภาฯจี้สอบ 'ตั๋วปารีส'

1 พ.ย. 2566 - ที่รัฐสภา นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมด้วยนักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องราชบัสลังก์ ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ ให้ตรวจสอบกรณี ‘ตั๋วปารีส’ ของนายรังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

โดยนายอานนท์ กล่าวว่า ศปปส.และนักรบเลือดสีน้ำเงินฯ ได้ยื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ให้ตรวจสอบ และสอบสวนข้อเท็จจริง จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวตามที่สื่อมวลชนหลายแขนงได้นำเสนอในประเด็นตั๋วปารีสนี้ไป ซึ่งมีเนื้อหาพาดพิงนายรังสิมันต์ว่า การผลักดันการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 รวมถึงข้อเสนอปฏิรูปสถาบัน มีความเกี่ยวข้องกับเงินสนับสนุนที่ปารีสหรือไม่นั้น

ทั้งนี้ ในการประชุมสภาฯ ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 19 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) ในวันพุธที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้ลงมติตั้งคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ พ.ศ. 2562 ข้อ 90 (9) โดยให้มีหน้าที่ และอำนาจกระทำกิจการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับความมั่นคงแห่งรัฐ การค้าชายแดนการค้าผ่านแดน จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่านแดนชั่วคราวจุดผ่อนปรนเพื่อการค้า ช่องทางธรรมชาติ และช่องทางตามกฎหมายศุลกากร การเดินทางข้ามแดนการจัดการ และการดูแลแรงงานข้ามแดน การส่งเสริมความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา และการพัฒนาชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง ทั้งเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุน แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับดินแดน และความมั่นคงของประชาชน

ดังนั้น ศปปส.และนักรบเลือดสีน้ำเงินฯ จึงได้ทำหนังสือให้คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ นำประเด็นตั๋วปารีส ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความคงแห่งรัฐ เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ เพื่อหาข้อเท็จจริง สร้างความกระจ่างต่อสาธารณะ และทำข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล เพื่อยุติประเด็นอันจะก่อให้เกิดความขัดแย้งของคนในชาติต่อไป

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า นายรังสิมันต์เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่า มีความเกี่ยวข้องตั๋วปารีสดังกล่าว มีรับเงินจากผู้ต้องหาที่หลบหนีจากคดี ม.112 ซึ่งขณะนี้ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งตนไม่ต้องการให้มีการกล่าวหา จึงต้องการให้มีการตรวจสอบว่า มีความเกี่ยวข้องกับความมั่นคงด้วยหรือไม่ หากมีความเกี่ยวข้องกับ ม.112 ก็มีความเกี่ยวข้องกับความมั่นคงด้วย

เมื่อถามว่า การยื่นตรวจสอบนายรังสิมันต์ ซึ่งเป็นประธานกรรมาธิการชุดนี้นั้น จะมั่นใจได้อย่างไรว่า จะมีการตรวจสอบ นายอานนท์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการมีหลายคน หากประธานกรรมาธิการไม่ตรวจสอบ กรรมการคนอื่นก็ต้องเสนอตัวที่จะตรวจสอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์' ชี้ 'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์ภาพทักษิณลงสระเล่นน้ำ ยกดัมเบล สะท้อนป่วยทิพย์

นายรังสิมันต์​ โรม​ สส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์รูปภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี​ ผ่านในอินสตาแกรมส่วนตัว @ingshin21 ซึ่งเป็นภาพขณะที่นายทักษิ

'บิ๊กต่าย' ขู่ 'สส.รังสิมันต์' แฉนายพลตำรวจเอี่ยวกาสิโนเมียวดี ระวังถูกฟ้องกลับ

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่จังหวัดสมุทรสาครโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พบว่ามีกากแคดเมียม และกากสังกะสี

'รังสิมันต์' แฉยับคนมีสีเอี่ยวบ่อนเมียวดี ซัดรัฐบาลล้มเหลวปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายตอนหนึ่งว่า เพื่อแสดงให้เห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพของการบริหารงาน การบริหารราชการแผ่นดิน ไร้ความสามารถในการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มคอลเซ็นเตอร์และการพนันออนไลน์

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

'โรม' ยันก้าวไกลหนุน ทร. ของบปี 68 ซื้อเรือฟริเกต พอใจ 'บิ๊กดุง' ให้คำมั่นทหารรับใช้ลดลง

นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการ ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศสภาผู้แทนราษฏร์ กล่าวภายหลังเข้าพบพล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เเอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ