'ปิยบุตร' เดือด! ฟาดด้อมส้มพวกเดนตาย ไม่หัดใช้สมองคิด วิจารณ์ก้าวไกลไม่ได้

1 พ.ย.2566 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ทวีตข้อความผ่าน X ว่า ประเด็นปัญหาที่ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลไม่พอใจผม มาจากการไปอ่าน “พาดหัว” ของคลิปที่ตัดมา และผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยคนหนึ่งเอามาทวิตต่อ แล้วพวกผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ก็ไม่พอใจ รู้สึกตนเองโดนฉีกหน้า ก็เลยบานปลายกันไป โดยไม่ได้ไปสนใจเลยว่าผมพูดว่าอะไร

เอาล่ะ ผมจะสรุปไล่ความเห็นเป็นข้อๆ เข้าใจง่ายๆนะ

1. ในรายการ ผมวิจารณ์ทั้งนายกฯ ทั้งรัฐบาล ทั้งเพื่อไทย ทั้งก้าวไกล ตามคำถามที่ผู้ดำเนินรายการถามมา (หากเทียบจำนวน วิจารณ์ก้าวไกลใช้เวลาน้อยกว่าด้วย)

2. ท่อนวิจารณ์ กก ผมเสนอยุทธวิธีการต่อสู้ในสภาให้พรรค กก อย่าไปอภิปราย ตอด ด่า คุณเศรษฐา ในลักษณะที่เคยทำกันมาในสมัยคุณประยุทธ์ เพราะ มันไม่ได้แต้มเท่าเดิมแล้ว ต้องเปลี่ยนวิธี เพราะ สมัย กก พท เป็นฝ่ายค้าน คนไม่ชอบและเบื่อประยุทธ์มาก ด่าแรงๆก็ได้แต้ม แต่รอบนี้มันคนละคนแล้ว ต้องหาทางค้านแบบใหม่

เรื่องมันก็แค่นี้ แต่ผู้สนับสนุนก้าวไกลในโลกเอ็กซ์จำนวนมากที่ไม่พอใจผม เริ่มจากอ่านพาดหัวคลิปที่ว่า “เศรษฐา ไม่ใช่ ประยุทธ์” ประกอบกับเจอผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยเอาคลิปนี้แชร์กระจายขยี้ชี้นำ ก็เลยฉุน ไม่พอใจ เหมือนโดยฉีกหน้าในโลกโซเชียล โดยยังไม่ได้ฟังละเอียด ไม่ได้ฟังทั้งคลิป ว่าผมพูดอะไร

สรุป พวกคุณไม่พอใจในเนื้อหาที่ผมพูด ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ผมวิจารณ์ก้าวไกล ?

หรือพวกคุณรู้สึกเจ็บปวด รู้สึกว่าโดนผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยฉีกหน้า ?

หรือโมโหที่ทำไมต้องเป็นผมที่มาวิจารณ์ กันแน่?

แล้วพอไม่รู้จะออกยังไง ก็เอาวะ มาลงที่ผมเสียเลย ไปไกลกว่านั้น ก็จัดการผลักให้ผมเป็นพวกเพื่อไทย สร้างทฤษฎีสมคบคิดบ้าบอคอแตกว่าผมหวังได้ตำแหน่งต่างๆของรัฐบาล หวังไปออกรายการวอยซ์ทีวี นี่บ้าและเลอะเทอะไปกันใหญ่ ไม่รู้จักใช้สมองคิดแบบเติบโตทางปัญญากันบ้างเลย ไม่หัดใช้มันสมองหรือความจำไปดูเลยว่าความเห็นก่อนหน้านั้นของผมเป็นอย่างไร

กรณีวอยซ์ ทีวี มาถึงขั้นนี้ คงต้องบอกกันให้ชัดเจนว่า ผมจงใจปฏิเสธไม่ไปออกรายการวอยซ์ทีวีทุกรายการ มีทีมงานติดต่อมาหลายครั้ง ผมปฏิเสธหมด ถ้าจำไม่ผิด เกือบสองปีแล้ว ครั้งสุดท้าย น่าจะเป็นการสัมภาษณ์คุณวีรนันท์ กัณหา ทางออนไลน์ ตอนที่ร่าง รธน “ปลดล็อคท้องถิ่น” ไม่ผ่าน ที่ผมตั้งใจไม่ไปออกรายการวอยซ์ ทีวี อีกเลย สาเหตุจากจุดยืนการทำงานของผู้ดำเนินรายการในวอยซ์ทีวีจำนวนมากที่ผมไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรง จนไม่สามารถไปออกรายการที่สถานีแห่งนี้ได้อีกต่อไป ในขณะที่คนอื่นๆของพรรคก้าวไกล ยังไปออกกันสม่ำเสมอ แต่ทัวร์ก้าวไกล ยังใช้สติปัญญาแบบไม่เติบโตทางปัญญามาด่าว่าผมแสดงความเห็นแบบนี้ เพราะ อยากได้งานทำที่วอยซ์ ทีวี (ต้องขอโทษทีมงานวอยซ์หลายคน และผู้ดำเนินรายการบางคน ที่ผมยังนับถือชอบพอกันด้วย)

สรุป ผมอยากชวนให้คิดกันระยะยาวว่า…

เราจะถกเถียงประเด็นสาธารณะด้วยพื้นฐานแบบนี้กันหรือ? ไม่แยกแยะอะไรกันเลย เอามาปนมั่วไปหมด แล้วก็ตีฟูในโลกโซเชียลนี้

ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลส่วนใหญ่ที่ยังมีอีกมาก จะปล่อยให้ผู้สนับสนุนพรรรคก้าวไกลบางกลุ่มชี้นำความเห็นไปในทิศทางแบบนี้หรือ?

เราต้องการพรรคการเมืองที่มีผู้สนับสนุนที่ไม่ต้องติดอาวุธความคิดทางการเมืองเลยหรือ?

เราต้องการแต่ผู้สนับสนุนที่เป็นแฟนคลับเดนตาย ยกพวกถล่มกันไปมา แบบนี้หรือ?

นักการเมืองของพรรคก้าวไกล อยากเห็นผู้สนับสนุนของตนเป็นแบบนี้ โดยไม่คิดจะสื่อสารใดๆเลยนอกจากจะกอบโกยเอาป๊อปปูลาริตี้อย่างเดียว?

ผมเห็นว่า ปล่อยแบบนี้เรื้อรัง กระทบต่อสุขภาพประชาธิปไตย

แล้วที่สงสัยกันว่า ทำไมผมจ้องวิจารณ์ก้าวไกล ทำไมไม่วิจารณ์เพื่อไทย หรือวิจารณ์ให้หนักกว่าก้าวไกลบ้าง?

คำตอบ คือ ผมมีความหวังกับพรรคก้าวไกลครับ ถ้าเราคาดหวังกับพรรคก้าวไกล เราก็จะยิ่งให้ความสำคัญ ยิ่งวิจารณ์ ยิ่งเสนอแนะ

ส่วนที่ถามว่า ทำไมไม่คุยกันภายใน?

คำตอบ คือ ผมเป็นคนนอก ไม่มีช่องทางครับ ต่อให้ผมมีช่องทาง คุยภายในได้ ก็ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลสำเร็จ ตรงกันข้าม หลายเรื่อง ผมวิจารณ์ข้างนอก จนประชาชน ผู้สนับสนุนพรรคเห็นด้วย พรรคก้าวไกลจึงเอาไปคิดทำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น