'ศรีสุวรรณ' ร้อง ปปช. สอบปมผู้ช่วย สส.ก้าวไกล ถูกแฉรับส่วยบ่อขยะปราจีนบุรี

9 พ.ย.2566 - ที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัย กรณี สส.ปราจีนบุรีออกมาแฉว่ามีผู้ช่วย สส.กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เข้าไปมีเอี่ยวเรียกรับผลประโยชน์เกี่ยวกับที่ดินจากบริษัทบ่อขยะและอาจมีการเลี่ยงภาษี อันมีผลต่อการกล่าวหามาถึงตนเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศ แต่พรรคก้าวไกลกลับสอบสวนอย่างล่าช้า และปกปิดความจริงที่ควรกระทำอันอาจขัดต่อจริยธรรมหรือไม่

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลและ สส.ของพรรคได้ประชุมร่วมกันและมีมติด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่ให้ขับ สส.ปราจีนบุรีออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเนื่องจากผิดวินัยอย่างร้ายแรง กรณีถูกกล่าวหาว่าไปกระทำการในลักษณะล่วงละเมิดทางเพศหญิงอื่น ซึ่งคณะกรรมการวินัยของพรรควินิจฉัยเสนอให้ที่ประชุมร่วมมีมติลงโทษไปแล้วเมื่อวันที่ 1 พ.ย.นี้เอง

แต่ สส.ปราจีนบุรีคนดังกล่าวได้ออกมาแฉผ่านเฟซบุ๊กและให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในทำนองที่ว่า การที่ตนถูกขับออกจากพรรคเพราะขัดแย้งกับผู้ช่วย สส.ของปราจีนบุรี(จากโควต้าของพรรค) ซึ่งเป็นถึงผู้ช่วยของกรรมการบริหารพรรค นำข้อมูลมาร้องเรียนโดยความร่วมมือของ สส.ที่เป็นผู้บริหารพรรค โดยมีการปล่อยข่าวมูลต่างๆ และสร้างความเสียหายให้กับตน จึงจำเป็นต้องออกมาชี้แจงแสดงหลักฐานทั้งหมด เพราะต้องการทำ และสร้างการเมืองที่ไม่ทุจริต

นอกจากนั้น ยังมีการแฉต่อไปว่า มีการเรียกรับผลประโยชน์ และความพยายามให้บริษัทบ่อขยะ ซื้อที่ดินของผู้ช่วย สส.ของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลจำนวน 5 ไร่ มูลค่า 3.5 ล้านบาท โดยพบว่าเป็นการแบ่งขายที่ดินของตนเอง แปลงละ 1.7 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคาประเมินและทำให้เสียภาษีถูกลง อย่างไรก็ดี สส.ปราจีนบุรีอ้างว่ามีหลักฐานและรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวทั้งหมด ขาดเพียงสลิปการโอนเงินเท่านั้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวตนได้ร้องให้พรรคตรวจสอบมานานแล้ว แต่พรรคกลับเงียบเฉย แต่พอเป็นกรณีการร้องเรียนกล่าวหาตนกลับเร่งรับดำเนินการอย่างรวดเร็วอันมีข้อพิรุธ

กรณีดังกล่าวผู้ช่วย สส.ที่ถูกแฉนั้น ถือว่าเป็นผู้มีตําแหน่งทางการเมือง หรืออาจเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 อาจกระทำการในลักษณะที่เรียกว่า “ทุจริตต่อหน้าที่” ได้และการที่พรรคก้าวไกลยังไม่เร่งรีบตรวจสอบให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ตามข้อบังคับพรรคก้าวไกลประกอบ พรป.พรรคการเมือง 2560ม.21 ม.22 อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กันและกันตามที่ สส.ปราจีนบุรีกล่าวหา อันอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงได้

ด้วยเหตุดังกล่าววันนี้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงนำความมาร้องเรียนให้ ป.ป.ช.ใช้อำนาจตามกฎหมายในการไต่สวน ตรวจสอบและวินิจฉัยเอาผิด ผช.สส.รายดังกล่าวว่ามีเอี่ยวบ่อขยะตามแฉหรือไม่ และพรรคก้าวไกลว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมายและขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก